Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa có công văn gửi phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện, thị xã; các trường trung học phổ thông; trường phổ thông có nhiều cấp học; các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên quận, huyện, thị xã hướng dẫn tổ chức ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông và vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Cụ thể, các đơn vị, trường học chủ động rà soát, bổ sung, điều chỉnh kế hoạch giáo dục của cơ sở giáo dục (nếu cần thiết), bảo đảm hoàn thành tiến độ chương trình theo khung kế hoạch thời gian năm học do UBND thành phố ban hành; tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 bảo đảm chất lượng. Việc ra đề kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ phù hợp với yêu cầu cần đạt của chương trình, không gây áp lực học thêm cho học sinh. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội nghiêm cấm cắt xén chương trình các môn học.
Các nhà trường tiếp tục thực hiện hiệu quả việc phân công giáo viên bảo đảm định mức tiết dạy theo quy định, ưu tiên phân công phù hợp cho giáo viên dạy cuối cấp để có thời gian hỗ trợ tối đa học sinh ôn tập thi tuyển sinh vào lớp 10 và tốt nghiệp trung học phổ thông; khuyến khích giáo viên khai thác, sử dụng các phần mềm, website ôn luyện để cung cấp tài liệu ôn tập, kiểm tra, đánh giá trực tuyến, quản lý việc ôn tập của học sinh.
Các nhà trường tăng cường cá thể hóa trong hoạt động dạy học, ôn tập cho học sinh, hướng dẫn các em phương pháp học, tự học, tra cứu kiến thức; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả ôn tập của học sinh. Giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn có các giải pháp phối hợp với cha mẹ học sinh để giúp các em sắp xếp thời gian ôn tập hợp lý, có chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi, vận động thể dục, thể thao phù hợp để có sức khỏe tốt trong giai đoạn ôn tập và tham gia kỳ thi.
Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu các trường rà soát, phân loại trình độ học sinh để có phương án tổ chức ôn tập, bồi dưỡng; tạo điều kiện để các em học tập theo nhóm; hỗ trợ thêm học sinh khá giỏi, giúp học sinh còn gặp khó khăn trong học tập bổ sung kiến thức, kỹ năng cơ bản. Các nhà trường tuyệt đối không buông lỏng việc tổ chức ôn tập, bồi dưỡng cho những học sinh có kết quả học tập ở mức chưa đạt; không tổ chức ôn tập tràn lan, không đúng đối tượng, không hiệu quả, gây lãng phí.
Các nhà trường tiếp tục triển khai cho học sinh lớp 9, lớp 12 làm quen với dạng thức thi mới; tổ chức cho cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh lớp 9 và lớp 12 tiếp tục nghiên cứu, học tập quy chế thi. Việc tổ chức các kỳ kiểm tra, khảo sát tại các cơ sở giáo dục (nếu có) cần phù hợp điều kiện thực tế của cơ sở trên tinh thần tự nguyện đăng ký tham gia của học sinh, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, đúng quy định.