Sức khỏe

Quả mận bảo vệ tim mạch và giảm mỡ máu

Phạm Hoa {Ngày xuất bản}

(GDTĐ) - Mận không chỉ là loại trái cây ngon mà còn vô cùng bổ dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chúng chứa ít calo nhưng giàu chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa giúp giảm viêm và giảm nguy cơ mắc bệnh.

Mận hay còn có các tên gọi khác như Mác măn, Lý tử, là một loại quả có nguồn gốc từ Trung Hoa và lan rộng đến nhiều quốc gia như Triều Tiên, Nhật Bản, Lào, Ấn Độ, Việt Nam. Tại nước ta, cây mận phổ biến ở khu vực trung du và đồng bằng Bắc Bộ cùng với các tỉnh miền núi phía Bắc như Lào Cai, Lạng Sơn và Sơn La...

Mận là loài cây thân gỗ có cành nhẵn màu nâu đỏ, thân nhỏ và có thể cao đến 15m. Lá mận có đầu thuôn hẹp với mép lá có răng cưa, gân lá nổi rõ. Hoa mận có màu trắng tinh khiết, mọc thành nhóm 3-5 bông ở kẽ lá. Quả mận có dạng hình cầu, đường kính trung bình khi chín của quả mận sẽ rơi vào khoảng 5cm.

Thông thường các loại mận phổ biến trên thị trường đều có màu đỏ, tuy nhiên, thực tế có nhiều loại mận đa dạng màu sắc hơn như: xanh, tím, vàng...

Tác dụng của quả mận đối với sức khỏe

Bảo vệ tim mạch và giảm mỡ máu: Trong mận có chứa nhiều kali, giúp duy trì huyết áp ổn định và nhịp tim khỏe mạnh. Với lượng chất béo thấp và hàm lượng chất xơ cao, mận góp phần giảm cholesterol trong máu và từ đó giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như thiếu máu và nhồi máu cơ tim.

Tốt cho người tiểu đường hoặc béo phì: Nhiều nghiên cứu cho thấy chiết xuất từ mận có khả năng làm giảm lượng đường trong máu. Nguyên nhân là bởi mận có khả năng làm tăng adiponectin – Một loại hormone có vai trò điều chỉnh lượng đường trong máu. Chất xơ phong phú trong mận còn có khả năng làm chậm tốc độ hấp thụ carbs của cơ thể giúp lượng đường trong máu tăng từ từ thay vì tăng đột ngột. Từ đây có thể thấy các giá trị dinh dưỡng của mận giúp kiểm soát lượng đường trong máu tốt và ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Cải thiện tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón: Mận và mận khô được biết đến có khả năng trong việc ngăn ngừa táo bón và các vấn đề tiêu hóa như đầy hơi, trướng bụng, khó tiêu, ợ nóng,… Điều này là nhờ hàm lượng chất xơ cao trong mận (1 quả mận chứa 1g chất xơ) giúp tăng nhu động ruột, làm mềm phân, nhờ đó gia tăng tốc độ chất thải di chuyển qua đường tiêu hóa. Không những thế, mận còn chứa một số chất có lợi cho đường tiêu hóa như sorbitol – rượu đường có tác dụng nhuận tràng tự nhiên, phenolic giúp tăng chuyển động trong đường tiêu hóa, serotonin hỗ trợ sản xuất dịch ruột và nhu động ruột, prebiotic giúp tăng lợi khuẩn trong ruột kết.

Bảo vệ thị lực và phòng ngừa các bệnh về mắt: Trong mận có chứa nhiều các loại vitamin và khoáng chất như vitamin C, vitamin E, vitamin B, beta carotene,… tốt cho sức khỏe của thị lực. Đồng thời những chất này còn giúp ngăn ngừa các bệnh lý nguy hiểm về mắt như thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể, cận thị…

Chống oxy hóa và tăng cường miễn dịch: Trung bình một quả mận có thể cung cấp 7% lượng vitamin C và 8% lượng vitamin A, giúp nâng cao sức đề kháng, chống oxy hóa và tăng cường quá trình tạo collagen và tăng liên kết mô da. Công dụng này sẽ giúp cho chị em phụ nữ giảm nếp nhăn và giữ được làn da căng mịn, khỏe đẹp.

Phòng chống bệnh lý liên quan đến ung thư: Công dụng tiếp theo của quả mận mà bạn không nên bỏ qua đó là ngăn ngừa các bệnh ung thư. Theo đó, chất chống oxy hóa mạnh anthocyanin có trong mận (là một trong những chất tạo nên màu sẫm của mận) có khả năng trung hòa các gốc oxy hóa gây ung thư và phá hủy tế bào. Hàm lượng vitamin C và chất xơ trong mận cũng giúp ngăn ngừa ung thư ruột kết hiệu quả

Lưu ý khi ăn mận

Không nên sử dụng quá 10 quả mận một ngày và cũng không nên sử dụng mận liên tục nhiều ngày để tránh các tác động xấu cho sức khỏe.

Nên ngâm mận trong nước muối pha loãng khoảng 10 phút trước khi ăn để loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn hay chất hóa học.

Đối với phụ nữ mang bầu và có cơ địa thân nhiệt nóng hơn bình thường, nên hạn chế ăn quá nhiều mận để tránh nguy cơ phát ban và đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và thai nhi.

Đối với những người mắc bệnh tiểu đường, không nên ăn mận chín quá nhiều, vì đường có trong mận có thể có ảnh hưởng xấu đến tình trạng bệnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quả mận bảo vệ tim mạch và giảm mỡ máu