Để cho chắc chắn, giám tuyển Ace Lê và giới nghiên cứu mỹ thuật so sánh thêm một tác phẩm với chủ đề tương tự. “Hai thiếu nữ chải tóc dài” (1932) của Phùng Văn Cừ đấu ngày 18/12/2020 tại nhà Boisgirard Antonini - ở đây nhà đấu giá cũng viết nhầm tên tác giả thành “Phung Van Cun”.
Cũng theo dịch giả Châu Hải Đường, lạc khoản ở bức này đề “Phùng Văn Cừ họa”, với dòng thơ “Tùng lăng đông tuyết ngọc thiên chi” (Thông vươn giữa tuyết mùa đông, ngàn cành như ngọc) và dấu triện cũng mang danh chương “Hà Nội Văn Thái”.
Với phong cách thư pháp của lạc khoản hai bức giống nhau, giới nghiên cứu cho rằng cả hai bức đều được bán bởi họa quán Văn Thái. Đó là đơn vị biên các lời bạt vào tranh năm 1932, và ghi chú tên họa sĩ lên đó. Đây là một phát hiện rất quan trọng.
Như vậy để kết luận, tranh được một loạt nhà đấu giá quốc tế cho là của Trần Bình Lộc suốt 10 năm qua, thực chất là của họa sĩ Trần Tấn Lộc.
Vậy họa sĩ Trần Tấn Lộc là ai? Rất ít người biết tới, và nhà nghiên cứu Kevin Vương đã phải rất dày công lần ra được manh mối về cuộc đời và sự nghiệp của họa sĩ Trần Tấn Lộc.
Ông sinh năm 1906 và mất năm 1968, quê ở làng Lủ (Kim Văn - Đại Kim – Hoàng Mai - Hà Nội). Sinh thời, họa sĩ Trần Tấn Lộc sống ở số 29 - 31 phố Hàng Dầu và là một họa sĩ có tiếng ở đất Hà thành.
Sau 4 năm đào tạo, ông tốt nghiệp Trường Bách nghệ Hà Nội (khoa Trang trí). Ông từng mở nhà hàng Mỹ thuật Văn Thái (Au Régal des Yeux), mở phòng vẽ Tấn Lộc chuyên vẽ quảng cáo và có tiếng khắp cõi Đông Dương.
Trần Tấn Lộc cũng làm việc cho hãng chiếu bóng “Indochine film” và từng đóng phim: Người cha kén rể, Huyền thoại Bà Đế, Tu phu mất giá...
Khi hòa bình lập lại năm 1954, ông được coi là cánh chim đầu đàn của ngành vẽ quảng cáo tại Công ty Mỹ thuật Hà Nội. Ông từng vẽ tờ bạc Đông Dương và tham gia vẽ Quốc huy Việt Nam.
“Từ những thông tin này, tra cứu lại một loạt các bức tranh được bán trước đây với cùng chữ kí được cho là của họa sĩ Trần Bình Lộc, ta nhận thấy ngay những bức tranh đó phải thuộc về họa sĩ Trần Tấn Lộc”, nhà nghiên cứu Kevin Vương khẳng định.
Trước những biến động không có lợi đối với nghệ thuật Đông Dương, giám tuyển Ace Lê cho biết thay mặt cho cộng đồng nghiên cứu và công chúng nghệ thuật Đông Dương - đề nghị các nhà đấu giá quốc tế đính chính lại tranh, nhằm trả lại công bằng cho họa sĩ Trần Tấn Lộc.
Đồng thời, về mặt lâu dài, các nhà đấu giá nên tìm đến tư vấn chuyên môn của chuyên gia văn hóa, lịch sử mỹ thuật người Việt, nhất là những trường hợp liên quan đến chữ Nôm.