Bóc trần bẫy quảng cáo trên TikTok

PV | 09/02/2023, 08:12
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Xu hướng review quần áo, mỹ phẩm tràn lan đã khiến người dùng ngày càng mất niềm tin vào các TikToker khi họ được trả tiền để tung hô, tâng bốc sản phẩm.

Theo Wall Street Journal, trào lưu “de-influencing” trên TikTok trở nên phổ biến lên nhờ những video của những người trải nghiệm sản phẩm và cho ra những đánh giá thực tế. Đó có thể là những khách hàng mua đồ nhưng bị thất vọng, là những beauty blogger, bác sĩ có chuyên môn đính chính những lầm tưởng về mỹ phẩm làm đẹp.

Bóc trần những ‘bẫy’ quảng cáo trên TikTok - 2
Hashtag #deinfluencing rất phổ biến trên TikTok.

Thậm chí, các video “bóc trần sự thật” cũng có thể đến từ những nhân viên cửa hàng, biết rõ sản phẩm nào thường xuyên bị trả về vì chất lượng kém.

Những nội dung này đi ngược với hàng loạt video review, giới thiệu sản phẩm đang tràn ngập trên TikTok, cho thấy làn sóng phản đối hành vi mua sắm quá tay của nhiều người trẻ. Hiện hashtag #deinfluencing đã cán mốc 91 triệu lượt xem trên TikTok.

Những người đi đầu xu hướng “de-influencing”

Maddie Wells, influencer về chủ đề sắc đẹp, chính là một trong những người đầu tiên đi theo xu hướng này. Năm 2020, cô làm video về những sản phẩm cô thường thấy người dùng trả lại ở cửa hàng Sephora, Ulta. Lúc đó, cô đang làm nhân viên bán hàng tại hai cửa hàng này.

Trong một video có 2,5 triệu lượt xem đăng hồi tháng 9, Maddie Wells đã tiết lộ mascara của The Ordinary và Too Faced là hai sản phẩm thường bị đổi trả nhất ở cửa hàng mặc dù liên tục được các beauty blogger tung hô. “Tôi gọi đây là ‘de-influencing’”, cô nói trong video.

Mặc dù đây là một khái niệm mới, nhiều người dùng TikTok đã làm các video đánh giá chân thực về sản phẩm từ lâu. Năm ngoái, fashionista Bethenny Frankel từng gây tranh cãi vì những đánh giá mang hàm ý chỉ trích một sản phẩm làm đẹp. Sau khi tự mình thử những mỹ phẩm nổi tiếng, cô cho rằng chất lượng của nhiều sản phẩm không xứng đáng với độ nổi tiếng của nó.


Bóc trần những ‘bẫy’ quảng cáo trên TikTok - 3


Bóc trần những ‘bẫy’ quảng cáo trên TikTok - 4


Bóc trần những ‘bẫy’ quảng cáo trên TikTok - 5

Nhiều influencer tham gia trào lưu tẩy chay quảng cáo tâng bốc trên TikTok.

Nói với Wall Street Journal, fashionista cho biết cô từng được các nhãn hàng mời hợp tác và gửi sản phẩm về để đăng bài review trả tiền nhưng đã từ chối. Thay vào đó, Bethenny Frankel sẽ chỉ hợp tác với những thương hiệu đã biết hoặc mình yêu thích. Tháng 12/2021, influencer Elise Harmon cũng từng lên xu hướng sau video chỉ trích bộ lịch Advent Calendar của Chanel trị giá 825 USD là kém chất lượng.

Influencer về thời trang và lối sống Lola Olson cũng đi theo trào lưu này. Gần đây, cô vừa đăng tải video điểm tên một vài thương hiệu và sản phẩm mà cô không thích. “Nhiều người sẽ tung hô sản phẩm mà khen ngợi hết lời nhưng tôi thì không vậy. Tôi chỉ thành thật. Tôi cho rằng đây mới là điều mà người xem cần ở các influencer”, Olson chia sẻ.

Phản hồi về vấn đề này, đại diện TikTok cho biết nền tảng có bộ quy tắc nghiêm ngặt bảo vệ người dùng khỏi những nội dung giả mạo, đưa thông tin sai lệch, trong đó có bao gồm cả quảng cáo. Họ sẽ gỡ tất cả nội dung vi phạm quy tắc cộng đồng, quảng cáo và điều khoản dịch vụ.

Theo vtc.vn
https://vtc.vn/boc-tran-nhung-bay-quang-cao-tren-tiktok-ar740741.html
Copy Link
https://vtc.vn/boc-tran-nhung-bay-quang-cao-tren-tiktok-ar740741.html
Bài liên quan
TikTok, Meta bị kiện vì gây khủng hoảng sức khỏe tâm thần cho học sinh
Vụ kiện cáo buộc các công ty đứng sau TikTok, Facebook, Instagram, Snapchat và YouTube gây hại cho sức khỏe tâm thần của thanh thiếu niên tại các trường công lập ở Seattle, Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bóc trần bẫy quảng cáo trên TikTok