Để triển khai kiểm tra định kỳ trên diện rộng hiệu quả, thầy Nguyễn Ngọc Sơn cho biết, trong nhiệm vụ chuyên môn, từ đầu năm học, Phòng GD&ĐT Long Biên đã quy định cụ thể các bộ môn tiến hành kiểm tra chung, quy định thời điểm kiểm tra, hình thức kiểm tra để các trường có kế hoạch chuyên môn phù hợp.
Thầy Nguyễn Ngọc Sơn lưu ý, việc kiểm tra trên diện rộng chỉ nên thực hiện ở một số bộ môn/khối lớp, áp dụng với cuối học kỳ, hoặc các bài khảo sát chất lượng.
Không nên phủ kín các bộ môn bởi lẽ việc kiểm tra đánh giá theo quy định của Thông tư 22, và Thông tư 26 của Bộ GD&ĐT có nhiều hướng mở để phù hợp với năng lực và nhận thức của học sinh.
Việc ra đề cần đội ngũ chuyên môn có kinh nghiệm, sát thực tế, bám sát đặc điểm giáo dục của địa phương để đề kiểm tra đảm bảo tính vừa sức, phân loại được học sinh, xác định được đúng và trúng các thang đo chất lượng; từ đó có nhận định chính xác đối với giáo dục của bộ môn khi tiến hành kiểm tra diện rộng.