Giáo dục quốc phòng

Nga lên tiếng về chiến thắng tại thành trì Avdiivka

Đăng Minh (Theo AFP) 18/02/2024 13:25

GDTĐ - Nga tuyên bố kiểm soát hoàn toàn Avdiivka, vài giờ sau khi Ukraine thông báo rút quân khỏi thành trì ở miền Đông.

"Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu báo cáo với Tổng tư lệnh tối cao về việc lực lượng Nga dưới sự chỉ huy của tướng Andrey Mordvichev đã kiểm soát hoàn toàn thành phố Avdiivka thuộc Cộng hòa Nhân dân Donetsk", thông báo ngày 17/2 từ Bộ Quốc phòng Nga nhắc đến Tổng thống Vladimir Putin.

Thông báo nêu rõ: “Nga giải phóng khu vực rộng 31,75 km2 khỏi phe theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine. Đối phương thiệt hại hơn 1.500 binh sĩ trong vòng 24 giờ".

nga.jpeg
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu. Ảnh: TASS

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cũng cho biết Tổng thống Putin đã "gửi lời chúc mừng quân đội Nga và các binh sĩ đã giành thắng lợi quan trọng tại Avdiivka".

Thông tin được đưa ra vài giờ sau khi Tổng thống Volodymyr Zelensky cùng ngày thông báo quân đội Ukraine đã phải rút khỏi thành trì Avdiivka do thiếu đạn dược trầm trọng và rút lui để bảo toàn tính mạng binh sĩ.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết các binh sĩ Ukraine chưa kịp rút lui đang cố thủ tại nhà máy hóa chất và than cốc Avdiivka và lực lượng Nga đang triển khai biện pháp đối phó.

ukraine.jpeg
Khói bốc lên gần nhà máy hóa chất và than ở Avdiivka, miền Đông Ukraine vào ngày 15/2. Ảnh: Reuters

Avdiivka từng có hơn 32.000 người trước xung đột nhưng hiện chỉ còn khoảng 1.000 cư dân.

Lực lượng Nga đã cố gắng tiến vào Avdiivka kể từ tháng 10/2023 và đã bao vây nơi này từ ba phía, khiến Ukraine chỉ còn đường tiếp tế từ phía Tây.

Việc liên tục điều quân tấn công mạnh mẽ ở Avdiivka làm dấy lên suy đoán rằng Nga hy vọng sẽ chiếm được nơi đây trước cuộc bầu cử tổng thống Nga vào tháng 3 tới.

Diễn biến mới tại Avdiivka cũng là bước tiến lớn nhất của Nga kể từ tháng 5 năm ngoái, khi họ chiếm được TP Bakhmut cũng thuộc miền Đông Ukraine.

Giành được Avdiivka sẽ giúp quân đội Nga mở rộng thêm 50-60 km trên tiền tuyến, tạo nên cửa ngõ từ thủ phủ Donetsk đến các thành phố khác như Konstantinovka ở phía Bắc, tiến gần hơn tới mục tiêu kiểm soát hoàn toàn tỉnh Donetsk.

Bài liên quan
Quân đội Nga tấn công nhà máy sản xuất động cơ máy bay, đạn dược Ukraine
Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội nước này đã tiến hành một cuộc tấn công tổng hợp nhằm vào các cơ sở công nghiệp - quốc phòng Ukraine đang sản xuất động cơ máy bay và đạn súng cối.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga lên tiếng về chiến thắng tại thành trì Avdiivka