Bốn phương

Nữ bị cáo nhận án tù dài nhất lịch sử nước Nga

Đăng Minh 26/01/2024 14:25

GDTĐ - Chưa bao giờ trong nền tư pháp Nga hiện đại tuyên bản án phạt tù dài đến thế đối với một bị cáo nữ...

Tòa án ở St. Petersburg, Nga vừa tuyên phạt nữ bị cáo Daria Trepova mức án 27 năm tù giam vì tội sát hại blogger quân sự nổi tiếng Vladlen Tatarsky vào tháng 4 năm ngoái.

“Đây là án tù dài nhất đối với một phụ nữ trong lịch sử nước Nga hiện đại, trong đó án chung thân chỉ dành riêng cho nam giới”, đài RT bình luận sau bản án hôm 25/1.

tu.jpeg
Nữ bị cáo Darya Trepova phải nhận bản án 27 năm tù giam hôm 25/1. Ảnh: Sputnik

Hồ sơ toà án cho hay, vào ngày 02/4/2023, bị cáo đã tặng Vladlen Tatarsky bức tượng bán thân bằng vàng đúc theo hình ảnh của chính anh trong một sự kiện được tổ chức ở quán cà phê tại St. Petersburg. Thiết bị nổ giấu bên trong bức tượng đã phát nổ vài phút sau, khiến blogger quân sự nổi tiếng Nga thiệt mạng và 52 người khác bị thương.

Toà kết án Trepova phạm tội khủng bố, buôn lậu trái phép thiết bị nổ và làm giả tài liệu nhưng nữ bị cáo chỉ nhận tội danh thứ hai.

Ngoài án tù dài hạn nhất lịch sử đối với một phụ nữ, bị cáo Trepova còn bị phạt tổng cộng 600.000 rúp (6.720 USD).

Các luật sư bào chữa cho Trepova cho biết họ sẽ kháng cáo bản án này.

Liên quan đến vụ án, toà còn kết án tù giam gần 2 năm đối với Dmitry Kasintsev, người được cho là “bao che” cho Trepova lẩn trốn sau khi gây án.

Bị cáo Trepova bị bắt ngay sau vụ khủng bố, mặc dù cô cố gắng thay đổi ngoại hình và chạy trốn khỏi Nga.

Sau khi bị bắt, nữ bị cáo 40 tuổi liên tục khẳng định rằng mình không hề biết rằng trong bức tượng có chứa thiết bị nổ và cô đã bị lừa.

Tại phiên tòa hồi tháng 4/2023, bị cáo nói rằng cô “vô cùng hối hận” về những gì đã xảy ra và nói thêm rằng bản thân cô đã may mắn sống sót sau vụ nổ.

Moscow mô tả vụ ám sát là một hành động khủng bố, đổ lỗi cho chính phủ Ukraine dàn xếp vụ việc.

Cơ quan an ninh Nga đã xác định được đồng phạm chính của Trepova là Yury Denisov, quốc tịch Ukraine. Người này bị cáo buộc đã cung cấp thiết bị nổ và thu thập thông tin tình báo về blogger quân sự nổi tiếng Tatarsky.

tu00.png
Blogger quân sự nổi tiếng Vladlen Tatarsky thiệt mạng ngày 2/4/2023. Ảnh: East2West News).

Bài liên quan
Nga lại cháy kho dầu, nghi bị UAV tấn công
GDTĐ - Hỏa hoạn đã bùng phát tại một kho dầu ở thị trấn Tuapse thuộc khu vực Krasnodar, miền nam nước Nga vào rạng sáng 25/1 (giờ địa phương).

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ bị cáo nhận án tù dài nhất lịch sử nước Nga