Học sinh có cần đến trường trong kỷ nguyên AI?

20/02/2023, 17:12
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Khi ChatGPT tạo nên cơn sốt toàn cầu cũng như trong ngành giáo dục, nhiều học sinh lại khẳng định thứ các em cần là trường học và người thầy, thay vì AI.

Ai anh 2
Bà Tuệ Minh cho rằng giáo viên cần đồng hành với học sinh để các em hiểu được mục tiêu của học tập. Ảnh: BTC.

Vai trò mới của giáo viên và nhà trường

Chia sẻ tại hội thảo, bà Đàm Bích Thủy - Chủ tịch Hội đồng sáng lập Đại học Fulbright Việt Nam - nhận định từ xưa đến nay, giáo dục Việt Nam thường yêu cầu học sinh phải tạo ra sản phẩm cuối cùng như viết văn, giải toán. Hiện tại, máy móc có thể giúp con người làm những việc ấy với tốc độ ngắn mà không tốn quá nhiều công sức.

"Như vậy, đây chính là cơ hội lớn để những người làm giáo dục nhìn lại. Liệu chúng ta có cần các em phải nộp cho giáo viên bài luận với độ dài mười mấy trang hay không. Có lẽ là không, bởi AI hoàn toàn có thể hoàn thành giúp các em", bà Thủy nói.

Theo bà Thủy, điều nhà trường cần ở các em không phải là sự hoàn thành cho xong, đủ số lượng, mà cần các em tự tạo động lực nghiên cứu, bắt tay vào thử nghiệm và thực hiện hóa ý tưởng.

Từ đó, bà Thủy cho rằng sự thay đổi khi ChatGPT ra đời đặt trọng trách lên giáo viên và những người làm giáo dục, yêu cầu họ phải thay đổi, thay vì cấm học sinh, sinh viên sử dụng AI.

"Tôi cho rằng cách đánh giá học sinh, giáo trình đại học, bài giảng của giáo viên cần thay đổi. Ví dụ, thay vì đưa ra đề bài, cách thiết lập câu hỏi mới quan trọng", bà Thủy nhận định.

Đồng quan điểm, PGS Thanh Huyền cũng cho rằng cách đặt câu hỏi của người dạy trong quá trình đánh giá kết quả học tập của người học rất quan trọng.

"Nếu chỉ đánh giá mức độ ghi nhớ, AI sẽ làm tốt hơn nhiều. Hãy để người học có cơ hội được nói điều các em nghĩ, được sáng tạo và thể hiện tính khác biệt, thay vì làm theo văn mẫu", PGS Huyền nói.

Chia sẻ thêm, PGS Thanh Huyền nhận định thay vì là người giảng dạy, giáo viên nên là người đồng hành với học sinh, sinh viên.

"Trước đây, chỉ có giáo viên, giảng viên đánh giá học sinh. Nhưng hiện tại, phải có 3 bên đánh giá, bao gồm giảng viên, khách hàng (doanh nghiệp, nhà tuyển dụng) và học sinh, sinh viên", PGS Huyền chia sẻ.

Tương tự, bà Tuệ Minh cũng cho rằng giáo viên cần đồng hành với học sinh để các em hiểu được mục tiêu của học tập. Nhà trường nên đặt ra cách đánh giá thực chất để học sinh có động lực phấn đấu, thay vì áp đặt các em theo tiêu chí của xã hội.

"Điều đó còn quan trọng hơn nhiều so với bảng điểm đẹp hoặc sự hoàn hảo", Chủ tịch Lê Tuệ Minh nói.

Theo zingnews.vn
https://zingnews.vn/hoc-sinh-sinh-vien-con-can-den-truong-trong-ky-nguyen-ai-post1403220.html
Copy Link
https://zingnews.vn/hoc-sinh-sinh-vien-con-can-den-truong-trong-ky-nguyen-ai-post1403220.html
Bài liên quan
Lớp học online của cô giáo F0 tại bệnh viện
Trong những ngày phải nằm viện điều trị vì nhiễm Covid-19, cô Trịnh Thị Lê Dung, sinh năm 1968 vẫn cố gắng lên lớp dạy online cho các em lớp 1E, Trường Tiểu học Thăng Long (Hoàn Kiếm, Hà Nội) mỗi tối.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh có cần đến trường trong kỷ nguyên AI?