Nữ sinh Việt chăm 1800 con heo ở Đan Mạch nhận lương hậu hĩnh

02/01/2023, 08:23
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Khi thực tập, nữ sinh Bùi Minh Hiền chọn chăm 1800 con heo tại một trang trại ở Đan Mạch và quyết định này mang đến cho cô kiến thức cùng thu nhập hậu hĩnh.

Minh Hiền đang là thực tập sinh tại Đan Mạch. Ảnh: NVCC.

Từ Đan Mạch, thực tập sinh Bùi Minh Hiền (24 tuổi, Thái Nguyên) gặp gỡ khán giả truyền hình qua chương trình Người kết nối. Suốt cuộc trò chuyện, Hiền hân hoan kể về những ngày thực tập tại nước ngoài.

Sang Đan Mạch chăm heo

Hiền vốn là sinh viên trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên và đang thực tập tại Đan Mạch.

“Khoảng năm 2 đại học, tôi thấy một bài đăng trên nhóm của trường về việc chọn thực tập sinh ở Đan Mạch. Tôi thấy quá hấp dẫn nên bắt đầu chuẩn bị hồ sơ, học tiếng Anh…”, Hiền cho biết.

Nếu thực tập ở Việt Nam, Hiền chỉ mất 6 tháng nhưng ở Đan Mạch, cô gái phải thực tập hơn 12 tháng. Tuy thời gian thực tập kéo dài, phải đóng 50-100 triệu đồng lo hồ sơ nhưng Hiền rất háo hức. Cô hy vọng được khám phá và làm việc ở một đất nước xa lạ.

Tháng 6/2022, Hiền bay sang Đan Mạch với vốn tiếng Anh kha khá và 30 tín chỉ chuyên ngành Thú y. Cô gái thực tập tại một nông trại chuyên sản xuất heo con xuất khẩu sang Đức.

Những ngày đầu, Hiền gặp nhiều bỡ ngỡ về ngôn ngữ lẫn văn hóa. Người Đan Mạch nói tiếng Anh rất khác với những gì mà Hiền được học. Mãi một tháng sau, nữ sinh Việt mới có thể nghe được tiếng Anh của người bản địa.

Ở Đan Mạch, sinh viên Việt Nam rất khó tìm được đồ ăn châu Á. Để mua được thức ăn Việt Nam, Hiền phải đến một cửa hàng cách nơi thực tập khoảng 40 km.

Ngoài Hiền, chuyến thực tập ở Đan Mạch còn có 4 sinh viên Việt Nam. Tùy theo chuyên ngành và phân công của chủ nông trại, Hiền và các bạn thực tập khác làm việc ở nhiều công đoạn, chuồng trại riêng biệt.

Minh Hiền được phân công làm việc ở trang trại heo đẻ. Tại đây, cô gái chịu trách nhiệm hỗ trợ chăm sóc, tiêm thuốc, kiểm tra sức khỏe và thực hiện các quy trình cắt tai, thiến… cho heo nái và heo con.

Nông trại mà Hiền thực tập có khoảng 1.800 heo nái. Mỗi tuần, Hiền tham gia chăm sóc, đỡ đẻ cho khoảng 50-90 heo nái. Số heo con sinh ra được nuôi thật cẩn thận, sau đó xuất sang Đức.

du hoc sinh anh 1
Nông trại mà Hiền thực tập có khoảng 1.800 heo nái. Ảnh: NVCC.

Lương thực tập hơn 30 triệu đồng

Hiền cùng 4 bạn thực tập sinh Việt Nam cùng thuê trọ một ngôi nhà có 5 phòng ngủ. Chủ nhà khá tâm lý và có tìm hiểu thói quen của người Việt Nam. Ngày đầu tiên mới đến, nhóm của Hiền rất bất ngờ khi được chủ nhà chuẩn bị cho nồi cơm điện.

“Người Đan Mạch không ăn cơm, tìm mua nồi cơm điện rất khó. Vậy mà, chủ nhà chu đáo chuẩn bị cho nhóm một chiếc nồi mới hẳn hoi. Tiền thuê nhà khoảng 6 triệu đồng nhưng chủ nhà lại cho chúng tôi ở miễn phí”, Hiền cho biết.

Nhóm của Hiền là những thực tập sinh Việt Nam đầu tiên đến làm việc ở trang trại nuôi heo. Không chỉ được hỗ trợ, hướng dẫn tận tình, nhóm còn được trả lương hàng tháng.

Sáu tháng thực tập đầu, mỗi thực tập sinh được nhận 11.000 Krone, tương đương khoảng 35-40 triệu đồng. Sáu tháng sau, Hiền được trả khoảng 13.000 Krone, tương đương khoảng 50 triệu đồng. Mức lương này là tiền trước thuế, sau thuế thì có khác một chút.

Trước khi sang Đan Mạch, Hiền không nghĩ mình có thể kiếm thêm thu nhập trong quá trình thực tập. Nữ sinh chỉ mong đi ra nước ngoài để có thêm kinh nghiệm về công việc, trải nghiệm cuộc sống tự chủ.

“Qua đây, tôi biết được khá nhiều điều thú vị, có cơ hội đi du lịch và kiếm tiền. Trong tương lai, tôi muốn về Việt Nam, hoàn thành chương trình học và làm nghề mình thích”, Minh Hiền kể.

Ngoài nguồn thu nhập từ việc chăm heo, Hiền còn phát triển kênh riêng trên mạng xã hội, đăng tải những hoạt động thường ngày ở nông trại. Kênh của Hiền được nhiều bạn trẻ Việt Nam thích thú theo dõi. Từ đó, cô nàng có thêm nguồn thu từ mạng xã hội.

Thông qua các video thực tế của chuyến thực tập, Hiền cũng chia sẻ kinh nghiệm giúp các bạn trẻ định hướng nghề nghiệp tương lai.

Bài liên quan
Thêm cơ hội cho sinh viên HUFLIT thực tập tại Sở Ngoại vụ TPHCM
Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP. Hồ Chí Minh (HUFLIT) và Sở Ngoại vụ TP. Hồ Chí Minh vừa ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) đánh dấu mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai bên.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ sinh Việt chăm 1800 con heo ở Đan Mạch nhận lương hậu hĩnh