Thực tế dạy – học tại các trường học cho thấy, khối lượng công việc liên quan đến hoạt động hoạt động Đội tại các trường tiểu học là rất nhiều. Đặc biệt, với chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã triển khai đến khối lớp 3 thì hoạt động trải nghiệm là một hoạt động giáo dục bắt buộc. Gần như mọi hoạt động trải nghiệm tổ chức theo hình thức tập trung với quy mô từ một khối lớp thì đều có sự tham gia của tổng phụ trách đội. Tổng phụ trách chỉ đảm nhận thêm 2 tiết dạy/tuần với trường hạng 1 và khoảng 8 tiết với trường hạng 2 để đủ số giờ đứng lớp.
Môn Anh văn khối lớp 1-2 trở thành môn học tự chọn
Năm học 2022 – 2023 này, theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT Đà Nẵng, môn tiếng Anh ở khối lớp 1-2 sẽ là môn học tự chọn, ngân sách Nhà nước sẽ đảm bảo toàn bộ. Trong khi đó, những năm học trước đây, cùng với môn học kỹ năng sống thì đây là môn học được các trường tổ chức theo hình thức xã hội hóa.
Tùy theo thực tế giáo viên hiện có, các trường tiểu học sẽ quyết định tổ chức dạy học Anh văn cho khối lớp 1-2 hay không. Như Trường Tiểu học Núi Thành vẫn đủ giáo viên để dạy Anh văn cho khối lớp 1-2. Nhưng Trường Tiểu học Lê Lai chỉ có 2 giáo viên Anh văn. Theo tính toán, nếu dạy môn Anh văn cho cả khối lớp 1-2, với định mức 23 tiết/giáo viên/tuần thì có 18 tiết không có giáo viên để dạy. Vì vậy, buộc lòng nhà trường không thể tổ chức dạy Anh văn cho khối lớp 1-2.
Trong khi đó, Trường Tiểu học Phan Đăng Lưu ưu tiên dạy Anh văn cho khối lớp 1-2 thì buộc lòng phải “cắt” hợp đồng một giáo viên dạy văn hóa để hợp đồng giáo viên Anh văn. “Nếu được xã hội hóa dạy – học Anh văn cho khối lớp 1-2 như những năm trước thì nhà trường được “gánh bớt” 28 tiết/tuần. Như vậy sẽ giải quyết được hơn 1 định biên giáo viên. Đội ngũ chúng tôi sẽ có độ giãn để giáo viên chủ nhiệm dạy các tiết tăng cường” – cô Quỳnh Vân phân tích. Do không có nguồn giáo viên Tin học để hợp đồng, hiện Trường Tiểu học Phan Đăng Lưu chỉ dạy môn Tin học cho khối lớp 3 và lớp 5.
Cô Nguyễn Quỳnh Vân cho rằng, Tổng phụ trách phải là 1 chỉ tiêu độc lập đối với các trường tiểu học chứ không thể tính vào định mức giáo viên đứng lớp được. Vì trên thực tế, số tiết đứng lớp nhiều nhất của Tổng phụ trách đội chỉ là ½ số tiết quy định, tức là khoảng từ 11-12 tiết đối với trường hạng 3.
Năm học 2022 – 2023 này, quận Hải Châu chỉ có 5/18 trường duy trì được dạy – học 10 buổi/tuần cho học sinh tiểu học. Việc chưa có định biên giáo viên tiếng Anh cho chương trình giáo dục phổ thông 2018 với khối lớp 1 -2 và cách “gộp” vị trí việc làm Tổng phụ trách Đội vào để tính tỉ lệ 1,5 giáo viên/lớp đã khiến cho quận trung tâm của Đà Nẵng, vốn đã cán đích mục tiêu 100% học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày bị phá vỡ.