Bốn phương

Kỳ lạ ngôi làng ‘nói không’ với smartphone nơi công cộng

Đăng Minh 16/02/2024 12:06

GDTĐ - Ngôi làng Seine-Port ở Pháp vừa thông qua lệnh cấm sử dụng điện thoại thông minh (smartphone) nơi công cộng.

The Guardian mô tả làng Seine-Port có dân số khoảng 2.000 người. Cho rằng điện thoại thông minh có thể “gây nghiện”, đặc biệt ảnh hưởng tới trẻ nhỏ nên dân làng quyết định tổ chức cuộc trưng cầu cấm sử dụng smartphone nơi công cộng.

Gần 300 người đã đi bỏ phiếu và 54% trong số đó ủng hộ quyết định hạn chế sử dụng điện thoại thông minh ở nơi công cộng.

Theo quy định được dân làng soạn thảo, cấm người lớn, trẻ em lướt điện thoại khi đi bộ xuống phố, lúc ngồi cùng bạn bè trên ghế đá công viên, ở cửa hàng, quán cà phê hay ăn uống ở nhà hàng và khi phụ huynh đợi con trước cổng trường. Nếu ai đó bị lạc, họ được khuyến khích hỏi đường thay vì xem bản đồ trên điện thoại thông minh.

Ngôi làng cũng đã thông qua điều lệ dành cho các gia đình về việc trẻ em sử dụng thiết bị điện tử. Trẻ em bị cấm sử dụng thiết bị có màn hình dưới bất kỳ hình thức nào vào buổi sáng, trong phòng ngủ, trước khi đi ngủ hoặc trong bữa ăn.

Đặc biệt, nếu cha mẹ của thanh thiếu niên ký thỏa thuận không cho con họ sử dụng điện thoại thông minh trước 15 tuổi, địa phương sẽ cung cấp cho trẻ một chiếc điện thoại “cục gạch” chỉ để nghe gọi cơ bản.

smarphone.jpeg
Khuyến nghị hạn chế sử dụng điện thoại thông minh dán trước trường học ở làng Seine-Port. Ảnh: The Guardian

Nhiều bậc cha mẹ tỏ ra hào hứng với quy định cấm sử dụng điện thoại thông minh nơi công cộng của làng Seine-Port.

“Đó là một ý tưởng thú vị dành cho trẻ em, song các cháu có vẻ không chấp nhận điều này bởi nếu không được sử dụng smartphone chúng chẳng còn gì cả. Trẻ con thời nay lớn lên với chiếc điện thoại trên tay, không giống thế hệ chúng tôi”, một phụ huynh chia sẻ.

Còn trưởng làng Paul-Petit nói rằng: “Tôi muốn bảo vệ không gian công cộng khỏi sự xâm chiếm của điện thoại thông minh. Đây không phải là cấm hoàn toàn việc sử dụng điện thoại mà là đề xuất mọi người không sử dụng smartphone của mình để lướt mạng xã hội, chơi trò chơi hoặc xem video ở những nơi công cộng”.

“Đây là về vấn đề gây nghiện của điện thoại thông minh dù là game hay mạng xã hội, đôi khi chúng ta không thể rời mắt khỏi màn hình được nữa. Chúng tôi sẽ khuyến mọi người hạn chế sử dụng điện thoại. Nếu ai đó thích trò chuyện qua điện thoại, họ có thể kết thúc và bước ra chào hỏi nhau ngoài đời thực”, trưởng làng nói thêm.

Bài liên quan
Học sinh Mỹ được cầm điện thoại nhưng không thể dùng
Các nhà quản lý cho rằng điện thoại khiến học sinh phân tâm trong giờ học, thậm chí ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tâm thần của nhóm người này.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỳ lạ ngôi làng ‘nói không’ với smartphone nơi công cộng