(GDTĐ) - Những trang sách nhăn nhúm vì ngâm nước lâu được thầy cô ở Trường Phổ thông DTBT Tiểu học Bản Phùng cùng nhau mang sách ra phơi.

Chuyển sách lúc nửa đêm

Tháng 8, Sa Pa chìm trong những ngày mưa dầm dề. Con đường đến trường của thầy cô vùng cao nơi đây lại thêm phần khó nhọc. Thầy Bùi Văn Cát, Hiệu trưởng Trường phổ thông DTBT Tiểu học Bản Phùng, xã Thanh Bình, thị xã Sa Pa (Lào Cai) vẫn còn nhớ như in ngày đầu tiên thầy cô trong trường tề tựu sau quãng thời gian nghỉ hè.

Đó là vào đêm 4/8, khi các giáo viên đang trò chuyện vì lâu ngày mới gặp thì gió lốc bất ngờ ập đến. Gió rít mạnh kèm tiếng gãy đổ của cây khiến thầy Cát và 14 cán bộ, giáo viên trong trường đứng ngồi không yên. Mọi người chỉ trực trời bớt mưa, sấm chớp lắng xuống để lên trường xem xét tình hình.

“Sau khi mưa ngớt, tôi cùng bảo vệ lên trường thì thấy mái tôn của các phòng chuyên môn, thư viện, bảo vệ bị gió hất tung bay xuống đất. Toàn bộ tài liệu, sách vở của học sinh, giáo viên trong phòng ướt hết. Tôi đã gọi thầy cô đến để chuyển mọi thứ đến nơi an toàn, đề phòng có mưa tiếp” – thầy Cát cho biết.

Cô Lương Thị Thơi, giáo viên Tiếng Anh kiêm phụ trách thư viện của trường lúc đó mới cầm chìa khóa của phòng thư viện lên mở cửa. Vừa lạnh, vừa run vì trời vẫn tiếp tục mưa nhưng cô cũng giống thầy cô khác chỉ mong có thể đưa sách về chỗ khô ráo cho thật nhanh để “vớt” được cuốn nào hay cuốn đó.

“Lúc đó gần 23 giờ, cả trường dùng đèn pin, điện thoại soi để vào vận chuyển sách vì hệ thống điện của trường bị hư hỏng. Phải đến hơn 24 giờ, toàn bộ sách mới được dọn xong” – cô Thơi chia sẻ.

Theo thầy Bùi Văn Cát, trận dông lốc hôm đó cũng khiến 1 tivi, 1 bộ máy tính văn phòng, máy in của trường bị hỏng. Hơn 20m hàng rào khung sắt của nhà trường cùng nhiều cây xanh trong khuôn viên trường bị gãy, đổ.

Phơi sách cho trò ảnh 1
Mẻ sách thứ 2 của Trường Phổ thông DTBT Tiểu học Bản Phùng được đem ra phơi.

Đợi ngày nắng lên

Bản Phùng cách trung tâm thị xã Sa Pa hơn 30km. Sau gần 1 tiếng di chuyển, trường học của Bản Phùng dần hiện lên giữa lưng chừng núi. Những ngôi trường xếp bậc tam cấp từ mầm non đến tiểu học, THCS.

Chúng tôi tìm đến điểm trường tiểu học, nơi ảnh hưởng nặng nhất của trận dông lốc. Giữa sân trường, thầy Hiệu trưởng Bùi Văn Cát đang cùng giáo viên lật từng cuốn sách để phơi.

“Đây mới là mẻ thứ 2 được phơi. Bởi trước đó, ở đây mưa suốt. Sách ngấm nước lâu nên nhiều quyển hư hỏng. Chắc chỉ còn khoảng 1/3 có thể dùng được”, thầy Cát chia sẻ.

Tại Trường phổ thông DTBT Tiểu học Bản Phùng, hàng trăm bộ sách giáo khoa của học sinh, giáo viên bị ướt. Trong đó, đa phần là sách của lớp 4, 5. Có khoảng 40 bộ sách lớp 1, 2 của năm học trước, thầy cô vận động học sinh để lại cho trường, cũng ướt hết.

Nhẹ nhàng lật từng trang sách bị bết lại để phơi, cô Lương Thị Thơi tâm sự: “Sách mới càng khó phơi hơn, chúng tôi phải tách từng trang để khỏi bị rách, mờ chữ. Những cuốn nào khô thì xếp lại, xem còn dùng được hay không. Hiện vẫn còn một mẻ nữa, chúng tôi sẽ tranh thủ ngày nắng để phơi nốt”.

Sách sau phơi vẫn còn mốc, quăn queo, một số quyển lại bị mờ, mất chữ… không dùng được. Do đó, nhà trường đã thống kê sách bị hư hỏng, còn thiếu để trình cấp trên mua sắm, bổ sung. “Riêng sách lớp 3, chúng tôi đã đặt mua từ trước và sẽ được chuyển đến trong vài ngày tới để chuẩn bị bước vào năm học mới” – thầy Cát cho hay.

Vừa nói, thầy Cát cùng giáo viên nhà trường tiếp tục xếp những quyển sách đã khô lên chiếc xe chở hàng mới mượn được để chuyển vào phòng thư viện mới. Mọi người phải thu gọn để lấy chỗ phơi mẻ sách ướt còn lại. Những ngày này, thầy Cát và thầy cô giáo nơi đây chỉ mong mưa đừng đến để có thể phơi sách cho trò.

Theo giaoducthoidai.vn
Copy Link
Bài liên quan
'Nhà sách 0 đồng' nâng cánh ước mơ
Để hỗ trợ học sinh khó khăn ở Đà Nẵng bước vào năm học mới, mô hình “Nhà sách 0 đồng” được tổ chức để giúp các em có sách vở, dụng cụ học tập miễn phí, chia sẻ một phần gánh nặng về kinh tế đầu năm học cho phụ huynh.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phơi sách cho trò