Các bị cáo vụ chế phẩm Redoxy 3C khai gì tại tòa?

PV | 10/12/2021, 15:32
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngầy 10/12, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Đức Chung (nguyên Chủ tịch UBND TP Hà Nội) và các đồng phạm trong vụ chế phẩm Redoxy 3C.

Theo HĐXX, bà Nguyễn Trúc Chi Hoa (vợ bị cáo Nguyễn Đức Chung) cùng một số người liên quan được triệu tập tới phiên tòa với tư cách người có quyền lợi liên quan, nhưng có đơn xin được xét xử vắng mặt.

Trước khi xét hỏi, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội tiến hành cách ly bị cáo Nguyễn Đức Chung và Võ Tiến Hùng (nguyên Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội). Là người đầu tiên bị thẩm vấn, bị cáo Nguyễn Trường Giang (Giám đốc Công ty Arktic) cho rằng một số tình tiết trong cáo trạng chưa đúng.

Bị cáo Giang khai nhận, có quen biết anh Nguyễn Đức Hạnh (con trai bị cáo Nguyễn Đức Chung). Trước đó, vào năm 2015, gia đình bị cáo có cung cấp sản phẩm cho Công ty Minh Hoa nên quen biết bà Nguyễn Trúc Chi Hoa - vợ bị cáo Chung.

che-pham-redoxy-3c.jpg
Các bị cáo vụ chế phẩm Redoxy 3C khai gì tại tòa?

Đến tháng 3/2016, bị cáo tham gia vào Công ty Arktic. Ban đầu Công ty Arktic gồm 2 cổ đông là ông Đào Xuấn Tấn, nắm giữ 40% vốn điều lệ và Nguyễn Đức Hạnh nắm 60% vốn.

“Trên giấy tờ không thấy có tên chị Hoa nhưng bị cáo thường xuyên báo cáo chị Hoa. Chị Hoa bảo Hạnh làm giấy ủy quyền cho bị cáo để nhập khẩu các sản phẩm ở Đức về” - bị cáo Giang khai.

Theo lời khai của Giang, tháng 7/2016, bị cáo nắm 40% cổ phần tại Công ty Arktic. Sau đó, đến trước khi bị bắt vào năm 2020, bị cáo Giang nắm 95% vốn tại doanh nghiệp này. Bị cáo Giang cho biết, không có việc mua bán cổ phần và bị cáo không phải thanh toán tiền. Thực tế bị cáo không góp đồng nào vào Công ty Arktic.

Bị cáo Giang cũng khai nhận, toàn bộ hoạt động kinh doanh tại công ty đều do bị cáo Chung chỉ đạo, nhập sản phẩm gì, bán cho ai và chủ yếu bán cho các đơn vị đang làm công tác xử lý môi trường của TP Hà Nội và một số công ty tư nhân.

Dòng tiền của Công ty Arktic là do được các đối tác tạm ứng hoặc tiền bị cáo vay, mượn. “Bị cáo điều hành công ty nhưng đều làm theo chỉ đạo của anh Chung, chị Hoa. Công ty có chi hơn 7 tỷ đồng tài trợ theo yêu cầu của anh Chung. Tài trợ chủ yếu bằng hiện vật, sản phẩm công ty” - Bị cáo Giang khai.

Trước tòa, bị cáo Nguyễn Đức Chung trình bày, việc khởi tố, truy tố bị cáo trong việc mua bán chế phẩm Redoxy 3C là không đúng. Bị cáo đã có đơn kiến nghị gửi Viện trưởng VKSND Tối cao, Chánh án TAND Tối cao và Chánh án TAND TP Hà Nội…

“Bản cáo trạng không đúng sự thật. Thậm chí có những nội dung trái pháp luật” - bị cáo Chung nói trước tòa.

Chủ tọa cho biết, HĐXX đã đọc những bản kiến nghị, khiếu nại của bị cáo vào ngày 1/4/2021, ngày 5/4/2021 và ngày 16/4/2021… Bản ngắn nhất là 10 trang và dài nhất là 38 trang.

Khai báo trước tòa, bị cáo Chung phủ nhận cáo buộc bị cáo là người tạo điều kiện cho Nguyễn Trường Giang nhằm giành được quyền đại lý của Công ty Watch Watet (Đức - đơn vị cung cấp chế phẩm Redoxy 3C). Bị cáo cũng cho rằng không chỉ đạo Giang như cáo trạng xác định.

“Tôi là Chủ tịch UBND thành phố, điều hành những năm qua có kết nối với các doanh nghiệp lớn, nhỏ trên thành phố để tiêu thụ hàng hóa nên đầu tư nước ngoài những năm trước là rất lớn. Quá trình Giang đi với đoàn của UBND TP Hà Nội, tôi không nắm được nội dung. Việc lựa chọn quyền bán, quyền đại lý thuộc về Công ty Watch Watet, không nằm trong khả năng của tôi. Tôi không biết Tiếng Anh, tiếng Đức. Hoàn toàn do khả năng, năng khiếu của anh Giang…” - bị cáo Chung khai.

Nguyên chủ tịch UBND TP Hà Nội khai nhận, cuộc họp ngày 20/8/2016, bị cáo đến với tư cách khách mời. Bị cáo đề nghị được đối chất với bị cáo Giang, Hùng.

Nói về Công ty Arktic, bị cáo Chung cho rằng, bản thân không tham gia điều hành, góp tiền, bàn bạc với Giang. “Tôi chưa bàn bạc với ai để lấy tiền Nhà nước… Nếu HĐXX nói gia đình tôi có tiền, vậy hỏi kỹ Giang, 4 năm qua, hàng năm có cho tôi biết lời lãi như thế nào không. Liệu Giang có trả tiền cổ phần cho vợ tôi không. Chúng tôi hoàn toàn không được hưởng đồng nào” - bị cáo Chung khai.

Trước đó, bị cáo Võ Tiến Hùng (nguyên Giám đốc Công ty Thoát nước Hà Nội) khai nhận, việc mua chế phẩm Redoxy 3c là làm heo hướng dẫn của các Sở, ngành, UBND TP Hà Nội. “Bị cáo và Công ty Thoát nước Hà Nội đã thực hiện rất đúng chỉ đạo của các sở ngành. Nếu sai là sai của nhiều người, từ UBND đến các sở, ngành” - bị cáo Hùng nhìn

Bài liên quan
Đề nghị truy tố ông Nguyễn Đức Chung vụ mua chế phẩm Redoxy 3C
Ông Nguyễn Đức Chung, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội bị đề nghị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" trong vụ mua chế phẩm Redoxy 3C.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các bị cáo vụ chế phẩm Redoxy 3C khai gì tại tòa?