Sức khỏe

Bổ sung Vitamin vào chế độ dinh dưỡng ngăn rụng tóc như thế nào?

Hà Phương {Ngày xuất bản}

(GDTĐ) - Thời tiết chuyển lạnh, trời hanh khô, tóc rụng nhiều đã trở thành một nỗi lo của chị em phụ nữ. Vitamin tạo ra hệ thống miễn dịch khoẻ mạnh, tác động tích cực đến sự phát triển của tóc. Vậy chúng ta cần bổ sung Vitamin như thế nào?

vitamin.jpg
Bổ sung Vitamin vào chế độ dinh dưỡng ngăn rụng tóc như thế nào?

Những loại vitamin cần thiết cho tóc

Tóc phát triển khoẻ mạnh còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như hormone, di truyền, chế độ ăn uống… Ngoài ra, các yếu tố như căng thẳng và ô nhiễm môi trường cũng có thể làm hỏng nang tóc dẫn đến rụng tóc.

Hơn nữa, tóc phát triển thông qua một quá trình gồm nhiều giai đoạn được gọi là chu kỳ phát triển của tóc. Trong chu kỳ này, các nang tóc tạo ra những sợi tóc mới. Nang tóc cần được nuôi dưỡng bằng vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng thiết yếu khác để phát triển hiệu quả.

Do đó, cần bổ sung vitamin vào chế độ ăn uống, góp phần tạo nên một hệ thống miễn dịch khoẻ mạnh, tác động tích cực đến sự phát triển, độ bóng và độ dày của tóc.

Có thể kể đến các loại vitamin cần thiết cho sự phát triển của tóc như vitamin A, vitamin B12, vitamin C, vitamin E.

Vitamin A giúp tăng trưởng tế bào, góp phần giúp tóc phát triển khoẻ mạnh và bóng mượt. Có thể tìm thấy vitamin A trong các thực phẩm như phô mai, trứng, sữa... Tuy nhiên, quá nhiều vitamin A lại khiến da đầu tăng tiết dịch nhờn, gây tắc nghẽn các nang tóc.

Vitamin B12 giúp hỗ trợ các phản ứng enzym, tổng hợp DNA và các chức năng của hệ thần kinh trung ương, hỗ trợ chức năng của nang tóc. Có thể tìm thấy vitamin B12 trong gan bò, thịt gà, sữa ít béo, phô mai, cá hồi, cá ngừ…

Vitamin C cải thiện hiệu quả sức khoẻ của da đầu, hỗ trợ quá trình tổng hợp collagen, giúp hình thành proline để tạo ra chất sừng. Ngoài ra, bằng cách hoạt động như một chất chống oxy hoá, vitamin C chống lại stress oxy hoá là nguyên nhân gây bạc tóc, rụng tóc. Các nguồn thực phẩm giàu vitamin C khác có thể kể đến như cam quýt, dâu tây, nho đen, bông cải xanh..

Vitamin E hoà tan trong chất béo, có đặc tính chống oxy hoá, hỗ trợ sự phát triển và duy trì mái tóc khoẻ mạnh. Có thể tìm thấy vitamin E trong bông cải xanh, hạnh nhân, đậu phộng và hạt hướng dương.

vitamin-a.jpeg
Bạn nên chú ý đến những loại vitamin và khoáng chất ngăn rụng tóc.

Những loại vitamin và khoáng chất ngăn rụng tóc

Nang tóc cũng có sự lão hoá bên trong và bên ngoài. Các yếu tố tác động tới quá trình lão hoá nang tóc gồm di truyền và biểu sinh, môi trường hoặc bức xạ tia cực tím.

Nếu nguyên nhân gây rụng tóc là do thiếu vitamin thì cần bổ sung thêm các thực phẩm giàu vitamin vào chế độ ăn uống hoặc sử dụng thực phẩm bổ sung vitamin. Một số vitamin có đặc tính chống oxy hoá giúp chống lại các yếu tố bên ngoài gây rụng tóc và một số vitamin giúp cơ thể cân bằng lượng hormone giúp ngăn ngừa rụng tóc từ bên trong.

