Cơ hội – thách thức cho thanh niên Việt Nam tại CHLB Đức

Hải Danh | 08/03/2022, 13:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Ngày 8/3 đã diễn ra tọa đàm: “Diễn đàn hợp tác Việt - Đức. Khủng hoảng nhân lực tại CHLB Đức. Cơ hội – thách thức cho thanh niên Việt Nam”.

img_0804.jpg
Tọa đàm: “Diễn đàn hợp tác Việt - Đức. Khủng hoảng nhân lực tại CHLB Đức. Cơ hội – thách thức cho thanh niên Việt Nam”.

Xuất phát từ nhu cầu rất lớn về tuyển dụng nguồn nhân lực ở CHLB Đức trong bối cảnh dịch bệnh, cùng với chủ trương của Cục Quản lý Lao động ngoài nước – Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội buổi tọa đàm không chỉ đánh dấu hợp tác giữa TĐ Bảo Sơn với các TĐ Avestos và TĐ Careloop CHLB Đức mà còn mở ra cơ hội nghề nghiệp cho các bạn trẻ ở Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Vũ Duy An – Phó Tổng Giám Đốc Bảo Sơn Crop cho biết, hiện có 3 nhóm ngành nghề nước Đức đang rất cần nhân lực đến từ Việt Nam, đó là chăm sóc y tế, quản trị và kỹ thuật.

“Chính phủ Đức khuyến khích và có nhiều chính sách thu hút những thanh niên đến từ các quốc gia trên thế giới mong muốn lập nghiệp tại Đức. Họ sẽ được đào tạo nghề bài bản, chuyên nghiệp để trở thành những lao động tay nghề cao, đáp ứng yêu cầu tuyển dụng và làm việc của các doanh nghiệp tại Đức. Sau khi được đào tạo với mô hình kép tại CHLB Đức, họ được bảo đảm tiếp nhận và ký hợp đồng làm việc lâu dài tại Đức”.

img_0681.jpg
Ông Vũ Duy An – Phó Tổng Giám Đốc Bảo Sơn Crop phát biểu tại buổi lễ.

Đây là cơ hội để những thanh niên trẻ phát triển sự nghiệp cùng những chuyên gia quốc tế tại quốc gia hàng đầu châu Âu. Khi vững vàng nghề nghiệp, họ có thể trở về để góp phần xây dựng quê hương, ông An nhấn mạnh.

Ông Matthias Kaiser – Chủ tịch Hiệp hội đào tạo nghề Avestos FAV (CHLB Đức) đánh giá rất cao về chất lượng nhân lực của Việt Nam và mong muốn hợp tác lâu dài.

img_0782-11.jpg
Ông Matthias Kaiser – Chủ tịch Hiệp hội đào tạo nghề Avestos FAV (CHLB Đức).

“Chúng tôi sẽ chuẩn bị mọi hành trang cho các bạn học sinh, trong đó chìa khóa là tiếng Đức. Hợp tác với TĐ Bảo Sơn, tư vấn, lựa chọn nghề nghiệp, định hướng, tổ chức đào tạo,... tạo mọi điều kiện cho học sinh du học. Khi sang Đức du học, chúng tôi hỗ trợ ít nhất 3 miễn phí cho các bạn học sinh về mọi mặt liên quan đến học tập, làm việc…”

img_0820-11.jpg
Ông Nguyễn Đắc Hoàn - Đại diện TĐ Careloop, TĐ Avestos FAV tại Việt Nam.

Mong rằng, các bạn trẻ Việt Nam sẽ sớm tiếp cận được với hệ thống đào tạo tuyệt vời của Đức. Từ đó, có điều kiện học tập và làm việc tại Đức, giúp các bạn tự đứng trên đôi chân của mình hơn nữa có điều kiện hỗ trợ gia đình và góp phần xây dựng đất nước. Đại diện TĐ Careloop, TĐ Avestos FAV tại Việt Nam, ông Nguyễn Đắc Hoàn chia sẻ.

Đến với buổi lễ còn có sự góp mặt của đại diện các Trường Đại học, cao đẳng, trung học cơ sở cùng các đối tác thân thiết ở Hà Nội và các tỉnh thành trên cả nước. Tham gia thảo luận, trao đổi về cơ hội, thách thức, cũng như các giải pháp cho các bạn học sinh có nhu cầu du học tại Đức.

img_0840-11.jpg
Cuộc trao đổi, giải đáp thắc mắc giữa các bên liên quan.

Bà Phùng Lan Hương – Trưởng phòng Hợp tác Đối ngoại Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết, nhà trường hướng tới đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho Việt Nam cũng như toàn cầu.

Hằng năm, Trường Cao đẳng nghề Bách Khoa tuyển sinh khoảng 2000 sinh viên, đào tạo các ngành, nghề kỹ thuật như công nghệ thực phẩm, cơ khí,… phù hợp với nhu cầu nhân lực của các doanh nghiệp tại Đức. Tới đây, nhà trường sẽ phối hợp với TĐ Bảo Sơn để có phương án giảng dạy, đào tạo để các bạn sinh viên khi ra trường có cơ hội được học tập, làm việc tại Đức, bà Hương chia sẻ.

Được biết, chương trình hợp tác phát triển nhân lực nói chung và du học nghề CHLB Đức nói riêng đã được hai nước Việt - Đức triển khai từ năm 2016. Hiệp hội đào tạo nghề Avestos FAV đã triển khai đào tạo 22 ngành nghề cho sinh viên Việt Nam tại 45 trường Cao đẳng nghề trên cả nước. Hiện đã có 66 lớp nghề theo học chương trình chuyển giao công nghệ đào tạo tại CHLB Đức.

Bài liên quan
Người đẹp chân dài 1m22 sẽ xuất hiện trong MV đầu tay của á hậu Kiều Loan
(GDTĐ) - Hoa hậu Lương Thuỳ Linh cùng H’Vi sẽ xuất hiện trong MV mới của á hậu Kiều Loan.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cơ hội – thách thức cho thanh niên Việt Nam tại CHLB Đức