Khoa học và công nghệ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Hà An | 07/04/2022, 17:57
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 7/4/2022, ĐHQG Hà Nội tổ chức Hội nghị Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo năm 2022. Đây là dịp các nhà quản lý trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất giải pháp thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

Hội nghị Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo năm 2022 ĐHQG Hà NộiHội nghị Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo năm 2022 ĐHQG Hà Nội

Phát biểu khai mạc, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Lê Quân nhấn mạnh, với uy tín, vị thế ở trong và ngoài nước cũng như bề dày truyền thống trong đào tạo, NCKH và chuyển giao tri thức, ĐHQGHN xác định nhiệm vụ trọng tâm là phát triển về số lượng cũng như chất lượng đội ngũ nhà khoa học trẻ, nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước, hướng tới có thể cung cấp nguồn nhân lực tri thức cho cả các nước trong khu vực và quốc tế.

Bên cạnh chính sách chăm sóc sức khỏe đội ngũ giáo sư, nhà khoa học trình độ cao, trong năm vừa qua, ĐHQGHN đã ban hành quy định về chế độ làm việc của giảng viên, trong đó đặc biệt ưu tiên đội ngũ giảng viên tham gia nghiên cứu khoa học, có bài báo thuộc danh mục Q1, Q2 trở lên.

Giám đốc Lê Quân phát biểu tại Hội nghị

Cùng với đó, Đề án ươm tạo nhà khoa học trẻ tại ĐHQGHN được triển khai nhằm tư vấn, kết nối các nhà khoa học trẻ sau khi hoàn thành chương trình đào tạo tiến sĩ, sau tiến sĩ, có thể tham gia mạng lưới các nhà khoa học theo lĩnh vực chuyên môn, có cơ hội tiếp xúc và làm việc tại ĐHQGHN và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong nước và quốc tế, góp phần tích cực vào nâng cao chất lượng nguồn nhân lực khoa học công nghệ để phát triển đất nước. Mục tiêu đến năm 2025, ĐHQGHN thu hút, bổ sung khoảng 500 nhà khoa học trẻ có chất lượng, đóng vai trò là đội ngũ kế cận đóng góp vào sự phát triển của ĐHQGHN.

Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân đề nghị, trong thời gian tới, cộng đồng khoa học ĐHQGHN tập trung nâng cao vai trò trong thế mạnh nghiên cứu khoa học cơ bản; Ưu tiên chuyển giao công nghệ, đẩy mạnh các chương trình khoa học hợp tác với địa phương, góp phần giải quyết bài toán phát triển kinh tế - xã hội; Tăng cường năng lực đổi mới sáng tạo, gia tăng nguồn thu từ các hoạt động chuyển giao, thương mại hóa sản phẩm khoa học và công nghệ, phát triển doanh nghiệp khoa học và công nghệ, dịch vụ phục vụ cộng đồng.

Trao thưởng và vinh danh các nhà khoa học có thành tích xuất sắc

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Hoàng Giang đánh giá cao Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo ở ĐHQGHN giai đoạn 2021-2030. Thứ trưởng nhấn mạnh, ĐHQGHN đã tham gia chủ trì, thực hiện nhiều chương trình nghiên cứu có tầm vóc, mang giá trị thời đại, giá trị dân tộc và nhân văn lớn, mang ý nghĩa khoa học và thực tiễn cao đối với sự phát triển của xã hội và đất nước. Việc gia tăng công bố quốc tế và các sản phẩm KH&CN sẵn sàng chuyển giao, thương mại hóa cũng góp phần nâng cao chất lượng học thuật và vị thế của ĐHQGHN.

Trong khuôn khổ hội nghị, ĐHQGHN đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Công ty cổ phần đầu tư thương mại và phát triển công nghệ FSI trong việc xây dựng, hoàn thiện Hệ thống Sàn giao dịch Công nghệ và tiến tới thành lập doanh nghiệp KH&CN.

Ký kết biên bản hợp tác với doanh nghiệp

Tại hội nghị, Giám đốc ĐHQGHN đã trao thưởng cho 4 công trình khoa học đạt Giải thưởng ĐHQGHN về KH&CN năm 2021 và vinh danh 45 nhà khoa học có thành tích xuất sắc trong công bố quốc tế.

Với định hướng phát triển KH&CN, tạo động lực gia tăng các chỉ số phát triển bền vững, ĐHQGHN đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển sản phẩm KH&CN, trọng dụng, đãi ngộ các nhà khoa học như Quy định về quản lý tài sản trí tuệ ở ĐHQGHN; Hướng dẫn về phát triển và ưu đãi nhóm nghiên cứu mạnh; Chính sách hỗ trợ công bố quốc tế; Quy định về công nhận, quản lý và phát triển phòng thí nghiệm/trung tâm nghiên cứu trọng điểm cấp ĐHQGHN.

Đặc biệt, ngày 8/2/2022, ĐHQGHN ban hành Chiến lược khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của ĐHQGHN giai đoạn 2021-2030. Đây là văn bản pháp lý hết sức quan trọng nhằm định hướng phát triển KH&CN của ĐHQGHN trong thời gian tới lên một tầm cao mới, đồng thời là đột phá chiến lược để phát triển ĐHQGHN trở thành đại học thông minh, đổi mới sáng tạo. - Giám đốc Lê Quân

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khoa học và công nghệ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội