Phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác giáo dục và đào tạo Việt Nam - Australia

05/03/2024, 16:04
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Từ 5-11/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Australia

Đoàn đại biểu đồng thời thăm chính thức Australia, thăm chính thức New Zealand. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tham gia đoàn và có nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo.

Hỗ trợ để RMIT tiếp tục phát triển tại Việt Nam

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Australia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có buổi tiếp Giáo sư Alec Cameron, Hiệu trưởng Đại học RMIT.

Cùng dự có Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Đại sứ Việt Nam tại Australia Phạm Hùng Tâm, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông.

Tại buổi làm việc, Giáo sư Alec Cameron đã báo cáo kết quả đạt được và một số khó khăn mà chi nhánh RMIT tại Việt gặp phải trong quá trình gần 25 năm RMIT hoạt động tại Việt Nam.

Trao đổi buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đánh giá cao các kết quả đạt được của RMIT Việt Nam, đồng thời khẳng định Bộ GD&ĐT ủng hộ việc phát triển, thành lập thêm các phân hiệu của Đại học RMIT tại Việt Nam.

Bộ trưởng đề nghị Đại học RMIT sớm nâng cấp cơ sở vật chất tại Hà Nội để đảm bảo quyền lợi của người học và khẳng định việc đầu tư lâu dài tại Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Hiệu trưởng Đại học RMIT.
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Hiệu trưởng Đại học RMIT.

Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ chia sẻ đã theo dõi hoạt động của RMIT từ lâu. Thủ tướng cảm ơn Đại học RMIT đã có nhiều đóng góp cho công tác đào tạo nguồn nhân lực của Việt Nam. Tuy nhiên, bên cạnh việc có chất lượng tốt về học thuật thì cũng cần đảm bảo cơ sở vật chất. RMIT Việt Nam cần tuân thủ các quy định pháp luật của Việt Nam.

Thủ tướng đề nghị các cơ quan liên quan hỗ trợ để Đại học RMIT phát triển. Theo đó, giao Bộ GD&ĐT và UBND Thành phố Hà Nội hỗ trợ giải quyết các vướng mắc của Đại học RMIT.

Cùng ngày, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cùng lãnh đạo các bộ, ngành tháp tùng Thủ tướng Chính phủ dự lễ cắt băng khai trương Viện Chính sách Việt Nam - Australia tại Đại học RMIT, dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Australia và chứng kiến trao ký kết hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn làm việc với Bộ trưởng Bộ Đào tạo và Kỹ năng Australia, ngài Brendan O'Connor.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn làm việc với Bộ trưởng Bộ Đào tạo và Kỹ năng Australia, ngài Brendan O'Connor.

Bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác giáo dục và đào tạo giữa hai nước

Tại Australia, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã có cuộc gặp và trao đổi với Bộ trưởng Bộ Đào tạo và Kỹ năng Australia, ngài Brendan O'Connor.

Chào mừng Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đến thăm Bộ Đào tạo và Kỹ năng Australia trong khuôn khổ tham dự Hội nghị Cấp cao Đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN - Australia, Bộ trưởng Brendan O'Connor khẳng định, đây là bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác giáo dục và đào tạo giữa hai nước, là cơ hội tuyệt vời để hai bên hợp tác chặt chẽ hơn nữa về đào tạo.

Chia sẻ tại cuộc gặp, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh mối quan hệ tốt đẹp trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo và dạy nghề giữa Việt Nam và Australia. Đồng thời cảm ơn sự hỗ trợ của Australia trong việc đào tạo nhân lực cho Việt Nam trong suốt thời gian dài vừa qua.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, trong thời điểm hai nước Việt Nam và Australia kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao thì việc phát triển hơn nữa mối quan hệ hợp tác giáo dục, đào tạo và dạy nghề là rất cần thiết và phù hợp.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Brendan O'Connor và các thành viên hai bên tại buổi làm việc
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Brendan O'Connor và các thành viên hai bên tại buổi làm việc

Riêng trong chuyến đi thăm Australia của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam lần này việc thúc đẩy hơn nữa hợp tác giáo dục là một trong những nội dung quan trọng. Trong đó, có các hoạt động cụ thể như Thủ tướng đến thăm Đại học RMIT, dự lễ khánh thành Viện Chính sách Việt Nam - Australia tại Đại học RMIT, tổ chức Diễn đàn hợp tác giáo dục và đào tạo Việt Nam - Australia với nhiều MOU giữa các trường đại học hai bên sẽ được ký kết…

Đồng tình với Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn về định hướng thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực đào tạo và dạy nghề, Bộ trưởng Brendan O'Connor đánh giá: Sinh viên Việt Nam là cộng đồng rất đông đảo trong cộng đồng sinh viên quốc tế tại Australia và có những đóng góp lớn, không chỉ về kinh tế mà còn tăng cường giao lưu con người với con người. Những kết nối, hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực giáo dục đại học, dạy nghề sẽ cần ưu tiên trong thời gian tới.

Bộ trưởng Brendan O'Connor chia sẻ, Australia đã từng trải qua khó khăn vì thiếu hụt nguồn nhân lực có đủ kỹ năng cần thiết để cung cấp cho thị trường lao động, do đó việc hợp tác đào tạo, dạy nghề, kỹ năng sẽ xóa được sự thiếu hụt này và đóng góp nhiều hơn nữa cho phát triển kinh tế của cả hai nước.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tặng quà lưu niệm cho Bộ trưởng Brendan O'Connor.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tặng quà lưu niệm cho Bộ trưởng Brendan O'Connor.

“Tôi nghĩ rằng chúng ta cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm, chia sẻ hợp tác trong lĩnh vực giáo dục là cơ hội tuyệt vời để nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục, chất lượng giảng viên, chất lượng các hoạt động đào tạo của hai nước”, Bộ trưởng Brendan O'Connor nói, đồng thời khẳng định hợp tác với Việt Nam vô cùng quan trọng với Australia.

Tại cuộc gặp, hai Bộ trưởng cũng đã chia sẻ, trao đổi các đề xuất hợp tác cụ thể như: Khuyến khích có thêm các trường đại học của Australia hợp tác với các trường đại học Việt Nam hoặc mở phân hiệu tại Việt Nam; các trường đại học Australia mở rộng liên kết đào tạo với Việt Nam về các nhóm ngành kỹ thuật, công nghệ, STEM - đây là nhóm nhân lực Việt Nam đang có nhu cầu rất lớn trong thời gian sắp tới; Australia hỗ trợ tiếp nhận và đào tạo giảng viên đại học trình độ tiến sĩ cho Việt Nam; mở rộng thêm chính sách học bổng cho học sinh Việt Nam; đề xuất giai đoạn tiếp theo cho chương trình Aus4Skills…

Bài liên quan
Việt Nam và Liên bang Nga sớm ký mới Hiệp định về hợp tác giáo dục
Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn và đoàn công tác Bộ GD&ĐT có chuyến thăm, làm việc tại Liên bang Nga nhằm thúc đẩy hợp tác về giáo dục đại học giữa hai nước.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác giáo dục và đào tạo Việt Nam - Australia