Chỉ 57% sinh viên đỗ Harvard bằng... trí tuệ (*)

Châm Nguyễn | 26/11/2021, 09:47
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Có tới 43% sinh viên Harvard được nhận vào trường không nhờ vào năng lực thực sự mà dựa vào sự giàu có và quyền lực của gia đình.

Bạn đã từng thắc mắc về những yêu cầu để trở thành sinh viên Harvard chưa? Đó chính là kết quả học tập xuất sắc, thành tích hoạt động ngoại khóa ấn tượng. Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng việc xuất thân từ gia đình giàu có và có bố mẹ đã hoặc đang làm việc tại trường cũng là điều kiện khá quan trọng. Bởi chỉ khoảng 57% sinh viên được nhận vào trường nhờ vào thành tích học tập. 

Thực tế, 43% sinh viên da trắng của Harvard là các vận động viên được tuyển chọn, những bạn học sinh có người thân từng học ở trường (sinh viên kế thừa) hoặc nằm trong danh sách được quan tâm đặc biệt (do bố mẹ của họ đã ủng hộ phát triển trường học), và là con em của các giảng viên và nhân viên. Khoảng ¾ ứng viên xin nhập học Harvard bị từ chối bởi gia đình không có điều kiện, phụ huynh không có quan hệ với trường hoặc không phải là một vận động viên. Những sinh viên được nhận vào trường dựa vào những tiêu chí trên thường được gọi là ALDCs. 

Đây là lý do khiến việc cạnh tranh vào Harvard rất khốc liệt. Tỉ lệ sinh viên được nhận vào trường năm 2025 (thời điểm chứng kiến sự tăng vọt về số lượng đơn đăng ký) là 3.43%, một con số thấp nhất từ trước đến nay. Nhưng khi ngày càng nhiều thông tin về quá trình tuyển sinh của Harvard được tiết lộ, rõ ràng sự cạnh tranh vào trường đại học danh tiếng này không chỉ dựa trên thành tích học tập xuất sắc và điểm kiểm tra đầu vào ấn tượng, mà nó còn phụ thuộc vào việc gia đình có đóng góp cho trường đủ nhiều hay không.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng cơ hội được chấp nhận vào Harvard của một người da trắng tăng lên gấp 7 lần nếu gia đình của họ có đóng góp cho trường. Tuy nhiên, số lượng sinh viên người Mỹ gốc Phi, người Mỹ gốc Á và người Tây Ban Nha chiếm ít hơn 16% trong tổng số sinh viên ALDC. 

Kiểu thiên vị có tính hệ thống này của người da trắng, giới những người giàu và có mối quan hệ không hề mới khi nhắc đến những cơ sở đào tạo danh tiếng. Nó luôn là cuộc chơi có những điểm gian lận và dành ưu tiên tuyệt đối cho những người da trắng giàu có.

harvard2(1).jpg
Khuôn viên Đại học Harvard. Ảnh: Maddie Meyer/Getty Images

Đã 3 năm kể từ khi vụ bê bối tuyển sinh đại học năm 2019 diễn ra, khi mà những gia đình giàu có đã nỗ lực đưa con cái của mình vào những ngôi trường có tính kế thừa như Stanford và Yale. Những bậc phụ huynh này đã trả hàng ngàn đô la Mỹ để thuê người làm bài thi giúp con họ, hối lộ người quản lý việc kiểm tra và cả các huấn luyện viên đại học để đánh giá con của họ là những vận động viên xuất sắc. Cuối cùng, 50 người đã bị buộc tội trong vụ bê bối này, bao gồm cả những ngôi sao như Felicity Huffman và Lori Loughlin.

Tuy nhiên, việc đánh giá dựa trên số liệu của đại học Harvard cũng cho thấy họ dường như không thực sự nghĩ hành động giúp đỡ cộng đồng thiểu số là xấu - họ chỉ nghĩ rằng người da trắng giàu có nên được hưởng những đặc quyền như vậy. Và khi nhắc đến vị thế được nhiều người ngưỡng mộ của đại học Harvard, những tiết lộ xoay quanh lỗ hổng tuyển sinh của trường đã chọc thủng suy nghĩ rằng mọi sinh viên của Harvard đều xứng đáng là một phần của ngôi trường danh tiếng này. 

Harvard và nhiều trường học như vậy từ lâu đã được tôn sùng như những viện đào tạo danh giá, nơi chỉ những bộ óc thiên tài và trí tuệ nhất mới có thể đặt chân đến - và nhiều người vẫn có suy nghĩ như vậy. Tuy nhiên thực tế rất khác. Những nơi này lại tràn ngập con cháu của những người có quyền lực - người mà sẽ không thể ở đây nếu không có mối quan hệ và tiền bạc. Đối với tôi, nó không phải điều lớn lao để khao khát. 

* Tít bài do Giáo dục Thủ đô đặt lại

Theo Tayo Bero/ https://theguardian.com
Tayo Bero/ https://theguardian.com
Copy Link
Tayo Bero/ https://theguardian.com
Bài liên quan
ADN vạch mặt âm mưu xuất cảnh
Thụ tinh nhân tạo để hợp thức hóa thủ tục xuất cảnh, nhưng cô không thể ngờ chính tờ kết quả ADN không cho cô được xuất ngoại.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chỉ 57% sinh viên đỗ Harvard bằng... trí tuệ (*)