Loại gia vị quen thuộc ngày Tết không ngờ lại có nhiều tác dụng đến vậy

12/02/2024, 06:49
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Gừng không chỉ là loại gia vị làm dậy mùi thơm cho các món ăn mà còn là vị thuốc bổ rất có lợi cho sức khỏe.

Với tác dụng chống viêm tự nhiên, gừng từ lâu đã là loại củ trị bệnh không thể thiếu trong đông y để điều trị viêm khớp, ho, cảm lạnh, đau dạ dày… Ngày nay, chúng được sử dụng trong nhiều món ăn, có tác dụng khử mùi tanh, làm dậy vị món ăn với nhiều phương pháp chế biến.

1. Chống lại vi khuẩn

Một số hợp chất có trong gừng tươi có thể giúp bạn chống lại vi trùng, vi khuẩn. Chúng đặc biệt có hiệu quả trong việc ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn như E.coli, shigella, đồng thời cũng ngăn chặn các loại virus như RSV gây nhiễm trùng đường hô hấp.

Loại gia vị quen thuộc ngày Tết không ngờ lại có nhiều tác dụng đến vậy - 1

2. Giúp răng miệng khỏe mạnh

Các hợp chất hoạt tính trong gừng giúp ngăn các vi khuẩn trong miệng phát triển. Những vi khuẩn này là nguyên nhân chính gây ra bệnh nha chu, nhiễm trùng nướu nghiêm trọng và gây nên tình trạng hơi thở có mùi hôi.

3. Làm dịu cơn buồn nôn

Những lần ăn nhậu quá chén hay phụ nữ mang thai nghén nặng có thể sử dụng gừng để cải thiện tình trạng nôn nao khó chịu. Nó hoạt động bằng cách phá vỡ và loại bỏ tích tụ khí trong ruột, từ đó làm giảm cảm giác buồn nôn đáng kể.

4. Làm dịu các cơn đau nhức cơ bắp

Gừng không làm giảm cơn đau ngay tại chỗ nhưng có thể làm cơn đau dịu đi theo thời gian. Trong một số nghiên cứu, những người bị đau cơ do tập thể dục có sử dụng gừng sẽ giảm cảm giác đau nhức hơn so với những người không dùng.

Loại gia vị quen thuộc ngày Tết không ngờ lại có nhiều tác dụng đến vậy - 2

5. Giảm triệu chứng viêm khớp

Gừng là chất chống viêm, có thể làm giảm sưng tấy hiệu quả. Nó đặc biệt hữu ích với người đang điều trị viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp. Người bệnh có thể giảm đau bằng cách uống nước gừng tươi hoặc chườm, đắp gừng lên phần bị đau.

6. Kiềm chế sự phát triển của ung thư

Một vài nghiên cứu đã cho thấy các phân tử hoạt tính sinh học trong gừng có thể làm chậm quá trình phát triển của các bệnh ung thư như: ung thư đại trực tràng, dạ dày, buồng trứng, gan, da, vú và tuyến tiền liệt.

7. Giảm đau bụng kinh

Phụ nữ đến kì kinh nguyệt có thể giảm cảm giác đau bụng bằng cách sử dụng bốt gừng. Một nghiên cứu cho thấy, những phụ nữ dùng 1500 miligam bột gừng mỗi ngày, trong 3 ngày liên tiếp sẽ cảm thấy ít bị đau hơn những người không sử dụng.

Loại gia vị quen thuộc ngày Tết không ngờ lại có nhiều tác dụng đến vậy - 3

8. Chống bệnh tật

Gừng chứa nhiều chất chống oxy hóa, ngăn ngừa căng thẳng và tổn hại DNA của cơ thể. Chúng giúp cơ thể chống lại các bệnh mãn tính như huyết áp cao, bệnh tim, bệnh phổi đồng thời làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể.

9. Giảm chứng khó tiêu

Nếu bạn đang mắc chứng khó tiêu mãn tính, hay còn gọi là táo bón, gừng có thể cải thiện tình trạng này đáng kể. Dùng gừng trước bữa ăn có thể khiến dạ dày hoạt động mạnh mẽ hơn, khiến thức ăn có ít thời gian lưu lại dạ dày hơn.

Bài liên quan
Báo động đỏ cứu sống thai phụ 2 lần ngừng tuần hoàn do thai ngoài tử cung vỡ
Do mất máu quá nhiều nên trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân 2 lần ngừng tuần hoàn.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Loại gia vị quen thuộc ngày Tết không ngờ lại có nhiều tác dụng đến vậy