Israel công bố video 'chiến binh Hamas đưa hai con tin vào bệnh viện Al-Shifa'

Minh Hạnh (Theo CNN) | 20/11/2023, 15:18
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã công bố các video và hình ảnh từ camera an ninh được cho là ghi lại cảnh chiến binh Hamas đưa con tin vào bệnh viện Al-Shifa hôm 7/10.

Người phát ngôn IDF - Daniel Hagari đã phát hai đoạn video ngắn cùng một số hình ảnh mà ông nói rằng “cho thấy các chiến binh Hamas đưa hai con tin - một người Nepal, một người Thái Lan - đi qua bệnh viện Al-Shifa lớn nhất Dải Gaza”.

Ông Hagari cho biết một video ghi lại cảnh “một con tin được đưa vào bệnh viện qua cổng chính”, và bị áp tải bằng vũ lực khi đi qua tòa nhà.

Đoạn video thứ hai cho thấy con tin thứ hai - chảy máu và phải băng bó tay - bị đẩy đi bằng cáng vào một căn phòng.

Ông Hagari không tiết lộ bằng cách nào mà IDF có được đoạn video này, mặc dù ông nói rằng các sĩ quan tình báo Israel đã tiến hành các hoạt động bên trong bệnh viện để cố gắng xác định vị trí của các con tin.

Cơ quan y tế do Hamas điều hành đã đặt câu hỏi về tính xác thực của các video và hình ảnh. Họ nói rằng nếu hình ảnh này là đúng, thì nó cho thấy bệnh viện đang cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế cho bất kỳ ai cần.

Israel công bố video chiến binh Hamas đưa hai con tin vào bệnh viện Al-Shifa - Ảnh 1.

Hình ảnh mà IDF cho là các chiến binh Hamas đưa con tin đi qua bệnh viện Al-Shifa. Ảnh: CNN

Người phát ngôn của IDF bác bỏ thông tin cho rằng các con tin được đưa đến bệnh viện vì bị thương, đồng thời khẳng định một trong hai con tin không bị thương và không cần điều trị y tế. Ông cáo buộc họ được đưa đến bệnh viện trước khi được chuyển đến những nơi ẩn náu khác, như những căn hộ gần đó.

“Nếu bệnh viện tiến hành chăm sóc y tế, nếu các con tin vẫn ở đó thì Hội Chữ thập đỏ sẽ đến và mọi người sẽ được thả. Nhưng không có điều nào trong số này xảy ra,” ông Hagari nói.

Trong một tuyên bố đưa ra hôm thứ Bảy trước khi IDF công bố các đoạn video, Hamas cho biết họ đã đưa một số con tin đến bệnh viện để điều trị y tế sau khi họ bị thương trong các cuộc không kích của Israel.

Đại sứ quán Nepal tại Israel và Bộ Ngoại giao Nepal xác nhận với CNN trước khi công bố đoạn video rằng một công dân Nepal vẫn mất tích sau vụ tấn công ngày 7/10 và được cho là đã bị Hamas bắt làm con tin.

Mười công dân Nepal đã thiệt mạng và một số người khác bị thương khi Hamas tấn công miền nam Israel, Đại sứ Nepal tại Israel nói với CNN.

Sau khi đưa quân vào bệnh viện Al-Shifa hôm 15/11, IDF đang chịu áp lực rất lớn để chứng minh khẳng định lâu nay của mình rằng Hamas sử dụng trung tâm y tế lớn nhất của Gaza cho mục đích chiến đấu và chỉ huy.

IDF tuyên bố đã tìm thấy một miệng hố dẫn vào đường hầm của Hamas gần bệnh viện Al-Shifa.

Bài liên quan
Israel nhượng bộ ở Gaza mong cứu con tin
Ngoại trưởng Israel – ông Israel Katz cho biết có thể đình chỉ kế hoạch đổ bộ Rafah (cực nam Gaza) nếu các bên đạt được thỏa thuận thả con tin Israel.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Israel công bố video 'chiến binh Hamas đưa hai con tin vào bệnh viện Al-Shifa'