Học IELTS để tìm việc lương cao trong nỗi lo chứng chỉ bão hòa

20/04/2023, 06:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đầu tư không nhỏ để học và thi IELTS, sinh viên tin tưởng nó giúp kiếm được công việc lương cao, nhưng họ lo lắng chứng chỉ này sẽ bão hòa vì ai cũng có.

IELTS học đắt, thi đắt nhưng vẫn được nhiều người lựa chọn vì tính ứng dụng cao. Ảnh: British Council.

Tháng 3/2023, Trung Hiếu, sinh viên năm nhất ngành Công nghệ thông tin tại một trường đại học ở Hà Nội, quyết định đăng ký học IELTS ở trung tâm ngoài với mức học phí 30 triệu đồng/khóa thay vì học môn Tiếng Anh ở trường đại học.

Tại trường đại học nơi Trung Hiếu học, trước khi vào chuyên ngành, sinh viên cần học trước tiếng Anh và đạt trình độ tương đương 5.5-6.5 IELTS. Lý do là các môn chuyên ngành ở trường đều đào tạo hoàn toàn bằng tiếng Anh, sinh viên cần có khả năng tiếng Anh nhất định để theo kịp chương trình.

Nam sinh cho biết đã học một kỳ tiếng Anh ở trường (đào tạo theo chương trình Cambridge) nhưng cảm thấy chương trình không đủ khó để nâng cao trình độ. Vì vậy, Hiếu quyết định học IELTS ở ngoài và sau đó nộp chứng chỉ để thay thế điểm học phần ở trường.

Học IELTS như “đầu tư sinh lời”

Trung Hiếu cho biết đến tháng 10/2023, tức là vào học kỳ 1 của năm hai đại học, em sẽ phải nộp chứng chỉ IELTS cho trường để bắt đầu học chuyên ngành. Hiện, nam sinh đặt mục tiêu đạt 6.0 IELTS trong lần thi đầu tiên để theo kịp chương trình học ở trường.

hoc IELTS tim viec anh 1
Trung Hiếu học IELTS để phục vụ cho việc học chuyên ngành ở đại học. Ảnh: NVCC.

Nếu thi IELTS trong năm nay, đến khi tốt nghiệp đại học, chứng chỉ IELTS của Hiếu sẽ hết hạn và em sẽ phải thi IELTS thêm một lần nữa để được xét tốt nghiệp. Dù phải thi 2 lần, mỗi lần thi tốn gần 5 triệu đồng, Hiếu vẫn chấp nhận và cảm thấy số tiền bỏ ra cho việc học và thi IELTS không hề phí, thậm chí giúp em có “đường lui” cho sự nghiệp nếu sau này không thể tìm được công việc đúng chuyên ngành.

Nói về lý do chọn học IELTS mà không phải các chứng chỉ khác, Hiếu cho biết chương trình IELTS có độ khó nhất định, thiên về học thuật nhiều nên sẽ hỗ trợ mình trong việc học chuyên ngành. Hơn nữa, IELTS có độ “phủ sóng” tại Việt Nam nhiều hơn, Hiếu có thêm nhiều lựa chọn về nơi học và giáo viên.

Một lý do nữa để nam sinh chọn IELTS là chứng chỉ này có lợi cho việc đi làm sau này. Hiếu học ngành Công nghệ thông tin, nếu có IELTS, nam sinh sẽ có thêm cơ hội ứng tuyển vào các công ty lớn yêu cầu chuẩn ngoại ngữ hoặc các công ty đa quốc gia. Như vậy, cơ hội tìm việc làm với mức lương cao cũng sẽ nhiều hơn.

Lê Ngân, sinh viên năm hai tại một trường đại học ở TP.HCM, cũng có suy nghĩ giống Trung Hiếu. Đối với Ngân, IELTS phổ biến, tính ứng dụng cao, được các nhà tuyển dụng đánh giá cao nên sẽ có lợi hơn những chứng chỉ khác. Dù chỉ có thời hạn trong 2 năm, IELTS vẫn mang lại nhiều lợi ích cho người học, nhất là với sinh viên đại học và những người đang tìm kiếm việc làm.

Hiện, Ngân là sinh viên ngành Du lịch - ngành học đòi hỏi phải có trình độ tiếng Anh ở mức khá, tốt. Hơn nữa, trường cũng yêu cầu sinh viên phải có IELTS để xét tốt nghiệp đại học. Do đó, dù mới chỉ học năm 2, Ngân đã bắt đầu học IELTS để kịp thi chứng chỉ để xét tốt nghiệp và dùng chứng chỉ đó để đi xin việc sau khi ra trường.

