Hơn nữa, vùng đồng bằng sông Dương Tử có mạng lưới kênh rạch, hồ nước dày đặc, với hơn 150 con sông có chiều rộng hơn 20 mét, ngay cả khi làm đường sắt trên mặt đất thì cũng vẫn phải xây nhiều cây cầu để băng qua các hệ thống sông nước và đường sá phức tạp, điều này sẽ dẫn đến việc tàu phải chuyển đổi qua lại liên tục giữa đường và cầu.
Ngoài ra, phía nam tỉnh Giang Tô có kinh tế phát triển, tài nguyên đất đai khan hiếm, dân số đông đúc, nên việc xây dựng cầu đường sắt có thể tiết kiệm quỹ đất, tránh va chạm với người và phương tiện đường bộ.
Cân nhắc các yếu tố trên, các kỹ sư Trung Quốc đã lựa chọn xây dựng tuyến đường sắt cao tốc bằng cách xây cầu Đan Dương - Côn Sơn thay vì làm đường sắt trên mặt đất, tránh giao cắt với đường bộ và đường sông, đồng thời làm cho đường sắt cao tốc thẳng hơn để tàu có thể di chuyển với tốc độ cao lên tới 350 km/h.
Cầu Đan Dương - Côn Sơn bắc qua 5 thành phố, bắt đầu từ Đan Dương, đi qua Thường Châu, Vô Tích, Tô Châu và kết thúc ở Côn Sơn, với tổng chiều dài 164,851 km. Ảnh: Constas
Theo trang Baijiahao, việc xây dựng cầu Đan Dương - Côn Sơn bắt đầu vào năm 2008, phải huy động hàng chục nghìn nhân công và mất 3 năm mới hoàn thành. Cây cầu sử dụng tổng cộng hơn 4.500 dầm hộp bê tông nặng 900 tấn, với tổng trọng lượng 4 triệu tấn. Tổng chi phí xây dựng 30 tỷ nhân dân tệ (khoảng 4,1 tỷ USD).
Vào ngày 30/6/2011, cầu Đan Dương - Côn Sơn được thông xe cùng với việc khai trương tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải.
12 năm sau, tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải đã trở thành tuyến đường sắt cao tốc có lợi nhuận cao nhất Trung Quốc nhờ nguồn hành khách dồi dào.
Cầu Đan Dương - Côn Sơn cũng đã trở thành một trong những dự án giao thông thành công nhất của Trung Quốc, rút ngắn thời gian di chuyển của hành khách, thúc đẩy giao lưu giữa các thành phố dọc theo tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh-Thượng Hải và thúc đẩy sự phát triển kinh tế và trỗi dậy của toàn bộ đồng bằng sông Dương Tử.
Theo Tổ chức Kỷ lục Guinness, tính đến thời điểm hiện tại, cầu Đan Dương - Côn Sơn vẫn giữ kỷ lục thế giới là cây cầu dài nhất thế giới.