Sức khỏe

Cách bảo quản thực phẩm khô tránh nấm mốc

Phạm Hoa 04/04/2024 06:46

Thực phẩm khô là nguyên liệu mà hầu như gia đình nào cũng có. Vậy dùng cách nào để bảo quản thực phẩm khô tránh bị mốc và kéo dài thời gian sử dụng?

Thực phẩm khô là thành phẩm của các loại trái cây, rau củ, thịt... đã được sấy hoặc phơi khô để loại bỏ bớt thành phần nước bên trong. Do loại bỏ lượng nước có trong thực phẩm nên đồ khô nhẹ và có giá trị dinh dưỡng hơn thực phẩm tươi ban đầu.

Thực phẩm khô có nhiều loại nhưng phổ biến nhất là loại khô truyền thống như hải sản, thịt, các loại hạt... Hoặc sản phẩm phải trải qua công đoạn chế biến sấy khô như củ quả, mực tẩm...

Dưới đây là gợi ý cách bảo quản một số loại thực phẩm khô quen thuộc:

Hải sản khô: Để bảo quản hải sản được lâu, sau khi mua bạn nên phơi nắng từ 2 - 3 tiếng cho thật khô. Sau đó dùng giấy báo bọc kín rồi cho vào túi nilon buộc chặt. Đối với hải sản khô, bạn cần bảo quản trong ngăn đá với nhiệt độ thích hợp nhất là -18 độ C.

Đừng lo lắng hải sản bị đông cứng sẽ không ngon, ngược lại nó sẽ trở nên dẻo và thơm ngon hơn sau khi để ở ngăn đá vì lượng nước trong thực phẩm khô là khá thấp. Để sử dụng lâu dài, khoảng 3 - 4 tuần bạn nên mang phơi khô lại một lần rồi thực hiện các thao tác bảo quản tương tự như trên.

Nấm khô: Nấm khô nên được bỏ vào lọ thủy tinh đậy kín. Nếu không có lọ thì bạn nên cho vào túi nilon, buộc chặt, để nơi khô ráo hoặc trong ngăn mát tủ lạnh. Khi sử dụng, lấy nấm ra ngâm với nước ấm trong vòng 10 phút để nấm nở ra rồi sử dụng như thường lệ.

Đậu, đỗ: Nên cho đậu, đỗ vào hộp đậy nắp kín hoặc cho vào túi nhựa, túi zip kín miệng để không khí không lọt vào bên trong. Để hộp nơi khô ráo, thoáng mát.

Các loại gia vị: Các loại gia vị bao gồm hành, tỏi, gừng, sau khi mua về bạn nên bọc lại bằng giấy để cho vào ngăn mát tủ lạnh hoặc bỏ vào chiếc rổ nhỏ và đặt nơi khô ráo trong gian bếp.

Đối với tiêu, bạn nên chọn mua tiêu hạt để giữ lâu hơn và giữ được mùi thơm. Hạt tiêu xay sẵn để lâu sẽ mất mùi và vị cay. Tiêu khi mua về nên cho vào túi nilon hoặc túi zip buộc kín lại hoặc cho vào hộp nhựa, hộp thủy tinh có nắp đậy kín để nơi khô ráo và thoáng mát.

Bánh mì: Bánh mì là thực phẩm được chế biến từ tinh bột, nếu sử dụng một lần không hết bạn nên bỏ vào túi nilon, buộc chặt lại để bánh không bị chai cứng. Thời gian sử dụng tối đa là 3 - 5 ngày, nếu hơn nữa bánh có thể tự lên men hoặc bị mốc.

Phô mai: Phô mai dễ tan chảy nên sau khi mua về bạn nên chia phần ra để sử dụng sau đó phải bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Bạn nên bọc phô mai bằng giấy nến thay vì dùng màng bọc thực phẩm bởi màng bọc thực phẩm sẽ làm phô mai bí hơi, chất lượng và mùi vị sẽ không còn thơm ngon như lúc mới mua về.

Ngũ cốc: Ngũ cốc có thời hạn sử dụng lên đến vài tháng, Để giữ trọn dinh dưỡng có trong ngũ cốc, bạn nên đựng chúng trong lọ thủy tinh có nắp đậy kín hoặc cho vào túi nilon hay túi zip buộc chặt lại. Để nơi khô ráo, thoáng mát hoặc trong ngăn mát tủ lạnh.

Măng khô: Khi mua măng khô nên chú ý đến màu sắc của măng. Loại măng ngon sẽ có màu vàng đất nhạt, thơm mùi măng đặc trưng. Thịt măng dày, sờ vào bề mặt măng khô thoáng không đem lại cảm giác ẩm tay. Bạn nên chọn những cây măng đều màu nhau, đốt măng ngắn vừa, có phần ngọn dài hơn phần gốc. Ngoài ra, nên chú ý đến thương hiệu, nhãn mác và hạn sử dụng để tránh mua phải hàng kém chất lượng.

Để bảo quản măng bạn cần cho vào túi nilon buộc kín hoặc túi zip. Sau đó bỏ vào ngăn mát tủ lạnh hoặc để nơi khô ráo, thoáng mát. Măng khô khi luộc xong nên sử dụng liền, có thể để trong ngăn mát tủ lạnh từ 2 - 3 ngày.

Lưu ý khi bảo quản thực phẩm khô

Thực phẩm khô luôn luôn cần được lưu trữ nơi khô ráo, thoáng mát và kèm thêm gói bảo quản hút ẩm hay gói hút oxy trong bao bì với công dụng:

Gói hút ẩm có thành phần chính như silicagel, đất sét hoạt tính giúp khử hơi ẩm lúc đóng gói và bảo quản thực phẩm nhằm hạn chế tối đa nguy cơ hơi ẩm thâm nhập tạo nên nấm mốc làm hư thực phẩm.

Gói hút oxy chứa thành phần oxit sắt có công dụng tương tự như gói hút ẩm, nó giúp loại bỏ nguy cơ nấm mốc cho sản phẩm. Gói hút oxy sẽ loại bỏ oxy khi đóng gói, vi khuẩn và nấm mốc trong môi trường thiếu oxy thì không thể sinh sôi và phát triển được.

Vì thế các bà nội trợ đừng xem nhẹ công dụng của những gói nhỏ này nhé. Bởi thực phẩm khô khi bảo quản đúng cách kết hợp với gói hút ẩm và oxy sẽ phát huy công dụng tích cực trong việc kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn và vi sinh vật.

Bài liên quan
10 loại thực phẩm không nên giữ trong tủ lạnh
(GDTĐ) - Tủ lạnh có thể kéo dài thời gian sử dụng của thực phẩm nhưng cũng có thể gây hại cho chúng. 10 loại thực phẩm sau nhất định bạn không được giữ trong tủ lạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách bảo quản thực phẩm khô tránh nấm mốc