Học sinh lớp 10 học Toán tiết kiệm và đầu tư theo mô hình Shark Tank

12/10/2023, 15:11
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Môn Toán 10 được thầy cô trường Phổ thông Dewey (Hà Nội) tổ chức thành dự án học tập theo mô hình Shark Tank hấp dẫn với chủ đề tiết kiệm, đầu tư.

Học Toán đầy thú vị

“Nếu có 500 triệu các em sẽ tiết kiệm và đầu tư như thế nào để sinh lời nhiều nhất?”. Câu hỏi đặt ra cho học sinh tham gia dự án Toán khối 10 trường Phổ thông Dewey không những mang đến kiến thức mới mẻ về xác suất thống kê, chênh lệch lỗ lãi, mà còn là cả khái niệm mới về Toán tài chính như: lãi suất ngân hàng, lợi nhuận và rủi ro khi đầu tư, lạm phát…

Với đề bài trên, trong buổi báo cáo dự án đầu tư, các nhóm học sinh đã thuyết trình đầy sáng tạo.

Ví dụ, có nhóm diễn kịch tạo tình huống người cha để lại 500 triệu làm tài sản cho 2 người con để họ đầu tư xem sau 2 năm ai sẽ mang lại lợi nhuận nhiều nhất. Người anh đã đầu tư vào thị trường chứng khoán Mỹ như Google, Microsoft... Người em thì đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam, gửi tiết kiệm và mua vàng.

Nhóm học sinh đã đưa ra các số liệu phân tích, chỉ số tăng trưởng chứng khoán rất rõ ràng, khoa học thể hiện sự tìm hiểu chuyên sâu, nghiêm túc về thị trường chứng khoán, tính toán lỗ lãi…

Có nhóm thì viện dẫn bằng một câu nói của Warren Buffett “không nên bỏ trứng vào 1 giỏ mà chia ra nhiều giỏ khác nhau để tránh rủi ro”, từ đó nói về hoạt động đầu tư của nhóm vào các lĩnh vực như: chứng khoán, bất động sản, vàng…

Nổi bật trong đó là dự án đầu tư bền vững hướng tới cộng đồng khi lên kế hoạch kêu gọi vốn đầu tư, gửi tiết kiệm để dùng các khoản đó cho hoạt động thiện nguyện, mở các lớp học kỹ năng cho học sinh nghèo, dạy tiếng Anh…

Lê Phan Khánh An (lớp 10 Budapest) hào hứng chia sẻ: Đầu tiên, chúng em khá lo lắng, chưa biết bắt đầu từ đâu vì dự án khá đồ sộ. Sau đó, được các thầy cô hướng dẫn, dần dần chúng em đã bắt kịp công việc, rút được kinh nghiệm về sự phân công hợp lý nhiệm vụ. Trong nhóm có bạn mạnh về kiến thức đầu tư nước ngoài, có bạn đầu tư trong nước, nên nhóm chia nhau thực hiện cả 2 hoạt động này. Sau dự án, kỹ năng thuyết trình của em cải thiện rõ rệt và biết được nhiều điều bổ ích từ lĩnh vực đầu tư tài chính trong nước và quốc tế.

Là phụ huynh học sinh tham gia buổi báo cáo, chị Phan Thị Bích Hạnh bày tỏ rất bất ngờ khi thấy những kiến thức toán học khô khan được đưa vào dự án một cách thú vị.

“Dự án khai thác được những điểm mạnh, khác biệt của từng học sinh, giúp các con có những bước phát triển vượt bậc so với năm học trước. Tôi thấy kỹ năng làm việc nhóm của các bạn rất tốt, nâng đỡ nhau để cùng đưa ra một bài báo cáo, nghiên cứu khác biệt, mới mẻ. Ngoài ra, dự án còn kích thích các con phải đọc, phải nghiên cứu các vấn đề về kinh tế, chính trị, xã hội. Thêm nữa, đó là bài học về thực tế, hình thành tư duy về kinh tế, hình thành các kỹ năng cần thiết về tiết kiệm và đầu tư, một trong những lĩnh vực hot nhất hiện nay”, chị Phan Thị Bích Hạnh nhận định.

Học sinh lớp 10 được học kiến thức mới mẻ về xác suất thống kê, chênh lệch lỗ lãi, khái niệm mới về Toán tài chính. ảnh 1

Học sinh lớp 10 được học kiến thức mới mẻ về xác suất thống kê, chênh lệch lỗ lãi, khái niệm mới về Toán tài chính.

Để Toán học mang “hơi thở” cuộc sống

Trước đó, học sinh được tham gia một buổi hội thảo với chuyên gia phân tích tài chính để chia sẻ kiến thức thực tế về lĩnh vực này.

Tại đây, lần đầu tiên học sinh biết đến có đa dạng hình thức đầu tư như: đầu tư tiền ảo, chứng khoán, vàng, bất động sản…; biết làm thế nào là đầu tư an toàn; biết hậu quả của lạm phát và hiểu được tại sao các bạn trẻ cần biết đến đầu tư tài chính sớm…

Ông Nguyễn Minh Hoàng, giám đốc phân tích tài chính công ty Nhất Việt, diễn giả của hội thảo chia sẻ: Ngày nay, các bạn trẻ nên trang bị sớm kiến thức về tài chính, đặc biệt là các hoạt động đầu tư để kiểm soát được nguồn tiền của mình và “tập luyện” đầu tư vào vài lĩnh vực khác nếu có thể.

Tuy nhiên, để đầu tư tài chính bền vững, cần học để xây dựng hệ thống kiến thức nền tảng, hệ thống giao dịch thành công và giao dịch thực chiến.

Thầy Vũ Việt Cường, Tổ trưởng Tổ Toán THPT trường Phổ thông Dewey cho biết: Toán học vẫn được cho là một bộ môn khó “nhằn” với học sinh, những kiến thức khá khô khan, những công thức, định lý, đồ thị…

Vì vậy, chúng tôi muốn mang đến một hình thức học tập mới mẻ để các con có cơ hội được trải nghiệm thực tế. Với dự án này, các con rất hào hứng khi được làm chủ một dự án, được tự do quyết định kiến thức, được chủ động dung nạp kiến thức mới.

Trong quá trình làm dự án, học sinh phải tìm kiếm rất nhiều kiến thức mới, chọn lọc, sắp xếp những kiến thức ấy để phục vụ cho dự án của mình.

Ngoài ra, các con được rèn luyện rất nhiều về kỹ năng làm việc nhóm, thuyết trình, tranh biện…và quan trọng những kiến thức các con có được trong dự án này sẽ đồng hành cùng các con đến mai sau.


(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh lớp 10 học Toán tiết kiệm và đầu tư theo mô hình Shark Tank