Ngủ trưa quá 30 phút có tác hại gì?

08/09/2023, 10:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Giấc ngủ trưa giúp bạn giảm bớt căng thẳng, cải thiện chức năng bộ nhớ, nhưng thời gian ngủ trưa quá dài sẽ gây ra nhiều tác hại với sức khỏe con người.

Nhiều người cho rằng ngủ trưa lâu cơ thể sẽ được nghỉ ngơi nhiều hơn, tốt cho sức khỏe hơn. Tuy nhiên, đây không phải là quan niệm đúng, thời gian ngủ trưa được các chuyên gia khuyến cáo là khoảng 15-30 phút. Nếu ngủ trưa quá 30 phút, cơ thể bạn sẽ phải đối diện với những điều sau.

Ngủ trưa là giấc ngủ ngắn cần thiết cho cơ thể. (Nguồn: Sohu)

Ngủ trưa là giấc ngủ ngắn cần thiết cho cơ thể. (Nguồn: Sohu)

Tăng nguy cơ mắc bệnh rung nhĩ

Kết quả nghiên cứu của các chuyên gia đến từ Đại học Huelva ở Tây Ban Nha, cho thấy độ dài của giấc ngủ trưa liên quan đến sức khỏe tim mạch, thời gian ngủ trưa tốt nhất từ 15-30 phút. .

Ngủ trưa quá 30 phút có thể khiến nguy cơ rối loạn nhịp tim tăng 90%. So với những người có giấc ngủ trưa dài, những người ngủ trưa dưới 15 phút nguy cơ mắc chứng rung tâm nhĩ thấp hơn 42%. Chỉ số này ở nhóm người ngủ trưa từ 15 đến 30 phút thấp hơn 56%.

Những giấc ngủ trưa dài có thể làm gián đoạn nhịp sinh học của cơ thể, dẫn đến giấc ngủ ban đêm ngắn hơn, ít hoạt động thể chất hơn vào ban ngày. Ngược lại, những giấc ngủ ngắn có thể cải thiện nhịp sinh học, hạ huyết áp và giảm căng thẳng.

Tăng nguy cơ đột quỵ

Theo nghiên cứu, người ngủ trưa trung bình hơn 1 tiếng có nguy cơ đột quỵ cao hơn 1,88 lần so với những người không ngủ.

Tăng nguy cơ mất trí nhớ

Các nghiên cứu cho thấy mối quan hệ hai chiều giữa ngủ trưa và lão hóa đại não, ngủ trưa quá nhiều trong ngày làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ. So với những người ngủ trưa ít hơn 1 tiếng mỗi ngày, những người ngủ trưa trên 1 tiếng sẽ tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ lên tới 40%.

Thu Hiền(Nguồn: Sohu)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngủ trưa quá 30 phút có tác hại gì?