Giải pháp chấm dứt dạy học theo văn mẫu

PV | 19/08/2021, 07:22
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Để chấm dứt dạy học theo văn mẫu, cần đổi mới hoàn toàn cách thức ra đề kiểm tra, đánh giá ở các kỳ thi.

Văn mẫu phổ biến trong nhà trường

Cô Trần Thành, giáo viên Trường THCS-THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội), nhận định, dạy học văn theo bài mẫu đã trở thành căn bệnh trầm kha do giáo viên chạy theo thành tích. Học sinh được giáo viên rèn để viết văn theo kiểu rập khuôn từ tiểu học. Tả về bà thì nhất định phải tóc trắng, lưng còng; tả về cây cối thì phải nhìn từ xa cây thế nào rồi lại gần trông ra sao… Học sinh cứ chép dài, đủ ý sẽ được điểm 10. Càng nhiều học sinh đạt mức điểm cao càng tốt, trong khi không chú trọng dạy các em cách đọc hiểu văn bản, cảm thụ tác phẩm và có suy nghĩ, góc nhìn riêng.

17 năm dạy bộ môn Ngữ văn, cô Đào Thị Thanh, giáo viên Trường THPT Quảng Xương 1 (Thanh Hoá), nói rằng, học sinh lên lớp 10 có tới 70% em có thói quen làm văn theo bài mẫu; nhiều em lười đọc sách, không có thói quen đọc tác phẩm trước khi đến lớp, tư duy non nớt, diễn đạt thụ động.

Đa số học sinh các khối lớp tự nhiên chỉ học bằng cách ghi nhớ ý chính để đạt mức điểm cần thiết cho năm học hoặc tốt nghiệp THPT. Có giáo viên luyện thi đọc y nguyên bài văn mẫu cho học sinh chép và đọc thuộc. Khi đi thi, các em chỉ cần nhớ lại và chép đúng sẽ đạt điểm cao. Tuy nhiên, tình trạng này kéo dài sẽ khiến học sinh chán ghét môn học thuộc, giết chết sự sáng tạo của các em.

Cô Nguyễn Thị Hằng Nga, Tổ trưởng Ngữ văn, Trường THPT Hoài Đức B (Hà Nội), nói rằng, nhiều năm nay, học sinh được tôi luyện trong các lớp học, lò luyện để tạo ra những bài làm văn na ná nhau. Khi đi chấm thi tuyển sinh lớp 10 Hà Nội, cô thấy nhiều bài văn sao chép y nguyên bài mẫu.

Mới đây, tại hội nghị tổng kết năm học 2020-2021 và triển khai kế hoạch năm học mới giáo dục trung học, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn yêu cầu, năm học mới, các Sở GD&ĐT phải hướng đến tinh thần học thật, thi thật. Các Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT, nhà trường cần triển khai việc học, kiểm tra, đánh giá sao cho đúng, thực chất và chấm dứt dạy học văn theo bài mẫu, văn mẫu.

Thay đổi cách ra đề kiểm tra, đánh giá

Thạc sĩ Phan Thế Hoài, dạy Ngữ văn ở TP HCM, cho rằng nhiều năm nay, văn mẫu đã ăn sâu từ bậc tiểu học đến trung học khiến việc dạy văn, học văn trở nên nhàm chán, kéo theo chất lượng giáo dục chưa được định lượng chính xác. Để chấm dứt việc học văn mẫu ở nhà trường hiện nay, tôi cho rằng ngành giáo dục cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.

Không dựa vào kết quả học tập của học sinh để đánh giá giáo viên. Nhà trường cần có những biện pháp cụ thể để khuyến khích giáo viên đổi mới, sáng tạo trong hoạt động dạy và học. Bởi nếu đánh giá giáo viên dựa vào kết quả giảng dạy thì sẽ tạo nên bệnh thành tích, nhiều thầy cô tìm cách cho học sinh học văn mẫu để được điểm cao.

Giáo viên cần tạo thói quen cho học sinh đọc sách để bồi đắp thêm tình yêu văn chương cho các em, nâng cao khả năng viết lách, không cần phụ thuộc văn mẫu. Thực tế cho thấy, khi công nghệ thông tin phát triển như vũ bão thì học sinh thường chú ý đến các phương tiện nghe nhìn hơn là đọc sách và không phải em nào cũng biết cách đọc sách hiệu quả.

Thay đổi việc kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn ngay từ bậc tiểu học. Dễ nhận thấy cứ đến kỳ kiểm tra định kỳ là giáo viên soạn sẵn đề cương văn mẫu cho học sinh học. Giáo viên, phụ huynh cứ thế dò bài cho đến khi nào các em thuộc mới thôi, khi làm bài thì cứ thế mà chép, mười bài như một theo khuôn mẫu. Hậu quả học sinh chỉ biết viết, nói như con vẹt, sau mỗi kỳ kiểm tra chẳng đọng lại kiến thức là bao.

TS Trịnh Thu Tuyết, nguyên giáo viên dạy Ngữ văn Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội), cho rằng, nếu dạy học theo văn mẫu kéo dài, cả thầy và trò sẽ không thể phát triển năng lực, thậm chí tính cách cá nhân; không ai thấy xúc động khi dùng văn mẫu của người khác để dạy hay học, văn mẫu mài mòn xúc cảm.

“Khi học sinh được bộc lộ chân thực, hồn nhiên là cơ hội để thầy hiểu trò, cha mẹ hiểu con cái, cũng tạo điều kiện để thầy cô có thể uốn nắn những suy nghĩ, xúc cảm, nhận thức nếu còn lệch lạc của các em, khơi gợi những tình cảm tốt đẹp, lành mạnh một cách nhẹ nhàng, khéo léo, không áp đặt”, cô Tuyết nói.

Bài liên quan
Đề thi và đáp án môn Văn THPT Quốc gia 2021: "Sóng" của Xuân Quỳnh vào đề thi tốt nghiệp
Năm nay kỳ thi Tốt nghiệp THPT Quốc gia diễn ra trong hai ngày 7-8/7. Đáp án môn thi Ngữ văn sẽ được chúng tôi cập nhật liên tục.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải pháp chấm dứt dạy học theo văn mẫu