Chuyên gia lý giải nguyên nhân giá LNG sẽ tiếp tục giảm mạnh

Sao Đỏ | 02/07/2023, 22:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các chuyên gia khi nhận xét về tương lai của khí đốt cho biết, thị trường năng lượng toàn cầu đang trải qua quá trình tái cấu trúc.

Khi xét đến chính sách môi trường của EU và Hoa Kỳ, rất nhiều người hoài nghi cho rằng ngành khí đốt (không đề cập đến dầu mỏ hay than đá) đang trên đường đi tới sự sụp đổ.

Hiện tại, khả năng giá nhiên liệu xanh ở dạng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) sẽ tiếp tục giảm là điều gần như chắc chắn.

Phóng viên kỳ cựu của hãng tin Bloomberg - ông Steven Stapczynski đã giải thích nguyên nhân của hiện tượng không thể tránh khỏi này.

Theo nhà phân tích, báo giá LNG trên toàn thế giới sẽ tiếp tục giảm vì Trung Quốc - nơi mà các công ty khai thác trên toàn thế giới phụ thuộc vào, đã bắt đầu sản xuất nhiều than hơn.

Bằng cách này, Bắc Kinh đang cố gắng bù đắp nhu cầu năng lượng rất lớn của mình. Ngoài ra, Nhật Bản sẽ khởi động một số lò phản ứng hạt nhân mới và được khôi phục trong vòng sáu tháng.

Tin tức đối với Hoa Kỳ, Qatar và các nhà cung cấp châu Phi càng trở nên bi quan hơn bởi thực tế là ngành công nghiệp châu Âu (một khách hàng rất lớn) không có dấu hiệu phục hồi và cho thấy nhu cầu nhiên liệu ở mức thấp.

Nói một cách đơn giản, không chỉ EU mà cả châu Á đang trở thành nút thắt cổ chai trong ngành khai thác nhiên liệu của Mỹ, nơi có chi phí sản xuất khí đốt cao hơn so với các đối thủ khác trong một thị trường cụ thể.

Xuất khẩu đang tăng lên (số lượng hợp đồng là bắt buộc) và nhu cầu đang giảm do dự trữ tăng, khiến giá đi xuống. Với việc tăng giá cước vận tải cho các tàu chở khí đốt, một doanh nghiệp từng có lãi đang trở nên thua lỗ.

Chuyên gia lý giải nguyên nhân giá LNG sẽ tiếp tục giảm mạnh - Ảnh 1.

Khí tự nhiên hóa lỏng đã không còn là "con gà đẻ trứng vàng".

Theo vị chuyên gia, ngay cả kế hoạch "cấm vận" LNG Nga của Ủy ban châu Âu cũng sẽ không thay đổi tình hình theo chiều hướng tốt hơn cho các nhà cung cấp nước ngoài.

Những lý do là quá đa dạng. Về mặt khủng hoảng, tồn tại nhiều yếu tố góp phần làm nảy sinh các hiện tượng tiêu cực, chống lại hai hoặc ba yếu tố có lợi cho trật tự.

Nhìn chung, nhà phân tích cho rằng điểm "không thể quay lại" của toàn ngành LNG đang đến gần.

Sự phát triển nhanh chóng của cơ sở hạ tầng để chế biến và xuất khẩu nguyên liệu thô trái ngược hoàn toàn với tình trạng trì trệ của lĩnh vực khai khoáng, vốn đang suy giảm chủ yếu ở Mỹ. Xu hướng giảm giá trong tương lai sẽ chỉ làm cho mọi thứ trở nên tồi tệ hơn.

Theo Bloomberg

Bài liên quan
Quốc gia láng giềng Nga tố Mỹ muốn “mở mặt trận thứ hai” đối phó Moscow
Mỹ muốn biến Gruzia trở thành “mặt trận thứ hai” nhằm đối phó Nga, Thủ tướng Gruzia Irakli Kobakhidze nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyên gia lý giải nguyên nhân giá LNG sẽ tiếp tục giảm mạnh