Bốn phương

Căng thẳng gia tăng, Mỹ đóng cửa trung tâm thị thực Nga

23/06/2024 11:27

Chính quyền Mỹ đang đóng cửa cả hai văn phòng của trung tâm thị thực Nga ở nước này, đồng thời tước quyền miễn thuế của các nhà ngoại giao Nga, Đại sứ Nga tại Mỹ - Anatoly Antonov cho biết.

Đại sứ quán Nga ở Washington. Ảnh: Sputnik

Đại sứ quán Nga ở Washington. Ảnh: Sputnik

Trung tâm Tiếp nhận thị thực Nga tại Washington và New York có nhiệm vụ hỗ trợ những người muốn xin thị thực đến Nga chuẩn bị các giấy tờ cần thiết và nộp cho các cơ quan lãnh sự Nga.

Ông Antonov nói với các phóng viên hôm 22/6: "Phía Mỹ đã thông báo cho chúng tôi rằng trung tâm thị thực sắp đóng cửa". Động thái của Washington tạo ra "thêm gánh nặng cho chúng tôi trong bối cảnh các văn phòng lãnh sự quán của chúng tôi ở Houston và New York đang cạn kiệt" do việc trục xuất các nhà ngoại giao Nga khỏi Mỹ.

Ngoài ra, Washington cũng quyết định tước thẻ miễn thuế của các nhân viên Đại sứ quán Nga. Những tấm thẻ này là một thông lệ, được trao cho các nhà ngoại giao ở tất cả các nước.

Đại sứ Antonov lưu ý rằng các quan chức Mỹ không đưa ra bất kỳ lý do nào cho hành động của họ. Về phản ứng của Mátxcơva, ông nói rằng “không cần phải thực hiện bất kỳ động thái hấp tấp nào, chúng ta cần xem xét hậu quả của những gì chúng ta phải làm sẽ như thế nào".

Theo đại sứ, Mỹ đang "cố gắng buộc các nhà ngoại giao của chúng tôi phải trốn sau bức tường của đại sứ quán, ngừng liên lạc và làm việc".

"Điều này sẽ không xảy ra. Cho đến nhà ngoại giao cuối cùng, một khi chúng tôi vẫn còn ở đây thì chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của mình”.

Mối quan hệ giữa Nga và Mỹ đã xấu đi trong một thập kỷ qua. Căng thẳng ngoại giao tiếp tục leo thang kể từ khi xung đột bùng phát ở Ukraine vào tháng 2/2022.

Tháng trước, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cảnh báo Moscow có thể hạ cấp quan hệ ngoại giao với Washington nếu phương Tây tiếp tục tăng cường hỗ trợ Ukraine hoặc thực hiện các động thái đối đầu về kinh tế.

Bài liên quan
Nga cảnh báo phương Tây đang tiến gần tới "điểm không thể quay lại"
Mối quan hệ giữa Nga và các quốc gia phương Tây hỗ trợ Ukraine đang tiến gần hơn tới "điểm không thể quay lại", quan chức ngoại giao Nga nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Căng thẳng gia tăng, Mỹ đóng cửa trung tâm thị thực Nga