Ngoài tổ chức làm việc nhóm theo kỹ thuật khăn trải bàn, giáo viên có thể tổ chức các hoạt động tập thể trong giờ học. Theo thầy Nguyễn Văn Tuấn - Tổ trưởng tổ chuyên môn Lịch sử - Địa lý, Trường THCS Nguyễn Huệ (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng), những trò chơi nối chữ, nhìn hình đoán chữ, các trò chơi khởi động cho học sinh như tìm hiểu các địa danh… vừa giúp học sinh gắn kết với không khí lớp học nhưng cũng góp phần giúp một số em bớt đi sự thụ động.
Dạy – học phân hóa đối tượng
Cô Lê Thị Minh Tâm, giáo viên chủ nhiệm lớp 1/1, Trường Tiểu học Hải Vân (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) vừa gọi học sinh đọc bài vừa động viên: “Em đọc to và dõng dạc như mấy hôm lớp mình học trực tuyến kìa. Cô nhớ em đọc to, nhớ vần nhanh mà”. Một số học sinh lớp Một vẫn chưa quen với không khí học trực tiếp nên rất rụt rè, đọc nhỏ, có em khi cô giáo gọi đọc bài còn không thể đọc được.
Chính vì vậy, trong thời gian đầu học sinh lớp Một trở lại trường học trực tiếp, giáo viên tổ Một của Trường Tiểu học Hải Vân thống nhất dành nhiều thời gian rèn cho học sinh kỹ năng giao tiếp và hợp tác. “Do số ca nhiễm của địa phương đang tăng cao, chúng tôi chưa thể tổ chức cho học sinh làm việc nhóm mà chú trọng rèn cho các em kỹ năng hợp tác với cô giáo trong làm việc cá nhân là chủ yếu” – cô Trần Thị Thanh Nhàn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết.
Đối với môn Tiếng Việt, cô Minh Tâm chia sẻ kinh nghiệm: “Kỹ năng đọc thành tiếng và đọc hiểu của học sinh cũng còn hạn chế. Giáo viên sẽ chia học sinh theo từng nhóm dựa trên mức độ nắm bắt kiến thức và thành thạo kỹ năng của các em để có hình thức hỗ trợ phù hợp như vào giờ nghỉ tại lớp hoặc phụ đạo trực tuyến”.
Qua khảo sát tình hình sau 2 ngày học sinh lớp Một đến trường học trực tiếp, vẫn còn một bộ phận học sinh đọc chậm, không nhớ chắc âm, vần. Tình trạng viết sai kích cỡ chữ vẫn còn nhiều. Chia sẻ thông tin, cô Trần Thị Tường Vi – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Lai (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) nói: Trường sẽ dành 2 tuần để ôn tập, củng cố lại các kiến thức và rèn kỹ năng thuộc chương trình học kỳ I cho khối lớp Một. “Sau hai tuần, nhà trường sẽ tổ chức cho các em làm bài khảo sát trực tiếp. Dựa trên kết quả bài kiểm tra, sẽ quyết định tiếp tục tổ chức ôn tập hay dạy bài mới theo phân phối chương trình. Khi học sinh chưa nắm chắc kiến thức, các kỹ năng còn chưa thành thạo thì việc hoàn thành chương trình cũng chỉ mang tính hình thức” – cô Trần Thị Tường Vi cho biết.