Bổ sung Omega 3 giúp nuôi dưỡng tóc, hỗ trợ làm dày tóc và giảm viêm. Bổ sung Omega 3 và chất chống oxy hoá trong 6 tháng sẽ có sự cải thiện đối với tình trạng rụng tóc. Tốc độ mọc tóc tăng lên, giảm rụng tóc, cũng như cải thiện mật độ tóc. Nếu ăn các thực phẩm giàu Omega 3 như các loại cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá thịt trắng, cá mòi, lòng đỏ trứng… mà không đủ thì có thể sử dụng bổ dung dầu cá.

Kẽm là yếu tố cần thiết cho nhiều enzym và tham gia vào các hoạt động chức năng quan trọng trong nang tóc. Kẽm cũng là một chất ức chế mạnh mẽ đối với quá trình thoái hoá của nang tóc và giúp tăng tốc quá trình phục hồi nang tóc. Một số bệnh nhân rụng tóc từng vùng sẽ được điều trị bổ sung bằng liệu pháp kẽm sulfat đường uống giúp cải thiện hiệu quả tình trạng thiếu kẽm.

Protein tạo ra tóc. Do đó, tiêu thụ hàm lượng protein vừa đủ có thể hỗ trợ sự phát triển của tóc. Nên ăn tối thiểu 50g protein mỗi ngày từ rau, sữa chua, các loại hạt… để giúp tóc bóng khoẻ.

Biotin và vitamin B5 được áp dụng trong nhiều liệu pháp điều trị rụng tóc. Biotin giúp xây dựng lại các lớp vỏ tóc đã bị hưn tổn do gội đầu quá nhiều hay tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, sử dụng nhiệt để sấy tóc, tạo kiểu tóc. Vitamin B5 giúp kích thích mọc tóc. Ăn các loại thực phẩm như trứng, thịt bò, thịt gà, bơ, các loại đậu, quả hạch và khoai tây cũng giúp tránh bị thiếu hụt biotin và vitamin B5, hỗ trợ mọc tóc.

Rụng tóc từng vùng, rụng tóc nội tiết tố nam, rụng tóc lan toả... là do thiếu sắt. Phụ nữ bị thiếu sắt có nguy cơ rụng tóc cao hơn. Do đó, cần thêm các thực phẩm giàu chất sắt vào chế độ ăn uống mỗi ngày hoặc uống viên sắt bổ sung.

Vitamin D rất quan trọng đối với chức năng cơ bắp, sự phát triển của xương và khả năng hấp thụ canxi. Đã có nghiên cứu chỉ ra rằng thiếu hụt vitamin D có liên quan đến nhiều loại bệnh tự miễn dịch, bao gồm cả chứng rụng tóc từng vùng. Cách đơn giản để bổ sung vitamin D là phơi nắng trực tiếp và bổ sung thực phẩm như cá thu, lươn, cá hồi, cá thịt trắng…

vitamin-e.jpeg

Vitamin E là chất chống oxy oá có thể ngăn ngừa mất cân bằng oxy hoá. Có thể tìm thấy vitamin E trong hạt hướng dương, hạnh nhân, rau bina, quả bơ... Cũng có thể bổ sung vitamin E bằng viên nang uống vitamin E. Tuy nhiên vẫn ưu tiên sử dụng thực phẩm tươi sống có lợi cho sức khoẻ hơn.

Một cơ thể khoẻ mạnh là được tiếp nhận đầy đủ và cân bằng các loại vitamin và khoáng chất mỗi ngày. Hãy ưu tiên sử dụng các nguồn thực phẩm từ tự nhiên, chế biến đơn giản, để giữ nguyên lượng dinh dưỡng nhằm bổ sung và giúp quá trình trao đổi chất của cơ thể diễn ra một cách hiệu quả. Có được hệ miễn dịch khoẻ mạnh cũng đồng thời giúp tóc chắc khoẻ, ngăn ngừa rụng tóc và kích thích sự tăng trưởng tự nhiên của tóc.

Bài liên quan
Làm gì để cải thiện tình trạng rụng tóc ?
(GDTĐ) - Ai cũng có thể bị rụng tóc. Nhưng ở các giai đoạn rụng tóc quá nhiều thì cần phải có giải pháp chăm sóc tóc hợp lý để cải thiện tình trạng rụng tóc.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bổ sung Vitamin vào chế độ dinh dưỡng ngăn rụng tóc như thế nào?