Bốn phương

Nhật Bản thông qua dự luật về quyền nuôi con chung sau ly hôn

Đăng Minh (Theo Mainichi) 16/04/2024 17:37

GDTĐ – Hạ viện Nhật Bản hôm nay (16/4) thông qua dự luật quy định quyền nuôi con chung sau khi ly hôn, bước tiến gần hơn đến thông lệ được áp dụng rộng rãi ở nhiều quốc gia khác.

Bộ luật Dân sự hiện hành của Nhật Bản chỉ cho phép bố hoặc mẹ có quyền nuôi con duy nhất. Dự luật mới cho phép bố mẹ đã ly hôn lựa chọn quyền nuôi con duy nhất hoặc quyền nuôi con chung trong bối cảnh kêu gọi công nhận sự đa dạng trong các mối quan hệ gia đình.

Những người ủng hộ dự luật mới nói rằng điều này cho phép cả bố và mẹ đã ly hôn đều có thể tham gia nuôi dạy con cái và các quy định mới sẽ đưa Nhật Bản sánh ngang với nhiều quốc gia khác.

Dự kiến Quốc hội Nhật Bản sẽ thông qua dự luật mới trong phiên họp toàn thể vào tháng 6. Nếu được ban hành, luật mới sẽ có hiệu lực vào năm 2026 và được áp dụng hồi tố đối với những người đã ly hôn.

nhat-ban.png
Hạ viện Nhật Bản đã thông qua dự luật về quyền nuôi con chung sau khi ly hôn trong phiên họp ngày 16/4. Ảnh: Kyodo

Theo những sửa đổi dự kiến ​​của luật dân sự, tòa án gia đình sẽ can thiệp nếu có tranh chấp trong việc lựa chọn thỏa thuận quyền nuôi con của cha mẹ sau ly hôn.

Trong trường hợp phát hiện cha/mẹ lạm dụng trẻ em hoặc bạo lực gia đình, luật mới sẽ giao quyền chăm sóc trẻ cho một người duy nhất như luật hiện hành.

Dữ liệu của Bộ Tư pháp Nhật Bản cho hay, số trẻ vị thành niên có cha mẹ ly hôn ở mức khoảng 180.000 trường hợp vào năm 2021, tăng từ khoảng 70.000 trường hợp so với năm 1960.

Tokyo đã phải đối mặt với những chỉ trích về quy định giao quyền nuôi con cho một người duy nhất (bố hoặc mẹ) sau khi ly hôn và điều này đặt ra thách thức cho những công dân nước ngoài sau khi ly hôn. Dự luật mới sẽ giúp công dân nước ngoài sau khi ly hôn vẫn ở lại Nhật Bản vẫn có quyền nuôi con của họ mà người kia (chồng/vợ cũ) không được phép cấm đoán, ngăn cản.

Mặc dù vậy, những người phản đối cho rằng các nạn nhân của bạo lực gia đình sẽ bị ảnh hưởng. Nguyên do bởi luật mới có thể cản trở họ cắt đứt quan hệ với những kẻ bạo hành vì cho phép duy trì mối liên hệ với vợ/chồng cũ của họ.

Một số người cũng lo ngại những nạn nhân như vậy có thể không thể thương lượng được quyền nuôi con duy nhất hoặc quyền nuôi con chung trên cơ sở bình đẳng.

Để giải quyết những lo ngại như vậy, dự luật đã được sửa đổi trong quá trình thảo luận tại quốc hội để bổ sung một điều khoản kêu gọi xem xét các biện pháp nhằm “xác nhận ý định thực sự” của mỗi phụ huynh.

Dưới sự giám hộ chung, sẽ không cần thiết phải có sự đồng thuận giữa cha mẹ để đưa ra quyết định về các vấn đề hàng ngày, bao gồm cả việc cho trẻ ăn gì và có nên tiêm chủng cho chúng hay không.

Cha mẹ phải đạt được sự đồng thuận về những vấn đề quan trọng như giáo dục, điều trị y tế lâu dài nhưng nếu không thể thực hiện kịp thời trong tình huống cấp bách thì một trong hai phụ huynh có thể tự mình quyết định.

Vì không rõ điều gì sẽ cấu thành tình huống khẩn cấp, các nhà lập pháp kêu gọi chính phủ Nhật Bản, cơ quan xây dựng dự luật mới, đưa ra ví dụ cụ thể trong hướng dẫn thực hiện.

Bài liên quan
Tuyên bố của Thủ tướng Nhật Bản việc đồng yen xuống đáy 34 năm
Nếu biến động tiền tệ quá mức, chúng tôi sẽ đưa ra những giải pháp phù hợp mà không loại trừ bất kỳ phương án nào để xử lý” - Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida - cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Bản thông qua dự luật về quyền nuôi con chung sau ly hôn