Văn hóa

Khai mạc hội chữ Xuân Giáp Thìn và triển lãm “ Hiếu học” năm 2024

Thanh Sơn 04/02/2024 12:39

(GDTĐ) - Tại Hồ Văn, di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội. Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã khai mạc hội chữ Xuân Giáp Thìn năm 2024 và triển lãm thư pháp “Hiếu học”.

anh-1-khai-mac-hoi-chu-xuan.jpg
Trình diễn bức thư pháp lớn “ Hiếu học”.

Phát biểu khai mạc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh nhấn mạnh, hội chữ Xuân Giáp Thìn 2024 đã được chuẩn bị chu đáo nhằm tạo ra một sân chơi để 40 “ông đồ” có điều kiện trổ tài, sáng tác và nhân dân đi xin chữ có thể yên tâm, hân hoan mang về gia đình những bức thư pháp, thư họa viết đúng, viết đẹp với nhiều ước nguyện tốt lành.

anh-2-khai-mac-hoi-chu-xuan.jpg
Phó Giám đốc Sở VHTT Hà Nội Trần Thị Vân Anh phát biểu khai mạc.

Theo nhà thư pháp Lưu Thanh Hải, đại diện thư pháp miền Nam cho biết: Hội chữ Xuân Giáp Thìn 2024 và triển lãm thư pháp “Hiếu học” là một hoạt động văn hóa cùng ý nghĩa và thiết thực, được tổ chức bài bản, công phu, nghiêm cẩn, nhằm tôn vinh các giá trị văn hóa, tư tưởng về đạo học, khuyến học khuyến tài, được tham dự hội chữ Xuân Giáp Thìn năm 2024 và triển lãm thư pháp “Hiếu học” đây là niềm vinh dự to lớn đối với những người hoạt động nghệ thuật chữ viết nói chung và thư pháp chữ Quốc ngữ nói riêng.

Tại lễ khai mạc, thư pháp gia Nam Long Nguyễn Quang Duy đã trình diễn viết bức thư pháp lớn “ Hiếu học”.

anh-3-khai-mac-ho-chu-xuan.jpg
Cắt băng khai mạc.

Theo Ban tổ chức: Như các năm trước, hoạt động chính của hội chữ Xuân năm nay là hoạt động cho chữ, xin chữ tại hồ Văn. Các gian lều viết chữ của 40 “ông đồ” sẽ được bố trí xung quanh Hồ Văn phục vụ nhu cầu của du khách đến xin chữ nhân dịp đầu xuân năm mới.

Trong khu vực vòng quanh hồ Văn của hội chữ Xuân năm 2024 còn có không gian văn hóa giới thiệu về nét văn hóa Việt, giới thiệu về áo dài, cùng thưởng thức trà và nghe Thầy Văn Lợi- Trung tâm âm nhạc ánh sáng biểu diễn độc tấu một số bản nhạc hay nổi tiếng thế giới và các tác phẩm dân ca của Việt Nam.

anh-4-khai-mac-hoi-chu-xuan-trung-bay-cac-tac-pham-thu-phap.jpg
Trưng bày các tác phẩm thư pháp.

Bên cạnh hội chữ Xuân là triển lãm thư pháp với chủ đề “Hiếu học” đã trưng bày 50 tác phẩm thư pháp tại khu vực sân trước và 50 tác phẩm vòng quanh Hồ Văn.

Triển lãm "Hiếu học" được thiết kế như không gian sắp đặt của ánh sáng và chữ với 9 hàng cột đôi, tạo thành con đường chữ thu hút. Nội dung các tác phẩm thể hiện tinh thần và truyền thống “Hiếu học” ngàn đời của dân tộc Việt Nam.

Các tác giả đã khai thác những đoạn trích trên văn bia Tiến sĩ tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, hay những câu ca dao, câu thơ, câu đối khuyến học, câu nói của các danh nhân… để thể hiện tinh thần “Hiếu học”, cũng như tôn vinh truyền thống “Hiếu học” của dân tộc Việt Nam.

anh-5-khai-mac-hoi-chu-xuan-khong-gian-cho-chu-cua-cac-ong-do..jpg
Không gian cho chữ của các ông đồ.

Trong khuôn khổ hội chữ Xuân năm nay, còn có nhiều hoạt động được tổ chức để phục vụ khách du xuân như: Tái hiện không gian giáo dục thi cử truyền thống (Không gian sĩ tử đi thi, Làng sĩ tử với bối cảnh không gian làng trong phố…); Không gian văn hóa đọc; Giới thiệu làng nghề, sản phẩm thủ công truyền thống Hà Nội, sản phẩm lưu niệm, nét văn hóa ẩm thực ngày xuân; Tổ chức chương trình biểu diễn nghệ thuật, ca múa nhạc dân tộc: Quan họ, ca trù, chèo, múa rối nước, múa lân sư rồng…Hội chữ Xuân Giáp Thìn năm 2024 và triển lãm thư pháp “Hiếu học” sẽ kéo dài đến ngày 19/2 (tức mùng 9 tháng Giêng năm Giáp Thìn)./.

Bài liên quan
Mãn nhãn đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn
Lễ khai mạc du lịch biển Sầm Sơn mang đến cho du khách chương trình nghệ thuật độc đáo cùng màn pháo hoa đặc sắc.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khai mạc hội chữ Xuân Giáp Thìn và triển lãm “ Hiếu học” năm 2024