Hơn 1000 người bị chó cắn khi đi chúc Tết

PV | 31/01/2023, 17:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Số bệnh nhân đến tiêm vắc xin ngừa dại trong dịp Tết vừa qua tại TPHCM tăng vọt. Nguyên nhân được xác định là do nạn nhân bị chó cắn khi đi chúc Tết.

Ngày mùng 2 Tết, anh N.V.H (32 tuổi, ngụ tại huyện Bình Chánh, TPHCM) cùng gia đình sang thăm nhà và chúc Tết người họ hàng. Thấy cửa nhà đang mở, anh cất cao giọng chúc mừng năm mới gia chủ thì bị con chó đang nuôi con nằm trong góc nhà lao ra cắn vào chân phải.

Hơn một nghìn người bị chó cắn khi đi chúc Tết - 1

Các bác sĩ xử lý vết thương cho một trường hợp bị chó tấn công

Vết cắn do chó gây ra không gây nguy hiểm nhưng chảy máu và khiến anh H. đau nhức nhưng do chủ nhà không nhớ được thời gian tiêm vắc xin phòng bệnh dại cho chó nên để tránh nguy cơ lây nhiễm bệnh dại, sau khi sơ cứu, khử trùng vết thương, anh H. đã đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TPHCM tiêm vắc xin phòng bệnh dại.

Trường hợp trên là ca bệnh điển hình trong số hàng loạt người bị chó cắn trong dịp Tết nguyên đán. Ngày 31/1, BS Nguyễn Thành Dũng, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới cho biết, kỳ nghỉ Tết vừa qua bệnh viện đã tiếp nhận và tiêm phòng bệnh dại cho 1.365 trường hợp, đa phần là bị chó cắn. Qua khai thác bệnh sử ghi nhận, hầu hết bệnh nhân bị chó tấn công khi đi chúc Tết bà con lối xóm và họ hàng.

Bệnh dại là bệnh nhiễm virus cấp tính của hệ thống thần kinh trung ương từ động vật lây sang người bởi chất tiết, thông thường là nước bọt bị nhiễm virus dại. Hầu hết các trường hợp phơi nhiễm với bệnh dại đều qua vết cắn, vết liếm của động vật mắc bệnh dại.

Khi đã lên cơn dại, kể cả động vật và người đều dẫn đến tử vong. Bác sĩ khuyến cáo, hiện nay, vắc xin thế hệ mới hoàn toàn không có tác dụng phụ lên hệ thần kinh. Tiêm phòng dại là giải pháp duy nhất và hiệu quả nhất để bảo vệ tính mạng của người bệnh bị phơi nhiễm.

Bài liên quan
Lý do ĐH Việt Đức không thưởng tết cho cán bộ, giảng viên
Cán bộ, giảng viên của ĐH Việt Đức được trả lương hàng năm theo mô hình của đại học ở CHLB Đức nên không có thưởng Tết dương lịch và Tết Nguyên đán.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hơn 1000 người bị chó cắn khi đi chúc Tết