Tích cực vào cuộc
Lớp học của cô Nịnh Thị Ngân - Trường Mầm non Thanh Sơn, huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh, buổi kể chuyện thay bằng việc hướng dẫn học sinh làm quen với chữ cái và chữ số. Cô Nịnh Thị Ngân cho biết: “Buổi học này tôi tiếp tục giúp các em làm quen với chữ cái, các biểu tượng ban đầu, một số kỹ năng, phát triển ngôn ngữ giao tiếp cần thiết.
Theo yêu cầu của nhà trường, giáo viên phải linh động trong kế hoạch giáo dục để trẻ đạt được yêu cầu của chương trình khung. Do chỉ còn ít ngày nữa là kết thúc năm học nên các lớp 5 tuổi đều được tăng cường hoạt động giáo dục để trẻ làm quen với lớp 1, đơn giản như giúp các trẻ làm quen với chữ cái và chữ số, cũng như nói về các hoạt động học tập thể lớp 1 sau này”.
Còn ở Trường Mầm non Yên Ninh, TP Yên Bái, các cô giáo được giao dạy lớp 5 tuổi là cô Thạch Thị Lan Thủy, Đào Thị Thùy Dung, Nguyễn Thị Nga. Các cô luôn tất bật với việc làm video clip kể chuyện, mẫu chữ cái, trò chơi… cho trẻ. Các cô cũng tăng cường phối hợp với phụ huynh thông qua trao đổi trực tiếp và gửi một số nội dung bài tập, bài hướng dẫn để có thể chỉ dẫn trẻ tại nhà.
Anh Đỗ Văn Phú, có con học lớp 5 tuổi B, Trường Mầm non Yên Ninh, TP Yên Bái, cho biết: “Được sự hỗ trợ của các cô, tôi thực hiện đầy đủ yêu cầu và thường xuyên tương tác nên hiệu quả khi trẻ ở nhà, chất lượng dạy và học được bảo đảm. Trẻ đi học trở lại, cô giáo đã nỗ lực hết sức để đáp ứng được kiến thức, kỹ năng cho trẻ tới đây vào lớp 1.
Tuy nhiên, gia đình cũng chủ động đồng hành với nhà trường bằng cách cho con làm quen nhiều hơn với những cuốn sách truyện tranh. Bố và mẹ thay nhau dạy con làm quen với vở tập tô nét chữ theo hướng dẫn của cô, tiếp tục uốn nắn con ngồi học ngay ngắn chứ không tự do như trước. Gia đình cũng cho con đến trường tiểu học để gặp gỡ anh chị, thầy cô với mong muốn tạo hứng thú khám phá môi trường mới”.