Giáo dục quốc phòng

Quân đội Myanmar tái kiểm soát thị trấn giáp Thái Lan

Đăng Minh 24/04/2024 17:14

GDTĐ – Quân đội Myanmar đã giành lại quyền kiểm soát thị trấn Myawaddy, giáp Thái Lan từ tay nhóm nổi dậy Liên minh Quốc gia Karen (KNU).

Thông tin trên được hãng Reuters AFP dẫn lời các bên liên quan xác nhận hôm 24/4.

"Một số binh sĩ của chúng tôi đã tới sở chỉ huy tiểu đoàn 275 ở thị trấn Myawaddy", phát ngôn viên chính quyền quân sự Myanmar Zaw Min Tun cho biết.

Phát ngôn viên KNU Saw Taw Nee cũng xác nhận lực lượng của họ đã "rút lui tạm thời" khỏi thị trấn giáp Thái Lan, song tuyên bố “sẽ sớm hạ quân đội chính quyền và lực lượng dân quân khu vực đã tiến quân về Myawaddy".

myanmar.jpeg
Thành viên lực lượng KNU xuất hiện tại thị trấn Myawaddy của Myanmar hôm 12/4. Ảnh: Irrawaddy

KNU đã tấn công khiến 200 binh sĩ quân đội Myanmar phải rời bỏ vị trí tại Myawaddy hôm 10/4. Cuối tuần trước, họ tiếp tục tấn công các binh sĩ chính quyền ẩn náu dưới cây cầu hữu nghị nối Myawaddy với thị trấn Mae Sot của Thái Lan. Giao tranh giữa phe nổi dậy và chính quyền quân sự Myanmar buộc 3.000 dân thường phải sơ tán chỉ trong một ngày.

Thái Lan ngày 24/4 cho biết, giao tranh đã hạ nhiệt và hy vọng cửa khẩu biên giới với Myanmar sẽ mở lại. Giới chức Thái Lan nói thêm hầu hết dân thường Myanmar đã trở về, còn 650 người vẫn ở lại Thái Lan.

"Tình hình đã cải thiện đáng kể”, một quan chức Thái Lan nói: “Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ tình hình vốn không chắc chắn và có thể thay đổi".

Thái Lan trước đó nói rằng họ sẵn sàng làm trung gian đàm phán giữa chính quyền quân sự Myanmar và các lực lượng nổi dậy.

Thái Lan có chung đường biên giới dài 2.400 km với Myanmar. Thị trấn Myawaddy có vị trí rất quan trọng với chính quyền quân sự Myanmar.

Theo Bộ Thương mại Myanmar giao thương qua cửa khẩu Myawaddy ước tính đặt gần 1,1 tỷ USD trong 12 tháng vừa qua.

Bài liên quan
Hỗn loạn xin hộ chiếu rời Myanmar, đã có người chết
GDTĐ - Đám đông chen lấn bên ngoài Văn phòng hộ chiếu ở Myanmar khiến hai người thiệt mạng khi rơi xuống con mương gần đó.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quân đội Myanmar tái kiểm soát thị trấn giáp Thái Lan