Ngày lễ Tình nhân Valentine năm 2024 là ngày nào?

13/02/2024, 06:52
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày lễ Tình nhân được các cặp đôi yêu nhau mong đợi khi tháng 2 bắt đầu; vậy Ngày lễ Tình nhân Valentine năm 2024 là ngày nào?

Valentine (tên tiếng Anh là Valentine’s Day, Saint Valentine’s Day) được tổ chức ngày 14 tháng 2 hàng năm. Đây là một trong những ngày lễ lớn có nguồn gốc từ phương Tây. Tuy nhiên, do ý nghĩa đặc biệt - bày tỏ tình cảm giữa cặp đôi đang yêu, ngày lễ này hiện đã trở nên phổ biến hầu hết các quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Ngày lễ Tình nhân năm 2024 là ngày nào?

Ngày Valentine diễn ra vào 14 tháng 2 Dương lịch hằng năm, là dịp để tôn vinh tình yêu lứa đôi. Năm 2024, ngày lễ Tình nhân Valentine 14/2 sẽ diễn ra vào thứ Tư.

Theo Lịch Vạn niên, năm 2024 Giáp Thìn, mùng 1 Tết Âm lịch rơi vào ngày 10 tháng 2 Dương lịch. Do đó, Ngày lễ Tình nhân 2024 là ngày mùng 5 Tết.

Ngày lễ Tình nhân năm 2024 là ngày nào? (Ảnh: Chụp màn hình)

Ngày lễ Tình nhân năm 2024 là ngày nào? (Ảnh: Chụp màn hình)

Nguồn gốc Ngày lễ Tình nhân 14/2

Dưới thời Hoàng đế La Mã Claudius II, đế quốc này mở rộng chiến tranh, số người chết quá lớn khiến người dân ngày càng chán ghét chinh chiến và sợ phải đi lính. Thế lực cầm quyền gặp khó khăn trong việc mộ lính, chiêu binh vì đàn ông chẳng ai muốn rời xa gia đình, người yêu để đối mặt với nguy cơ bỏ mạng trên chiến trường.

Claudius II cho rằng, tình yêu và hôn nhân là nguyên nhân chính khiến đàn ông không muốn ra chiến trường. Ông ra lệnh cấm tổ chức đám cưới hay lễ đính hôn.

Tuy vậy, vị linh mục Valentine vẫn bí mật cử hành hôn lễ cho các cặp đôi trẻ. Sự việc bị phát giác, ông bị bắt và kết án tử hình, bị kéo lê và ném đá cho đến chết, sau đó bị chặt đầu vào ngày 14/2/270. Sau này, trong tôn giáo phương Tây, Thánh Valentine trở thành vị thánh bảo trợ cho tình yêu lứa đôi. Ngày lễ Tình nhân 14/2 cũng là ngày tưởng niệm sự ra đi của Thánh Valentine.

Ngày lễ Tình nhân được tổ chức hàng năm vào ngày 14/2 để tôn vinh tình yêu lứa đôi. (Ảnh: The Pioneer Woman)

Ngày lễ Tình nhân được tổ chức hàng năm vào ngày 14/2 để tôn vinh tình yêu lứa đôi. (Ảnh: The Pioneer Woman)

Tặng quà gì cho người yêu vào ngày Valentine?

Văn hóa tặng quà ngày Valentine phổ biến nhất không phân biệt nam tặng nữ hay nữ tặng nam. Vào ngày lễ này, cặp đôi yêu nhau sẽ đều dành tặng cho đối phương những món quà, tấm thiệp thể hiện tình cảm của mình. Đặc trưng nhất là món quà mang màu đỏ như hoa hồng hoặc có hương vị ngọt ngào như chocolate.

Tại các quốc gia, vùng lãnh thổ khác nhau, văn hóa tặng quà ngày Valentine cũng có sự khác biệt. Ở Nhật Bản, ngày lễ này là dịp để phái nữ tỏ tình với “crush” của mình. Món quà thường là hộp chocolate tự làm để thêm phần ý nghĩa.

Nếu chàng trai chấp nhận, cô gái đó sẽ nhận món quà đáp lễ sau một tháng, tức là vào ngày 14/3 (được biết đến là Valentine Trắng). Ngoài ra, con gái Nhật cũng tặng quà cho bạn khác giới, đồng nghiệp nam dịp Valentine để bày tỏ sự quý mến.

Tại Đài Loan (Trung Quốc) thì ngược lại, 14/2 sẽ là ngày mà nam giới dành tặng món quà đặc biệt cho bạn nữ mình thích. Vào ngày Valentine Trắng 14/3, các bạn nữ sẽ đáp lễ với những món quà ý nghĩa khác.

Còn tại Anh, các cặp đôi thường dành tặng nhau bộ thìa bạc để bày tỏ tình cảm sâu sắc cho nhau. Các bộ thìa này được chạm khắc tỉ mỉ hình chìa khóa và ổ khóa với ý nghĩa đối phương là người giữ chìa khóa cho trái tim mình.

Valentine ở Ý còn có cái tên khác là “Ngày lễ mùa xuân”. Theo truyền thống, các cặp đôi tại đây sẽ tặng nhau loại chocolate hạt dẻ được bọc trong giấy bạc đặc biệt in những vần thơ tình lãng mạn nổi tiếng, lời tỏ tình dành cho nhau.

Một điều thú vị nữa là ở Mỹ, mỗi năm Hội Thiệp mừng Mỹ (U.S. Greeting Card Association) có hơn 1 tỷ thiệp Valentine được trao tay trong ngày lễ này trên thế giới, chỉ xếp hạng sau ngày Lễ Giáng sinh. Tổ chức này ước lượng khoảng 85% khách hàng mua thiệp Valentine là phụ nữ.

Nhật Thùy(Tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngày lễ Tình nhân Valentine năm 2024 là ngày nào?