Muôn mặt cuộc sống từ những tác phẩm nhóm Đồng Hiện

Trần Hoà | 21/02/2023, 17:22
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Công chúng có thể thấy muôn mặt cuộc sống qua những góc nhìn của 10 nghệ sĩ nhóm Đồng Hiện trong triển lãm cùng tên sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 23/2.

Hầu hết các thành viên nhóm Đồng Hiện đều là các giảng viên, giáo viên chuyên ngành Mỹ thuật. Bên cạnh việc giảng dạy, các nghệ sĩ vẫn duy trì thực hành nghệ thuật qua những tác phẩm đầy góc cạnh và tham gia các triển lãm trong nước cũng như quốc tế.

Những giảng viên làm nghệ thuật

Đồng Hiện với sự góp mặt bởi 8 hoạ sĩ và 2 điêu khắc gia, đều là những học viên Cao học khoá 12 Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Ý tưởng triển lãm cùng tên được hình thành sau kỷ niệm 10 năm tốt nghiệp Cao học. Triển lãm quy tụ 40 bức tranh và 15 tác phẩm điêu khắc - không chỉ thể hiện rõ nét nhân sinh quan và tình yêu nghệ thuật của mỗi nghệ sĩ mà còn bộc lộ bút pháp, bản lĩnh của từng thành viên.

Không chỉ là nhóm nghệ sĩ hoạt động sôi nổi, thông qua vai trò giảng viên và giáo viên chuyên ngành Mỹ thuật – những tác phẩm còn giống như hình mẫu hay giáo án thực hành. Bởi vậy, triển lãm hứa hẹn thu hút không chỉ giới nghệ thuật, công chúng mến mộ mà còn từ các sinh viên đang theo học chuyên ngành hội hoạ và điêu khắc.

dong-hien-2.jpg
Tác phẩm “Hồng liên hương sắc” của Ngọc Mỵ.

Hoạ sĩ Phạm Ngọc Mỵ chia sẻ rằng: “Mỗi sinh viên hội họa sau khi ra trường đều lựa chọn những hướng đi riêng. Tôi đam mê từng hạt bụi vàng, bụi bạc li ti và không quản nhọc nhằn tìm đến sơn mài truyền thống. Và mỗi ngày tôi đều nỗ lực ghi lại những khoảnh khắc đẹp nhất của cuộc sống qua tác phẩm”.

Ngọc Mỵ đem đến triển lãm 2 tác phẩm “Hồng liên hương sắc” và “Ngẫu hứng” trên chất liệu sơn mài ma mị. Sen mỏng manh nhưng kiên cường, giản đơn nhưng ngát hương giữa bộn bề cuộc sống. Và trong ngẫu hứng ngắm nhìn lại khiến mỗi người thêm yêu. Hoạ sĩ quan niệm rằng, hội họa là sứ giả đưa đời thường đến với mọi trái tim.

dong-hien-3.jpg

Tác phẩm “Sự bao phủ trong đôi mắt” của hoạ sĩ Nguyễn Đức Hùng.

Trong khi đó, hoạ sĩ Nguyễn Đức Hùng lại mang đến góc nhìn mới về các vấn đề xã hội và văn hóa. Anh sử dụng nhiều hình ảnh từ các bảo vật truyền thống như hoa văn, điêu khắc cổ kết hợp với hình ảnh hiện đại. Với kỹ thuật vẽ mực, anh vẽ cẩn thận, tạo ra các hiệu ứng sáng tối bằng cách sử dụng hàng ngàn đường nét mảnh, nhỏ đan xen vào nhau. Trong tác phẩm “Sự bao phủ trong đôi mắt” nhằm toát lên tất cả những điều không muốn thấy, không muốn xảy ra. Tuy nhiên những điều không hay như thiên tai, dịch bệnh… đã đến và để lại sự mất mát không nhỏ.

dong-hien-4.jpg

Nguyễn Thu Hương – nữ hoạ sĩ chuyên vẽ lụa lại quan sát hiện thực bằng đôi mắt mở to, vì muốn hiểu thấu bản chất sự vật hiện tượng, muốn tìm xem đâu là ranh giới đúng sai, hay dở, đẹp xấu... Nhưng mọi hình ảnh cứ trôi qua vùn vụt không chờ đợi, tâm trí hoạ sĩ chỉ kịp lưu lại một phần rất nhỏ, nhưng có lẽ phần rất nhỏ ấy lại quan trọng nhất – phần linh hồn.

dong-hien-10.jpg

Cũng là đôi mắt dù đang mở to để nhìn, nhưng hoạ sĩ Đỗ Duyên như nhân vật trong tranh lại giật mình nhận ra hình như không cảm nhận được những gì xung quanh. Hoạ sĩ diễn tả cảm xúc và những suy trăn trở cũng như mong muốn bản thân trước cuộc sống: “Khi tạm thời quên đi con mắt, tạm thời dùng chỉ riêng đôi tai thôi thì ta thấy gì? Có nhiều sự bất ngờ đã đến! Đấy là điều cần phải thử? Vậy khi đã gặp sự bất ngờ trong cảm xúc, hãy thả lỏng tâm trí – để tâm trí rong chơi không cần kiểm soát”.

