Nghệ An chủ động giải pháp thực hiện Chương trình GDPT 2018 ở tiểu học

03/08/2023, 16:04
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau 3 năm thực hiện, chương trình GDPT 2018 cấp tiểu học tại Nghệ An được triển khai đúng kế hoạch, mục tiêu và đạt nhiều kết quả tích cực.

Phát huy vai trò chủ động của nhà trường, giáo viên

Tại hội nghị, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu cũng phân tích những tồn tại, khó khăn chưa thể giải quyết ngay như tình trạng thiếu giáo viên dạy văn hóa, thiếu giáo viên Tiếng Anh, Tin học, các môn nghệ thuật… Tình trạng này dẫn đến việc bố trí giáo viên của các trường gặp khó khăn. Tại nhiều địa phương hiện phải huy động cả ban giám hiệu đứng lớp giảng dạy, hoặc bố trí giáo viên các môn Tiếng Anh, Tin học, Mỹ thuật, Âm nhạc… dạy liên trường.

Nghệ An chủ động giải pháp thực hiện Chương trình GDPT 2018 ở tiểu học  ảnh 3

Ông Đào Công Lợi - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An đánh giá 3 năm thực hiện Chương trình GDPT 2018 tại địa phương. Ảnh: Hồ Lài.

Trong quá trình triển khai, nhu cầu đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy học nhất là thiết bị tối thiểu đáp ứng yêu cầu thực hiện là rất lớn nhưng nguồn ngân sách đầu tư hạn hẹp, không đủ để cung ứng hoặc cung ứng chậm và chưa đồng bộ

Ông Đào Công Lợi – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An đánh giá, Chương trình GDPT 2018 được thực hiện trong bối cảnh cơ sở vật chất, đội ngũ còn nhiều khó khăn, chưa đồng bộ. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo sát sao của hệ thống chính trị địa phương, nỗ lực của toàn ngành giáo dục và trách nhiệm, tâm huyết của giáo viên, Chương trình GDPT 2018 tại Nghệ An nói chung, đặc biệt là bậc tiểu học đạt nhiều kết quả tích cực.

Nghệ An chủ động giải pháp thực hiện Chương trình GDPT 2018 ở tiểu học  ảnh 4

Ông Nguyễn Hồng Hoa - Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD&ĐT Nghệ An phân tích biểu đồ số tiết/tuần giữa chương trình hiện hành và GDPT 2018 tại các huyện, thị trong tỉnh. Ảnh: Hồ Lài.

Trong các năm tới, ngành Giáo dục xác định những khó khăn về cơ sở vật chất, về đội ngũ giáo viên sẽ tiếp tục tác động đến quá trình triển khai Chương trình GDPT 2018. Vì vậy, bên cạnh trách nhiệm của Sở GD&ĐT, ông Đào Công Lợi đề nghị các nhà trường, các giáo viên linh hoạt, xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với hoàn cảnh thực tế. Tích cực đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá học sinh. Tăng cường sinh hoạt chuyên môn liên trường, cụm trường để rút kinh nghiệm, chia sẻ giải pháp dạy học hiệu quả. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, tiếp tục làm tốt công tác truyền thông để nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của phụ huynh học sinh.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An cũng đề nghị các cơ sở giáo dục chủ động xây dựng chương trình nhà trường với mục tiêu, tầm nhìn rõ ràng, phù hợp với thực tiễn. Đồng thời thực hiện đảm bảo chất lượng. Trong quá trình thực hiện, giao quyền chủ động cho các giáo viên trong tổ chức dạy và học, lấy kết quả và sự tiến bộ của học sinh là thước đo đánh giá cuối cùng.

Về phía ngành sẽ tiếp tục tham mưu chính sách tạo động lực, hành lang pháp lý thực hiện các giải pháp phát triển giáo dục. Tích cực tuyển dụng giáo viên theo định biên được giao để đảm bảo bố trí đủ 2 tiết/tuần. Huy động mọi nguồn lực để đầu tư mua sắm trang thiết bị dạy học, ưu tiên mua sắm máy tính để học Tin học, phòng học Ngoại ngữ. Đồng thời chú trọng công tác tuyên truyền để xã hội, phụ huynh hiểu, ủng hộ và đồng hành với nhà trường, giáo viên trong thực hiện Chương trình GDPT 2018 trong những năm tới.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/nghe-an-chu-dong-giai-phap-thuc-hien-chuong-trinh-gdpt-2018-o-tieu-hoc-post649267.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/nghe-an-chu-dong-giai-phap-thuc-hien-chuong-trinh-gdpt-2018-o-tieu-hoc-post649267.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghệ An chủ động giải pháp thực hiện Chương trình GDPT 2018 ở tiểu học