Tuy nhiên, kỳ thi đã vấp phải ý kiến phản đối từ các chuyên gia giáo dục. Đơn cử, đề thi môn Tiếng Ba Lan vẫn tập trung vào văn học Ba Lan, không phù hợp với kiến thức của học sinh Ukraine.
Ngoài ra, điểm số kỳ thi chỉ chiếm 50% tổng điểm. Số điểm còn lại phụ thuộc vào kết quả học tập, thành tích ngoại khóa của học sinh, những yêu cầu mà học sinh Ukraine khó có thể đáp ứng.
Đại diện Bộ Giáo dục Ba Lan khẳng định: Cách tiếp cận hiện tại là cần thiết vì việc tuyển sinh THPT cần dựa trên nguyên tắc bình đẳng và phổ cập. Trong tình hình hiện nay, không nên tạo điều kiện đầu vào đặc biệt cho học sinh tị nạn mà cần giúp các em vượt qua kỳ thi và khó khăn trước mắt.
Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng, quy định của chính phủ là phi thực tế và không công bằng trong hoàn cảnh bất thường mà hàng nghìn học sinh Ukraine gặp phải.
Bà Zofia Grudzinska, chuyên gia giáo dục người Ba Lan, lo ngại trong kỳ thi này, học sinh Ukraine sẽ giành điểm thấp hơn do chưa được chuẩn bị kỹ lưỡng dù nhiều em có năng lực và tố chất. Với kết quả kém, học sinh phải đăng ký vào trường chất lượng thấp hoặc học nghề.
Chuyên gia này đề nghị chính phủ nên xây dựng các trường học Ukraine lưu vong để trẻ em tị nạn có thể nối lại chương trình giáo dục dang dở mà không gặp phải xáo trộn. Ngoài ra, các trường học Ba Lan có thể cung cấp chương trình giảng dạy bằng tiếng Ukriane.
Chính phủ cũng cần hỗ trợ giáo viên Ba Lan khi tiếp nhận học sinh tị nạn vào lớp học, không nên đặt mọi trách nhiệm lên vai họ.