Nghệ đen có tác dụng gì?

PV | 01/04/2023, 15:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nghệ đen là một vị thuốc quen thuộc trong Y học cổ truyền, vậy nghệ đen có tác dụng gì?

Nghệ đen có nhiều tên gọi khác nhau như nghệ tím, ngải tím, ngải xanh, nghệ đăm. Trong y học cổ truyền, nghệ đen có tên thuốc là nga truật, là thân rễ phơi khô của cây nghệ đen. Vậy, nghệ đen có tác dụng gì?

Nghệ đen là gì?

Nghệ đen còn nhiều tên gọi khác như nghệ tím, ngải tím, ngải xanh, nghệ đăm. Trong y học cổ truyền, nghệ đen có tên thuốc là nga truật, là thân rễ phơi khô của cây nghệ đen.

Nghệ đen là loại cây thảo cao từ 1 - 1,5m, thân rễ hình nón với nhiều nhánh phụ thon như hình quả trứng tỏa xung quanh như hình chân vịt. Lá có bẹ to ôm vào chân cây ở phía dưới, có đốm tía đỏ ở gần giữa mặt trên, lá dài 30 - 60cm, rộng 7 - 8cm. Cuống lá ngắn hoặc không có. Hoa màu vàng, đài có thùy hình mác tù, dài 15mm, thùy giữa nhọn.

Cụm hoa tập trung thành bông hình trụ, mọc lên từ thân rễ. Lá bắc phía dưới hình quả trứng hay hình mác tù, màu xanh lục nhạt, đầu lá màu đỏ, không mang hoa. Quả hình trứng, ba cạnh, nhẵn hạt thuôn, áo hạt trắng. Về hình dáng, nghệ đen rất giống nghệ vàng nhưng màu tím đậm.

Cây mọc hoang ở vùng rừng núi, ven suối, vùng xốp ẩm và được trồng ở nhiều nơi để làm thuốc. Bộ phận dùng là thân, rễ tươi hoặc khô khi thu củ, vỏ ngoài vàng nâu, trong xanh thẫm, thu hái về cắt bỏ rễ con, luộc chín. Thu hái nghệ đen vào đầu tháng 11 - 12.

Nghệ đen có tác dụng gì? - 1

Nghệ đen cũng là vị thuốc quen thuộc trong Y học cổ truyền, vậy nghệ đen có tác dụng gì?

Nghệ đen có tác dụng gì?

Theo y học cổ truyền, nghệ đen vị cay, đắng, tính ôn, tác dụng hành khí, phá huyết, thông kinh, tiêu tích, hóa thực… Thường dùng chữa đau bụng, ăn không tiêu, đầy hơi, bế kinh…

Giúp ăn ngon và tốt cho hệ tiêu hoá

Tinh bột nghệ đen tác dụng giúp cho mẹ sau sinh ăn ngon miệng hơn đồng thời tiêu hoá tốt hơn.

Theo Tây y, nếu mẹ bầu nào cảm thấy khó tiêu, đầy hơi thì có thể pha một muỗng tinh bột nghệ đen (dùng muỗng cafe) với 200ml nước nóng (>80 độ C). Uống ngay sau khi pha, bạn sẽ thấy kết quả rõ rệt chỉ trong khoảng chưa đầy 30 phút!

Theo Đông y, dựa vào vị cay và đắng, tính ôn vốn có của nghệ sẽ giúp phụ nữ sau sinh ăn ngon hơn, hệ tiêu hóa tốt hơn. Uống một muỗng tinh bột nghệ đen (6g) dưới dạng sắc xuống, hoặc dùng chung với một ít mật ong sẽ giúp bạn chữa chứng ăn không tiêu, đau bụng cực kỳ hiệu quả.

Làm đẹp da

Bột nghệ đen giúp làm giảm lão hoá da: Chị em hoà trộn 1 muỗng tinh bột nghệ đen với 1 muỗng tinh bột vào sữa chua. Sau đó, thoa đều hỗn hợp này lên trên da mặt. Chờ cho đến khi hỗn hợp khô hẳn. Cuối cùng, hãy tiến hành rửa mặt với nước ấm. Làm liên tục trong vòng 1 tuần, bạn sẽ thấy ngay kết quả bất ngờ khi nhìn trước gương.

Giảm mụn trứng cá: Pha 1-2 muỗng tinh bột nghệ vào một ly nước (tầm 150ml), vắt 1/2 quả chanh vào ly. Khuấy đều hỗn hợp thành một lớp đủ mịn. Sau đó, thoa đều hỗn hợp lên vùng da đang bị mụn trứng cá. Chờ cho đến khi hỗn hợp này khô trên da mặt, hãy rửa mặt thật sạch. Đắp mặt nạ này thường xuyên, mẹ sau sinh sẽ cảm thấy mụn trứng cá giảm đi rõ rệt.

Bệnh phổi

Các bệnh về phổi như hen suyễn, viêm phế quản, viêm phổi có thể được cải thiện nhờ sử dụng nghệ đen. Chất curcumin có nhiều trong củ nghệ đen giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, từ đó giúp cơ thể chống lại các loại vi khuẩn gây bệnh. Ngoài ra chất curcumin của nghệ đen cũng giúp ngăn chặn mầm bệnh ung thư phổi phát triển.

Tăng cường sức đề kháng

Thường xuyên sử dụng nghệ đen hoặc các loại nghệ khác, mẹ sau sinh sẽ tăng cường sức đề kháng. Tuy nhiên, bạn không nên dùng nghệ đen quá 500mg trong một ngày. Việc dùng nghệ đen quá liều lượng có thể gây phản tác dụng.

Hỗ trợ phòng chống bệnh ung thư

Nghiên cứu chỉ ra rằng, chất curcumin trong nghệ đen giúp ngăn ngừa các tế bào ung thư phát triển. Đồng thời, chất này cũng có thể sửa đổi những thay đổi tiền ung thư ở các cơ quan trong cơ thể.

Trên đây là những thông tin giải đáp về câu hỏi "Nghệ đen có tác dụng gì?". Lưu ý, không dùng nghệ đen cho người khí huyết hư, phụ nữ có thai.

Theo vtc.vn
Copy Link
Bài liên quan
Củ dền đỏ có tác dụng gì?
Củ dền đỏ là loại rau củ chứa đa dạng các loại vitamin rất có lợi cho sức khoẻ, vậy củ dền đỏ có tác dụng gì?

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghệ đen có tác dụng gì?