Chế độ dinh dưỡng lành mạnh giúp trẻ phát triển trí tuệ tốt hơn

Phạm Hoa - Việt Anh | 09/12/2023, 09:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Ở mỗi giai đoạn phát triển khác nhau, trẻ cần chế độ dinh dưỡng đặc thù để phát triển tốt nhất về thể chất và trí tuệ, số bữa ăn và lượng thức ăn trong mỗi bữa vì thế cũng cần được điều chỉnh khác nhau.

Đảm bảo cân đối dưỡng chất trong ngày

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, chế độ dinh dưỡng hằng ngày ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển não bộ ở trẻ nhỏ. Các chất dinh dưỡng có tác dụng điều chỉnh các đường dẫn truyền xung thần kinh, tăng độ dẻo dai của các khớp thần kinh.

Do đó, việc bổ sung chất dinh dưỡng cho trẻ nhỏ là điều thiết yếu để giúp quá trình phát triển não bộ cũng như trí tuệ của con trẻ trở nên hoàn hảo nhất.

Trẻ cần được cung cấp đầy đủ các loại dinh dưỡng cân đối với các dưỡng chất thuộc 4 nhóm chính bao gồm đạm, bột đường, béo, vitamin và khoáng chất.

dinh-duong-.png
Ở mỗi giai đoạn phát triển khác nhau, trẻ cần chế độ dinh dưỡng đặc thù để phát triển tốt nhất về thể chất và trí tuệ,

Ngoài ra, các thực phẩm tốt cho sự phát triển của trẻ từ 3 tuổi trở đi có thể kể đến: trứng gà, quả bơ, mật ong, cá hồi, bí đỏ… Các mẹ cũng có thể bổ sung các loại thực phẩm chức năng chứa các dưỡng chất cần thiết cho con trẻ.

Tuy nhiên, cần lưu ý đến thành phần, hàm lượng cũng như độ tuổi của con và tuyệt đối tuân thủ theo hướng dẫn sử dụng. Cần theo dõi chặt chẽ nguồn dinh dưỡng cũng như các thực phẩm con hấp thụ hằng ngày. Nếu có hiện tượng dị ứng hoặc khác lạ, cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế hoặc hỏi ý kiến các chuyên gia dinh dưỡng.

Tránh xa những món ăn gây hại não trẻ

Bên cạnh tăng cường bổ sung các thực phẩm giúp cho bé thông minh, mẹ cũng cần lưu ý tránh cho bé ăn các món ăn không tốt cho sức khỏe và có khả năng ảnh hưởng đến trí thông minh của trẻ.

Thực phẩm chiên rán hoặc chế biến sẵn: Thức ăn này chứa một lượng lớn các chất béo không tốt, gây phá hủy các tế bào thần kinh nằm trong não. Điều này đặc biệt nguy hại cho bé vì não bé đang trong giai đoạn hoàn thiện và phát triển để cung cấp những tư duy và kỹ năng cần thiết trong cuộc sống. Cho con ăn quá nhiều đồ chiên rán và chế biến sẵn là mẹ đang gián tiếp giảm trí thông minh của bé.

thuc-pham-gay-hai.png
Thực phẩm chứa chất bảo quản và chứa nhiều phụ gia như cá muối, thịt nướng, bắp rang, bánh pudding… đều là những thực phẩm được khuyến cáo nên hạn chế cho trẻ dùng.

Ăn quá nhiều đồ ngọt và đường: Bé ăn quá nhiều đồ ngọt có thể dẫn đến tình trạng trí tuệ thấp, kém thông minh. Ngoài ra, đồ ngọt tạo cảm giác no khiến bé không cảm thấy thèm ăn, dần dần bé biếng ăn và có nguy cơ bị suy dinh dưỡng, ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ.

Đồ ăn chín quá 200 độ C: Những thức ăn như thịt cá sấy khô, hun khói… khi chế biến tiếp xúc với nhiệt độ quá cao tạo thành các gốc tự do. Khi mẹ cho bé ăn những món ăn này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của não, khiến não sớm bị thoái hóa, giảm trí thông minh. Vì vậy, mẹ nên thận trọng và hạn chế cho bé sử dụng những thực phẩm loại này.

Chất ngọt nhân tạo: Các chất tạo ngọt nhân tạo được dùng thay thế đường trong nhiều món ăn khoái khẩu của bé như kem. Nếu bé ăn các chất ngọt nhân tạo lâu ngày có thể bị tổn thương não và ảnh hưởng đến khả năng nhận thức, làm giảm sự nhạy bén, tinh tế và sáng tạo trong suy nghĩ và tư duy của bé.

Đồ ăn quá mặn. Món ăn mặn không chỉ là nguyên nhân gây bệnh cao huyết áp, xơ cứng động mạch, mà còn ảnh hưởng đến hoạt động cung cấp máu cho não. Thiếu máu, thiếu oxy sẽ khiến não chậm phát triển. Do đó, hạn chế cho bé ăn nhiều đồ mặn, như dưa, cải, thịt muối là cách mẹ giúp bé thông minh hơn.

Để bé thông minh, mẹ nên thêm những thực phẩm này vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày của bé, đồng thời tránh cho con ăn các món ăn độc hại. Tuy nhiên, không phải mẹ cứ chuẩn bị các món ăn ngon là bé sẽ nhiệt tình ăn, đặc biệt với những bé có hệ tiêu hóa không tốt, có các biểu hiện của rối loạn tiêu hóa như đau bụng, đầy hơi, đi ngoài, biếng ăn. Vì vậy, đầu tiên, mẹ cần đảm bảo bé có một hệ tiêu hóa tốt để có thể ăn ngon và hấp thu tốt các chất dinh dưỡng trong các loại thực phẩm này.

Bài liên quan
9 siêu thực phẩm không những ngon miệng mà còn giúp tăng cường sức khỏe miễn dịch
Trang Prevention của Mỹ đã tổng hợp 9 siêu thực phẩm giúp tăng cường khả năng miễn dịch và chúng đều rất ngon.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chế độ dinh dưỡng lành mạnh giúp trẻ phát triển trí tuệ tốt hơn