Nghệ thuật làm đẹp cuộc sống

Triển lãm Đồng Hiện có thêm điểm nhấn từ những tác phẩm điêu khắc của Nguyễn Thanh Long: “Tôi mang đến triển lãm nhóm chùm tượng gốm kết hợp vẽ men mầu với hình tượng những con giáp trong văn hóa dân gian. Với cách tạo hình nhân cách hóa và trang phục Vest - tôi muốn tạo ra hình ảnh những linh vật trong văn hóa truyền thống nhưng lại mang vẻ mới mẻ, thời trang và kể những câu chuyện của đời sống hiện tại”.

dong-hien-1.jpg
Hình tượng con giáp truyền thống mặc Vest hiện đại của nhà điêu khắc Nguyễn Thanh Long.

Trong khi đó, nhà điêu khắc Lưu Thanh Lan lại đem đến hình tượng người phụ nữ qua 2 tác phẩm “Dáng xuân” và “Tỏ tình mùa hạ”. Nghệ sĩ muốn tạo ra những tác phẩm đủ sức lan tỏa tình yêu con người, mà hình ảnh người phụ nữ được cho là cô đọng nhất của vẻ đẹp tạo hình cũng như vẻ đẹp của tình yêu thương.

dong-hien-5.jpg

Cũng là hình ảnh phụ nữ, hoạ sĩ Tào Hương giới thiệu tới công chúng 3 bức tranh về những khoảng khắc đẹp trong cuộc sống đời thường. Trong đó, một thiếu nữ khoả thân cầm mảnh vải vắt ngang mình, khuôn mặt đầy niềm vui kín đáo e ấp. Cô thứ hai thảnh thơi lướt web, cô thứ ba ngồi giường đọc sách giữa những bộn bề.

dong-hien-7.jpg

Góc nhìn của họa sĩ Vũ Thanh Nghị lại hướng đến thiên nhiên. Anh muốn diễn tả lại những khoảnh khắc đẹp với những cung bậc cảm xúc bằng màu sắc và đường nét. Hoạ sĩ đưa đến cho người xem sự cảm nhận về cuộc sống thường ngày đơn giản nhưng không hề đơn điệu.

dong-hien-8.jpg

Đồng lòng cùng quan điểm đó, hoạ sĩ Dương Tuấn lại yêu những miền quê yên bình, ở đó cũng là nơi anh được sinh ra và lớn lên. Từng bụi cây ngọn cỏ, từng thửa ruộng hay những con vật nuôi hiền lành đi vào tranh một cách tự nhiên như vốn chúng đã quá thân thương.

dong-hien-6.jpg

Cuối cùng là Trương Dương với 2 tác phẩm tĩnh vật đầy sự tĩnh lặng. Với màu xanh chủ đạo, sự rong rêu như trùm phủ nhưng sự sống cựa mình ở trong những điều dường như đã héo tàn. Anh nói rằng: “Tôi có xúc cảm với sự ủ rũ, gãy, rụng của những cánh hoa và thông qua đó có thể biểu đạt một số trăn trở suy nghĩ của mình về cuộc sống, về con người và thế giới hôm nay”.

dong-hien-9.jpg

10 nghệ sĩ với 10 phong cách hay 10 cách biểu đạt, dù rất khác nhau nhưng cùng đồng hiện ở tấm chân tình, cùng đồng lòng trong một sứ mệnh chung của nghệ thuật: Đem cái đẹp, cái thiện để cảm hoá và hoà chung trong cuộc sống vốn rất vô thường.

Triển lãm Đồng Hiện hội tụ những tác phẩm mới nhất, đánh dấu hoạt động nghệ thuật suốt hành trình 10 năm gần đây của các nghệ sĩ. Triển lãm Đồng Hiện sẽ mở cửa từ ngày 23 đến hết 27/2 tại Trung tâm Giám định và Triển lãm tác phẩm Mỹ thuật Nhiếp ảnh 29 Hàng Bài (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Bài liên quan
Họa sĩ Vũ Bích Thủy tái xuất cùng 36 bức tranh Vị nhiệt đới
Sau gần 4 năm từ triển lãm ‘Bên ngoài cửa sổ’, họa sĩ Vũ Bích Thủy mới trở lại với công chúng cùng 36 bức tranh trong ‘Vị nhiệt đới’.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Muôn mặt cuộc sống từ những tác phẩm nhóm Đồng Hiện