Đường vành đai 4 Hà Nội dự kiến khởi công đồng loạt tại 4 địa điểm

13/04/2023, 19:16
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định Hà Nội sẽ có từ 70% mặt bằng sạch để khởi công đường vành đai 4 vào 30/6. Dự kiến toàn tuyến sẽ khởi công đồng loạt tại 4 điểm.

Một đoạn vành đai 4 sẽ mở qua huyện Hoài Đức theo quy hoạch. (Ảnh tư liệu: Hạ Vũ).

Theo Cổng thông tin điện tử TP Hà Nội, sáng nay 13/4, Ban Chỉ đạo triển khai dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 - vùng Thủ đô đã có buổi làm việc với các địa phương về mỏ vật liệu phục vụ thi công dự án. 

Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, đến thời điểm này, có thể tự tin khẳng định, Hà Nội sẽ có từ 70% mặt bằng sạch trở lên để khởi công dự án đúng như kế hoạch, vào ngày 30/6 tới. Ông cũng kỳ vọng Bắc Ninh và Hưng Yên phấn đấu thời hạn tương tự để toàn tuyến được khởi công cùng lúc tại 4 điểm.

Liên quan đến vật liệu, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Huy Cường cho biết, nhu cầu vật liệu toàn dự án trên địa bàn 3 tỉnh, thành phố là rất lớn. Cụ thể, dự án cần hơn 12 triệu m3 đất đắp; gần 10,5 triệu m3 cát đắp, cát xử lý nền yếu; hơn 3,4 triệu m3 cát xây dựng và 7,5 triệu m3 đá.

Theo ông Cường, đến nay, việc khảo sát được thực hiện tại Hà Nội và 9 tỉnh lân cận với tổng số 102 mỏ. Tổng trữ lượng và khả năng khai thác đều vượt quá nhiều lần nhu cầu của dự án.

Tuy nhiên, các đơn vị cũng gặp những khó khăn, vướng mắc ở từng loại vật liệu như mỏ có giấy phép thì trữ lượng thấp hoặc ở xa; mỏ ở gần có thể khai thác thì giấy phép hết hạn hoặc chưa có giấy phép, chưa đấu giá...

Ông Cường dẫn ví dụ trữ lượng các mỏ đá đã khảo sát lên tới 280 triệu m3, trong khi nhu cầu cho dự án chỉ là hơn 7,5 triệu m3. Tuy nhiên, khó khăn chính là cự ly vận chuyển đá đến vị trí thi công xa 50 - 80 km. 

Về vấn đề mỏ vật liệu phục vụ thi công dự án, Bí thư Thành ủy Hà Nội khẳng định sẽ báo cáo, đề xuất và kiến nghị với Thủ tướng cho phép mở rộng địa bàn các tỉnh, thành phố có mỏ vật liệu đáp ứng yêu cầu, ngoài Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh.

Đồng thời, kiến nghị cho phép nhà thầu bổ sung thực hiện xây lắp trong dự án thành phần 3 (đối tác công tư - PPP) cũng được hưởng các chính sách đặc thù liên quan đến vật liệu xây dựng như các nghị quyết của Chính phủ.

Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo thống nhất giao cho tư vấn làm việc với các địa phương để lên phương án về mỏ vật liệu xây dựng phục vụ thi công dự án; trong đó cụ thể về từng mỏ, từng vị trí, công suất, sản lượng theo tiến độ. Nguyên tắc là đảm bảo ưu tiên các mỏ gần nhất, dễ khai thác nhất và quan trọng là giá rẻ nhất.

Về đề nghị của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội cho phép thay đất bằng cát trong thực hiện phương án đắp bao, Bí thư Hà Nội yêu cầu đơn vị tư vấn xem xét, thẩm định và đề xuất UBND thành phố quyết định theo thẩm quyền. 

Trước đó, tại buổi làm việc với Huyện ủy Hoài Đức vào ngày 6/4, TP Hà Nội đã lựa chọn Hoài Đức là một điểm khởi công dự án vành đai 4 trong thời gian tới.

Bài liên quan
Hình ảnh đường Vành đai 4 qua Hoài Đức sau gần 10 tháng thi công
Hình ảnh mới nhất về tiến độ đường Vành đai 4 Hà Nội qua huyện Hoài Đức sau gần 10 tháng thi công.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đường vành đai 4 Hà Nội dự kiến khởi công đồng loạt tại 4 địa điểm