Những công việc có nguy cơ bị AI thay thế

04/02/2023, 08:03
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một chuyên gia cho rằng chúng ta chỉ nên coi AI là công cụ để nâng cao năng suất, không phải sự thay thế hoàn toàn.

Nhiều công việc có nguy cơ bị AI thay thế. Ảnh: Shutterstock.

Kể từ khi được phát hành vào tháng 11/2022, ChatGPT của OpenAI đã được sử dụng để viết thư xin việc, viết sách cho trẻ em và thậm chí giúp học sinh, sinh viên viết luận.

Các nhân viên của Amazon đã thử nghiệm ChatGPT và cho biết công cụ này làm "rất tốt" việc trả lời khách hàng, "rất thông thạo" trong việc tạo tài liệu đào tạo và "rất hăng hái" khi trả lời các câu hỏi xung quanh chiến lược của công ty.

Bàn về sự "bành trướng" của AI, năm 2013, Đại học Oxford đã thực hiện một nghiên cứu và chỉ ra rằng 47% công việc ở Mỹ có thể bị AI thay thế trong 20 năm tới, nhưng dự đoán này không có cơ sở.

Bà Anu Madgavkar, cộng sự của Viện Toàn cầu McKinsey, lý giải rằng óc phán đoán, cách nhìn của con người vẫn đóng vai trò quan trọng trong công nghệ để tránh sai sót. Theo bà Madgavkar, chúng ta nên coi AI là những công cụ nâng cao năng suất, không phải sự thay thế hoàn toàn.

Để tìm hiểu thêm về vấn đề này, Insider đã cùng các chuyên gia tiến hành nghiên cứu và tổng hợp danh sách công việc có nguy cơ bị AI thay thế cao nhất.

Công việc trong lĩnh vực công nghệ

Viết code, lập trình viên máy tính, kỹ sư phần mềm, phân tích dữ liệu là những công việc được chuyên gia dự đoán sẽ bị AI thay thế. Đây là những công việc đòi hỏi kỹ năng, nhưng có thể ChatGPT và các công cụ AI tương tự có thể thay thế trong tương lai gần.

Bà Madgavkar nhận định đối với AI, các công việc trong lĩnh vực công nghệ khá dễ thích ứng và có thể thay thế công việc của con người. Lý do là các công cụ AI như ChatGPT rất giỏi trong việc xử lý các con số với độ chính xác tương đối.

Ông Mark Muro, thành viên cấp cao tại Viện Brookings, người chuyên nghiên cứu tác động của AI đối với lực lượng lao động Mỹ, nói với Insider rằng một thực tế là các sản phẩm công nghệ tiên tiến như ChatGPT có thể viết code nhanh hơn con người. Điều đó có nghĩa là công việc này có thể được hoàn thành nhanh hơn mà không cần quá nhiều nhân lực.

Các công ty công nghệ như OpenAI - nhà sản xuất ChatGPT - cũng đã cân nhắc việc thay thế các kỹ sư phần mềm bằng AI. Tuy nhiên, GS Oded Netzer tại trường Kinh doanh Columbia (Mỹ) tin rằng AI sẽ hỗ trợ các lập trình viên chứ không thay thế họ.

"Về mặt công việc, tôi nghĩ chủ yếu nó sẽ là một công cụ tăng cường chứ không phải công cụ thay thế hoàn toàn công việc của con người. Viết code và lập trình là một ví dụ điển hình vì AI có thể viết code khá tốt", ông Netzer nói với CBS MoneyWatch.

ChatGPT thay the con nguoi anh 1
Những công việc liên quan viết lách, tạo nội dung có thể bị ảnh hưởng bởi các công cụ AI như ChatGPT. Ảnh: Pexels.

Công việc trong lĩnh vực truyền thông

Bà Anu Madgavkar cho biết các công việc truyền thông, bao gồm quảng cáo, viết nội dung, báo chí và các vai trò khác liên quan đến việc tạo nội dung, có thể bị ảnh hưởng bởi ChatGPT và các công cụ AI tương tự. Lý do là AI có thể đọc, viết và hiểu dữ liệu dựa trên văn bản.

Tương tự, nhà kinh tế học Paul Krugman cũng nói với New York Times rằng ChatGPT có thể thực hiện các nhiệm vụ như báo cáo, viết lách hiệu quả hơn con người.

Hiện nay, ngành công nghiệp truyền thông đã bắt đầu thử nghiệm nội dung do AI tạo ra. Trang tin công nghệ CNET đã sử dụng một công cụ AI tương tự ChatGPT để viết hàng chục bài báo, dù những bài báo đó vẫn cần chỉnh sửa trước khi xuất bản.

Công ty tin tức, truyền thông và giải trí trực tuyến BuzzFeed cũng thông báo rằng họ sẽ sử dụng công nghệ từ nhà sản xuất ChatGPT để tạo ra các dạng nội dung mới.

