Năm học 2021 - 2022 là năm đầu tiên Trung tâm GDTX số 2 (Đà Nẵng) áp dụng xét tuyển điểm hai môn Toán và Ngữ văn theo nguyên tắc lấy điểm từ cao xuống thấp. Cải thiện chất lượng đầu vào là một giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục tại trung tâm trong những năm tiếp theo.
Ông Đinh Lương Y - Giám đốc Trung tâm GDTX số 2 cho biết: “Trung tâm xây dựng và thực hiện kế hoạch phụ đạo cho học sinh yếu ngay từ đầu năm học nhằm giảm tỷ lệ học sinh yếu kém; khắc phục tình trạng bỏ học. Đồng thời đầu tư bồi dưỡng học sinh giỏi các môn văn hóa lớp 12 để dự thi học sinh giỏi cấp thành phố.
Với học sinh lớp 12, trung tâm có kế hoạch ôn thi tốt nghiệp THPT cụ thể, phù hợp”. Nhờ đó, chỉ trong 5 năm, các chỉ số về chất lượng giáo dục của trung tâm đã thay đổi đáng kể. Tỷ lệ học sinh lên lớp tăng từ 80% lên 85 - 98%; Tỷ lệ học sinh khá, giỏi tăng lần lượt từ 10 - 20 - 35 - 40%; Tỷ lệ tốt nghiệp THPT cũng tăng từ 40 lên 60 - 75%.
Hai năm trở lại đây, Trung tâm GDTX số 2 (Đà Nẵng) đưa môn Giáo dục kỹ năng sống vào giảng dạy trong chương trình chính khóa; sân khấu hóa tiết chào cờ; hoạt động văn nghệ, thể dục, thể thao… được tổ chức thường xuyên góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức, tạo thêm động lực học tập cho học sinh.
Để đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học và giáo dục, Trung tâm GDNN - GDTX huyện Đan Phượng (Hà Nội) thường xuyên mời giảng viên các trường đại học, giáo viên có kinh nghiệm của trường THPT về bồi dưỡng, chia sẻ kinh nghiệm để nâng cao chất lượng đội ngũ. Hằng năm, trung tâm tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi để động viên, khen thưởng kịp thời các thầy cô.
Bà Nguyễn Thị Liên - Giám đốc Trung tâm GDNN - GDTX huyện Đan Phượng cho biết, học sinh trung tâm thường tự ti, mặc cảm, ý thức chưa cao. Do đó, các thầy cô luôn xác định phải quan tâm, khích lệ học viên, tổ chức nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, tạo nhiều sân chơi. Đồng thời chú ý các em học tốt, có năng khiếu, hoàn cảnh khó khăn… từ đó có hướng giúp đỡ.
Ông Đỗ Minh Hoàng thì cho rằng, ở môi trường giáo dục nào, dù THPT công lập hay GDTX đều cần sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường trong việc giáo dục trẻ chứ không thể chỉ từ một phía. Đầu năm học, trung tâm trao đổi rõ ràng về nội quy của trường để có sự phối hợp, uốn nắn, xây dựng mục tiêu học tập, rèn luyện cho từng học sinh.
Ông Nguyễn Quang Tuấn - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, năm học 2024 - 2025, các trung tâm GDNN - GDTX trên địa bàn thành phố tiếp tục áp dụng phương thức xét tuyển. Hà Nội hiện có 29 trung tâm GDNN - GDTX, học sinh tốt nghiệp THCS, cư trú trên địa bàn toàn thành phố đều có thể đăng ký dự tuyển.