Chiến hạm Nga phóng tên lửa chống hạm đánh chìm tàu chiến tịch thu của Ukraine

22/07/2023, 17:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Không lâu sau khi phát thông điệp cảnh báo tàu thuyền cập cảng Ukraine ở Biển Đen, Nga đã thể hiện sức mạnh với cuộc tập trận phóng tên lửa chống hạm.

Tàu chiến Nga phóng tên lửa chống hạm P-270 Moskit trong cuộc tập trận ngày 21/7. Nguồn: Bộ Quốc phòng Nga.

Hạm đội Biển Đen Nga hôm 21/7 đã có cuộc tập trận bắn đạn thật, đánh chìm một tàu chiến thu giữ của Ukraine hồi năm 2014.

Ivanovets, tàu hộ vệ tên lửa lớp Tarantul-III đã “thực hiện cuộc tập trận phóng tên lửa chống hạm nhằm vào tàu mục tiêu” tại khu vực tập trận ở phía tây bắc Biển Đen, Bộ Quốc phòng Nga ngày 21/7 thông báo.

Chiến hạm Ivanovets của Nga đã phóng tên lửa hành trình chống hạm siêu thanh P-270 Moskit. Mẫu tên lửa nặng 4,5 tấn này có thể mang đầu đạn thông thường hoặc đầu đạn hạt nhân, đạt tốc độ tối đa gấp 3 lần vận tốc âm thanh và có tầm bắn từ 120 – 250km.

Tàu mục tiêu mà hải quân Nga sử dụng trong cuộc tập trận là tàu hộ vệ Ternopil. Đây là một trong những tàu chiến uy lực nhất của Ukraine, bị Nga tịch thu ở bán đảo Crimea vào năm 2014, theo tờ The Drive.

Tàu Ternopil có lượng giãn nước tối đa khoảng 1.000 tấn. Ukraine đưa tàu vào sử dụng từ năm 2002 cho đến năm 2014. Tàu từng tham gia các cuộc tập trận chống khủng bố của NATO từ năm 2007 – 2010.

Video: Chiến hạm Nga phóng tên lửa chống hạm đánh chìm tàu chiến tịch thu của Ukraine - 1

Tên lửa chống hạm P-270 Moskit của Nga nặng tới 4,5 tấn.

Tàu không được trang bị tên lửa tấn công nhưng có khả năng phòng không và chống ngầm đa dạng. Tàu cũng được trang bị pháo chính cỡ 76mm.

Trong tuyên bố ngày 21/7, Bộ Quốc phòng Nga cũng công bố video tên lửa chống hạm khai hỏa, đánh trúng tàu mục tiêu và khiến nó nổ tung. Mục tiêu đã bị đánh chìm, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Trong quá trình tập trận, các tàu và máy bay của Hạm đội Biển Đen đã phong tỏa tạm thời một khu vực trên biển, đồng thời diễn tập ngăn chặn một tàu giả định xâm phạm, Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm.

Video: Chiến hạm Nga phóng tên lửa chống hạm đánh chìm tàu chiến tịch thu của Ukraine - 2

Tàu hộ vệ Ternopil của hải quân Ukraine trong bức ảnh chụp năm 2002.

Theo tờ The Drive, đây được coi là động thái phô trương sức mạnh của Hạm đội Biển Đen Nga. Moscow đã trang bị các tên lửa chống hạm cho nhiều tàu chiến của hạm đội, từ tàu cỡ lớn cho đến các khinh hạm và tàu hộ vệ. Ngoài ra, Nga cũng sở hữu năng lực phóng tên lửa chống hạm từ máy bay và phóng tên lửa từ bờ biển.

Hôm 19/7, Bộ Quốc phòng Nga cảnh báo tàu thuyền nếu cố gắng đến các cảng của Ukraine ở Biển Đen sẽ bị coi là phương tiện có thể chở vũ khí. Tuyên bố được Bộ Quốc phòng Nga đưa ra sau khi thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen đã hết hiệu lực từ ngày 17/7.

Bài liên quan
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen nhận định Việt Nam là một trong những câu chuyện phát triển sáng chói nhất trong thập kỷ vừa qua
"Tôi tin rằng sức mạnh không thể chối cãi này sẽ giúp các bạn đạt được mục tiêu đến năm 2045 trở thành nước thu nhập cao", bà nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chiến hạm Nga phóng tên lửa chống hạm đánh chìm tàu chiến tịch thu của Ukraine