Lê Ngân cho rằng IELTS có lợi khi học đại học và khi xin việc. Vì thế, em cảm thấy việc học và thi chứng chỉ này cũng giống như “đầu tư sinh lời”. Học phí, lệ phí thi có thể lên đến cả chục triệu đồng, nhưng nhìn chung, Ngân nhận định việc học IELTS vẫn hoàn toàn xứng đáng vì những thứ người học nhận được sẽ đáng giá hơn số tiền từng bỏ ra.

hoc IELTS tim viec anh 2
Trung Hiếu và Lê Ngân lo ngại IELTS sẽ bị bão hòa và không còn được ưu ái như trước. Ảnh: Pro Docs Express.

Vẫn lo IELTS bị bão hòa

Tin rằng việc học IELTS là một kiểu “đầu tư sinh lời” cho việc học và sự nghiệp nhưng đôi lúc Lê Ngân vẫn sợ sau này IELTS sẽ không còn được coi trọng. Hiện nay, IELTS được ứng dụng trong du học, tuyển sinh, tuyển dụng nên lượng người học chứng chỉ này ngày càng đông và càng dễ bị bão hòa.

Nữ sinh ví việc học IELTS hiện nay cũng giống như học đại học, ai cũng muốn học và muốn đầu tư nhiều tiền để đạt được kết quả cao nhất. Chính điều này khiến Ngân cảm thấy bản thân đang đối mặt với nguy cơ lớn là không đủ sức và không đủ tài chính để chạy đua với mọi người.

Dù lo ngại, Ngân vẫn không hối hận vì đã bỏ tiền để học IELTS. Nữ sinh đặt giả thiết nếu sau này IELTS không còn được coi trọng, cô vẫn không lo thất nghiệp vì bản thân có kiến thức được rèn luyện ở đại học và khả năng tiếng Anh thông qua những khóa học IELTS. Chứng chỉ có thể hết hạn và không còn được coi trọng nhưng khả năng tiếng Anh vẫn mang một giá trị nhất định.

Trung Hiếu cũng có chung suy nghĩ với Lê Ngân. Dù đặt mục tiêu học IELTS theo kiểu “chạy đường dài”, Hiếu vẫn lo sau này IELTS quá phổ biến và sẽ bị bão hòa. Theo nam sinh, hiện nay, người người, nhà nhà đều học IELTS, ai cũng mong muốn sở hữu tấm chứng chỉ với mức điểm cao để tốt nghiệp đại học thuận lợi và ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng.

Hiếu cho rằng một khi IELTS bị bão hòa, chứng chỉ này sẽ không còn là “tấm vé thông hành” giúp người trẻ tìm được một suất làm việc tốt trong thị trường việc làm đầy cạnh tranh.

Vì thế, Trung Hiếu không muốn bản thân quá phụ thuộc vào chứng chỉ tiếng Anh để làm đẹp hồ sơ. Hiện, nam sinh đã lên kế hoạch để học và trau dồi những kỹ năng mới. Cậu tin rằng khi bản thân có trình độ học vấn, khả năng ngoại ngữ và nhiều kỹ năng mềm, cơ hội việc làm sẽ rộng mở hơn và không lo mất cơ hội dù sau này IELTS không còn giá trị cao như trước.

“Có thể sau này IELTS sẽ không còn được đánh giá cao và bạn có thể không nhất thiết phải chạy đua để lấy chứng chỉ này. Nhưng nhìn chung, bạn vẫn cần có trình độ và năng lực ngoại ngữ để tồn tại trong môi trường học tập và làm việc”, Trung Hiếu nói thêm.

Bài liên quan
10 suất học bổng tuyển thẳng cuối cùng tại hệ thống môi trường giáo dục quốc tế chất lượng cao Việt Anh TPHCM
Nhằm mang lại nền giáo dục quốc tế chất lượng cao đến nhiều học sinh Việt Nam hơn, hệ thống trường đào tạo học sinh giỏi chuyên Anh Việt Anh quyết định dành tặng 10 suất học bổng tuyển thẳng giá trị cực cao chỉ trong tháng 3/2023 này.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học IELTS để tìm việc lương cao trong nỗi lo chứng chỉ bão hòa