Công việc trong lĩnh vực pháp lý

Giống như lĩnh vực truyền thông, các công việc trong lĩnh vực pháp lý như trợ lý luật sư, trợ lý pháp lý chịu trách nhiệm tổng hợp thông tin sau đó diễn giải thông tin theo cách dễ hiểu thông qua một bản tóm tắt pháp lý. Theo bà Madgavkar, những công việc được định hướng, có liên quan ngôn ngữ rất dễ bị tự động hóa.

Nhưng một lần nữa, AI sẽ không thể tự động hóa hoàn toàn những công việc này vì nó đòi hỏi óc phán đoán của con người để hiểu khách hàng hoặc nhà tuyển dụng muốn gì.

"Giống như tăng năng suất vậy, bạn có thể sử dụng các công cụ này để làm việc hiệu quả hơn", bà Madgavkar nói.

Giáo viên

Giáo viên Mỹ đang lo lắng việc học sinh sử dụng ChatGPT để gian lận khi làm bài tập. Nhưng theo ông Pengcheng Shi, Phó trưởng khoa Khoa học máy tính và Thông tin tại Viện Công nghệ Rochester (Mỹ), giáo viên cũng nên suy nghĩ về những nguy cơ liên quan công việc của chính mình.

ChatGPT có thể dễ dàng đứng lớp dù đôi khi nó mắc lỗi và đưa ra những kiến thức thiếu chính xác. Tuy nhiên, điều này có thể dễ dàng cải thiện bằng cách đào tạo ChatGPT.

Nghiên cứu thị trường

Ông Mark Muro cho biết AI rất giỏi trong việc phân tích dữ liệu và dự đoán kết quả. Đó là lý do các nhà phân tích nghiên cứu thị trường có thể dễ bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi do AI tạo ra.

Các nhà phân tích nghiên cứu thị trường chịu trách nhiệm thu thập dữ liệu, xác định xu hướng trong dữ liệu, sau đó sử dụng những kết quả trên để thiết kế chiến dịch tiếp thị hiệu quả hoặc quyết định nơi đặt quảng cáo. Theo ông Muro, những nhiệm vụ này AI có thể xử lý được.

ChatGPT thay the con nguoi anh 2
Những người làm trong lĩnh vực tài chính có thể bị AI thay thế vì AI có thể phân tích dữ liệu theo cách hiệu quả. Ảnh: Pexels.

Phân tích tài chính, cố vấn tài chính cá nhân

Giống như các nhà phân tích nghiên cứu thị trường, những nhà phân tích tài chính, cố vấn tài chính cá nhân và các công việc khác trong lĩnh vực tài chính cá nhân đòi hỏi phải làm việc với một lượng lớn dữ liệu.

Ông Mark Muro nhận định những người làm việc trong lĩnh vực này kiếm được rất nhiều tiền, nhưng một phần công việc của họ có thể tự động hóa.

"AI có thể xác định các xu hướng trên thị trường, nêu bật những khoản đầu tư nào trong danh mục đầu tư đang hoạt động tốt và không tốt. Chúng có thể truyền đạt những thông tin đó, sau đó sử dụng nhiều dạng dữ liệu khác của công ty để dự báo đầu tư tốt hơn", ông Muro nói thêm.

Thiết kế đồ họa

Trong một bài viết đăng tải trên Harvard Business Review vào tháng 12, ba giáo sư đã chỉ ra DALL-E - một công cụ AI - có thể tạo ra hình ảnh chỉ trong vài giây. Công cụ này được cho là một kẻ phá rối của ngành thiết kế đồ họa.

"Những tiến bộ gần đây của AI chắc chắn sẽ mở ra một thời kỳ khó khăn và đau đớn về kinh tế đối với những người có công việc bị ảnh hưởng trực tiếp bởi AI", các giáo sư viết.

Kế toán

Kế toán thường được coi là một nghề ổn định, nhưng những người làm việc trong lĩnh vực này cũng có thể gặp rủi ro.

Phó giáo sư Brett Caraway tại Đại học Toronto (Canada) nói rằng công nghệ chưa khiến mọi người mất việc, nhưng nó khiến một số người mất việc. Những lao động trí óc có thể sẽ là đối tượng bị đe dọa.

Chăm sóc khách hàng

Có thể bạn đã từng gọi điện hoặc trò chuyện với bộ phận chăm sóc khách hàng của một công ty và nhận được câu trả lời từ robot. ChatGPT và các công nghệ liên quan có thể tiếp tục xu hướng này.

Một nghiên cứu năm 2022 từ công ty nghiên cứu công nghệ Gatner dự đoán chatbot sẽ là kênh dịch vụ khách hàng chính cho khoảng 25% công ty vào năm 2027.

Bài liên quan
Tích hợp trí tuệ nhân tạo vào camera an ninh của nhà khoa học Việt
Camera an ninh có thể tích hợp các tính năng như phân loại đối tượng, cảnh báo đám đông, nhận diện biển số xe, phát hiện hành vi vi phạm giao thông…

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những công việc có nguy cơ bị AI thay thế