Cà rốt kỵ với rau gì?

15/03/2023, 01:42
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cà rốt kỵ với rau gì? Theo chuyên gia, cà rốt nếu ăn không đúng cách hoặc kết hợp sai thì sẽ gây hại cho sức khỏe.

Cà rốt là thực phẩm bổ dưỡng nhưng giá lại rất kinh tế. Theo các chuyên gia, cà rốt nếu ăn không đúng cách hoặc kết hợp sai thì sẽ gây hại cho sức khỏe. Vậy, cà rốt kỵ với rau gì?

Lợi ích của cà rốt đối với sức khỏe

Cà rốt có rất giàu chất chống oxy hóa và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Một số điểm nổi bật sau đây sẽ chứng minh cà rốt có tốt cho sức khỏe như thế nào:

Rất tốt cho đôi mắt

Đây được xem là công dụng sức khỏe nổi tiếng nhất của cà rốt. Chúng giàu beta-carotene - một hợp chất mà cơ thể chuyển thành vitamin A, hay còn gọi là tiền vitamin A, giúp mắt khỏe mạnh. Hơn nữa, beta-carotene còn giúp bảo vệ đôi mắt khỏi ánh nắng mặt trời và làm giảm nguy cơ bị đục thủy tinh thể ,cũng như các vấn đề thị lực khác.

Cà rốt màu vàng có chứa lutein, cũng rất tốt cho đôi mắt của bạn. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng dưỡng chất này có thể ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác - nguyên nhân hàng đầu gây giảm thị lực ở Hoa Kỳ.

Cà rốt kỵ với rau gì? - 1

Cà rốt kỵ với rau gì?

Giảm nguy cơ ung thư

Chất chống oxy hóa được chứng minh có khả năng tiêu diệt các gốc tự do có hại trong cơ thể, nhờ đó làm giảm nguy cơ bị ung thư. Hai loại chất chống oxy hóa chính trong cà rốt là carotenoids (cà rốt màu cam và vàng) và anthocyanin (cà rốt màu đỏ và tím).

Hỗ trợ sức khỏe trái tim

Tất cả những chất chống oxy hóa đều tốt cho tim của bạn. Bên cạnh đó, một củ cà rốt vừa sẽ cung cấp khoảng 4% nhu cầu kali hàng ngày, giúp thư giãn các mạch máu, tránh nguy cơ huyết áp cao và các vấn đề tim mạch khác. Hơn nữa, cà rốt có chất xơ, giúp duy trì cân nặng khỏe mạnh và giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Ăn nhiều chất xơ cũng có thể hạ lipoprotein mật độ thấp trong máu, hay còn gọi là LDL cholesterol xấu. Cuối cùng, cà rốt đỏ cũng có lycopene, giúp ngăn ngừa bệnh tim.

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Vitamin C trong cà rốt giúp cơ thể tạo ra các kháng thể bảo vệ hệ miễn dịch, đồng thời tiếp nhận và sử dụng sắt, cũng như ngăn ngừa nhiễm trùng. Vitamin C còn góp phần sản xuất collagen - thành phần chính của mô liên kết, rất cần thiết để chữa lành vết thương và giữ cho cơ thể khỏe mạnh.

Cà rốt kỵ với rau gì?

Dưới đây là những loại rau củ đại kỵ với cà rốt.

Cà rốt không nên ăn cùng củ cải

Hai loại thực phẩm này tốt cho sức khỏe nhưng khi chế biến chung lại gây hại. Cụ thể, trong củ cải trắng chứa lượng vitamin C cực cao, rất tốt cho sức khỏe của con người, trong cà rốt lại chứa một lượng chất phân giải enzim, vô hiệu hóa tác dụng của vitamin C, ăn cùng lúc sẽ phá hủy các thành phần dinh dưỡng.

Cà rốt không nên nấu với cà chua

Cà rốt chứa enzym phân giải vitamin C có trong cà chua nên khi dùng chung hai loại thực phẩm này sẽ làm giảm các thành phần dinh dưỡng của nhau.

Cà rốt kỵ với chanh

Chanh chứa nhiều vitamin C. Trong khi đó, cà rốt chứa nhiều enzyme có khả năng phá hủy vitamin C trong chanh. Như vậy, cơ thể sẽ không hấp thu được trọn vẹn các dưỡng chất quý giá của hai thực phẩm.

Lưu ý khi sử dụng cà rốt

Các chuyên gia cho biết, cà rốt tuy là loại thực phẩm ngon bổ và rẻ, nhưng người lớn không nên dùng quá 300g và trẻ em không dùng quá 150g loại củ này một tuần.

Việc dùng quá nhiều cà rốt khiến lợi bất cập hại. Lý do, khi được nạp vào cơ thể quá nhiều, lượng beta carotene ứ đọng lại gây ra hiện tượng vàng da, chán ăn, sắc mặt và da tay chuyển thành màu cam, tăng lượng lipit trong máu, ảnh hưởng đến hệ thần kinh gây cảm giác bồn chồn, mất ngủ.

Vân Anh (Tổng hợp)

Theo vtc.vn
Copy Link
Bài liên quan
Cách nấu bò kho ngon đúng điệu, ai cũng có thể làm
Cách nấu bò kho ngon khá dễ làm. Bí quyết quan trọng nhất chính là chọn thịt bò và ướp chuẩn.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà rốt kỵ với rau gì?