Khám phá văn học thiếu nhi Czech với Bước vào cánh cửa thần kì

Nam Long | 11/09/2022, 10:02
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Ngày 10/9, Đại sứ quán Cộng hòa Czech, Nhà xuất bản Kim Đồng, và Câu lạc bộ Đọc sách cùng con tổ chức chương trình đọc sách Bước vào cánh cửa thần kì.

Chương trình được tổ chức trong khuôn khổ triển lãm tranh Thế giới nhiệm màu của các họa sĩ minh họa sách thiếu nhi Czech. Tại buổi đọc sách nhà thơ Thụy Anh - Tiến sĩ Giáo dục học, Chủ nhiệm CLB Đọc sách Cùng con - giới thiệu những người bạn bước ra từ các trang sách của các nhà văn Czech, đó là: Max, Sally và chiếc điện thoại thần kì; Bo và Be - Đôi thỏ tinh nghịch; Cánh cửa thần kì.

max-sally.jpg

Trong Max, Sally và chiếc điện thoại thần kì, hai bạn nhỏ Max và Sally đang học trường tiểu học, bỗng nhận được một món quà đặc biệt. Đó là chiếc điện thoại thần kì có khả năng biến mọi yêu cầu của chủ nhân trở thành hiện thực. Và thế là các cuộc phiêu lưu bắt đầu.

Hai bạn đã dùng điện thoại để hô biến chú cún nhà hàng xóm thành một cậu bé, thu nhỏ tí xíu để chiến đấu với vi khuẩn gây viêm amiđan. Tặng cho các loài vật trong vườn thú khả năng nói tiếng người. Giải toán trên hành tinh Tip - Tap. Phá vụ án bắt cóc tống tiền li kì. Dạy cún Janathan và mèo Mitzi phép lịch sự, đảo lộn các quy luật tự nhiên. Giải cứu trường tiểu học khỏi cuộc tấn công của hai gã khổng lồ. Quay về thời kì Kỉ Băng Hà để biết đàn voi Ma Mút, và người Neanderthal thời ấy sống ra sao…

Max, Sally và chiếc điện thoại thần kì là sự kết hợp hoàn hảo giữa lối kể chuyện hài hước, hấp dẫn của Miloš Macourek và hình minh họa hóm hỉnh, sinh động của Adolf Born.

canh-cua-than-ky.jpg

Với cách dẫn dắt độc đáo ngay từ những trang sách đầu tiên, Cánh cửa thần kì của tác giả Alois Mikulka lại mang tới một câu chuyện tưởng chừng như đã quen thuộc về người tốt – người xấu, hay về những phép thần thông biến hóa của những vị thần... Cùng mở “cánh cửa thần kì” và bước vào thế giới vô cùng mê hoặc với câu chuyện về nhà ảo thuật tài ba, cậu bé Míša thơm thảo, cậu bé Rumpál dữ tợn và ông thần tí hon Emil nào!

Thế nhưng qua cách kể mới lạ đầy ngẫu nhiên, sáng tạo cùng nét vẽ dí dỏm đặc trưng đã tạo nên tên tuổi của họa sĩ, nhà điêu khắc, tác giả truyện và thơ thiếu nhi Alois Mikulka, câu chuyện lại mang một màu sắc đặc biệt, khác xa những truyện kể thông thường khác!

doc-truyen.jpg

Bên cạnh đó, nếu các bạn nhỏ đã quá quen thuộc với những nhân vật hoạt hình gắn bó với tuổi thơ như Sói và Thỏ của Hãy đợi đấy, hay Tom và Jerry trong loạt phim cùng tên, thì ở Czech, có một cặp đôi cũng cực kì nổi tiếng, gắn với tuổi thơ của vô số các thế hệ bạn nhỏ, đó chính là Bo và Be – hai chú thỏ nghịch ngợm! Với tên nguyên bản là Bob và Bobek, loạt truyện ngắn và hoạt hình về hai bạn thỏ này đã gây được tiếng vang tại Czech và nhiều nước châu Âu từ cuối những năm 70 của thế kỷ trước.

Cuốn sách vui nhộn, dí dỏm Bo và Be - Đôi thỏ tinh nghịch giới thiệu tới bạn đọc nhỏ tuổi Việt Nam những chuyến phiêu lưu đầu tiên của Bo và Be, cách hai chú thỏ xử lí những rắc rối do chúng gây ra, chắc chắn sẽ mang tới cho các em những phút giây thư giãn lí thú!

Bước vào Cánh cửa thần kì giúp các em được làm quen với những tác phẩm văn học thiếu nhi Czech, biết tới đất nước và con người Czech qua những câu chuyện hài hước vui nhộn và giàu lòng nhân hậu. Chương trình cũng tạo sự gần gũi với các em nhỏ qua các hình tượng quen thuộc gắn với Tết Trung thu của Việt Nam.

Bài liên quan
NXB Giáo dục Việt Nam phản hồi về lỗi sai trong sách giáo khoa lớp 6
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết tiếp tục trao đổi, rà soát thông tin về sai sót ở cuốn sách giáo khoa Khoa học tự nhiên lớp 6, thuộc bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khám phá văn học thiếu nhi Czech với Bước vào cánh cửa thần kì