Trồng người

Rèn luyện kỹ năng viết tay thế nào cho hiệu quả?

Hà Minh (T/h) 02/02/2024 12:59

(GDTĐ) - Kỹ năng viết tay phục vụ đắc lực cho việc học ở trường của trẻ. Kỹ năng này cũng giúp trẻ phát triển kỹ năng đọc và phát âm hiệu quả. Đồng thời, trẻ cũng có thêm khả năng gọi nhớ những thông tin đã tiếp thu trước đó.

Kỹ năng viết cũng thực sự cần thiết cho những hoạt động khác trong cuộc sống như viết thiệp sinh nhật, viết đơn, viết tài liệu... nhất là đối với trẻ từ 2- 6 tuổi.

Cha mẹ giúp trẻ học viết như thế nào?

Kỹ năng viết có tính chất phức tạp và phát triển theo thời gian luyện tập. Để học được cách viết, trẻ cần phải kết hợp vận động tinh, ngôn ngữ, khả năng ghi nhớ và sự tập trung cap độ.

Trẻ sẽ bắt đầu viết bằng cách cầm bút vẽ hoặc viết nguệch ngoạc sau đó sẽ chuyển sang viết nét, viết chữ cái và từ đơn.

Ở giai đoạn dưới 2 tuổi, trẻ quan sát, ghi nhớ và làm quen với cây bút. Lúc này, cha mẹ có thể cho trẻ cầm bút màu hoặc phấn viết. Những mẩu phấn nhỏ hoặc bút chì màu sẽ cho con biết sử dụng đầu ngón tay của mình để cầm nắm.

Cha mẹ hãy khuyến khích con vẽ những thứ con thích hoặc tô những hình ảnh, bức tranh con muốn tô. Hãy bày cho con nhiều hoạt động đòi hỏi con phải sử dụng các ngón tay như xâu hạt vòng, làm bột nặn,... để phát triển các cơ tay cần thiết cho việc sử dụng bút chì.

Ở giai đoạn mẫu giáo, trẻ sẽ bắt đầu làm quen với các đường thẳng và tròn. Trẻ cũng sẽ học được cách ghép những đường thẳng và các hình khối để thành người hoặc đồ vật. Từ 4 tuổi, trẻ mẫu giáo bắt đầu học về các chữ cái và học viết các nét cơ bản.

Cha mẹ hãy tiếp tục cho con sử dụng bút chì màu và phấn để hoàn thiện kỹ năng cầm bút. Hãy khuyến khích con vạch ra các đường cơ bản từ trên xuống dưới và từ trái sang phải trên một trang giấy. Đồng thời, cho con luyện tập vẽ các vòng tròn ngược chiều kim đồng hồ bắt đầu từ đầu trang giấy. Tiếp đó, hãy khuyến khích con vẽ hình người đơn giản.

Cha mẹ hãy giúp con nhận biết và cách viết tên của con bằng việc giúp con viết từng chữ cái trong tên của mình. Mới đầu, cha mẹ có thể cần phải cầm tay của con để tập viết cho cho con và giúp con học trình tự trong bảng chữ cái.

Việc viết và vẽ trên các chất liệu khác nhau cũng giúp ích cho việc sử dụng linh hoạt các ngón tay, cải thiện dần kỹ năng viết.

Ở 2 năm đầu tiểu học, trẻ sẽ học cách viết chữ cái, nhận ra và đánh vần các từ thường dùng, viết các chữ cái và các từ có kích thước tương tự nhau và trên cùng một dòng; Viết về những sự kiện quen thuộc. Từ lớp 2 trở đi, trẻ sẽ viết những câu phức tạp hơn và viết về những trải nghiệm của bản thân.

Cha mẹ hãy tạo một không gian để con tập trung viết. Bàn ghế ngồi viết phải phù hợp với chiều cao của con. Có thể sử dụng vở viết in sẵn để con tô theo nét chữ.

Hãy tham khảo ý kiến của các cô giáo dạy tiểu học về việc sử dụng bút chì, vở viết cho phù hợp với kỹ năng của trẻ.

Bên cạnh đó, hãy tận dụng các cơ hội trong ngày để trẻ có thể linh hoạt rèn luyện việc phát âm và viết chữ cái. Ví dụ, có thể nhờ con viết tên hàng hóa, viết thiệp sinh nhật, viết ghi chú...

Giai đoạn đầu học viết sẽ tương đối khó khăn nếu trẻ không được khuyến khích và hướng dẫn đúng. Tuy nhiên, đây cũng là hành trình dài nên cha mẹ hãy chú ý để việc viết diễn ra tự nhiên đối với con, không nên quá tập trung vào những lỗi sai của con.

Cha mẹ xử lý các vấn đề trong việc học viết của con như thế nào?

Rèn luyện việc viết cũng là rèn luyện kỹ năng hiểu biết ngôn ngữ của con. Cha mẹ cần nhận biết một số dấu hiệu sau cho thấy con đang gặp khó khăn để kịp thời giúp đỡ con.

Thứ nhất là con vẫn đổi tay khi vẽ hoặc viết trong năm học đầu tiên của tiểu học.

Thứ hai là con viết chậm hoặc khó viết các chữ cái một cách chính xác.

Thứ ba là con cầm bút chì khác với cách con được dạy hoặc con cầm bút không chắc chắn. Việc này sẽ ảnh hưởng tới tốc độ viết của con, khiến con không hoàn thành bài viết trong thời gian quy định.

Thứ tư là con không có hứng thú với việc viết hoặc né tránh vẽ hay viết tay. Con có thể đang không tự tin khi viết hoặc chữ viết xấu hơn so với kỳ vọng của con.

Thứ năm là con không làm theo hướng dẫn của giáo viên khi học viết. Điều này cho thấy con có thể gặp khó khăn trong việc tập trung, chú ý hoặc hiểu hướng dẫn của giáo viên.

Cha mẹ hãy nói chuyện với giáo viên của con hoặc bác sĩ để tham khảo tư vấn, giải quyết các khó khăn cho con trong việc luyện viết. Các vấn đề về sức khỏe như thị lực, thính lực, ... sẽ được giải quyết sớm. Các vấn đề về tâm lý sẽ được giải quyết bằng cách khuyến khích, hỗ trợ tinh thần, động viên... kịp thời.

Chữ viết sẽ góp phần rèn luyện đạo đức và tính cách cho con. Con viết đúng, viết cẩn thận, viết đẹp là góp phần rèn luyện cho các con tính cẩn thận, thận trọng trong công việc, củng cố lòng tự tin của bản thân. Tuy rằng, việc viết chữ đẹp không còn được coi là tiêu chuẩn quan trọng trong việc đánh giá học sinh tiểu học nhưng nó vẫn góp phần quan trọng vào việc rèn luyện tính thẩm mỹ cho con./.

Bài liên quan
Làm thế nào để rèn kỹ năng viết?
(GDTĐ) - Viết là kỹ năng rất quan trọng trong công việc và học tập thường ngày của mỗi cá nhân. Để nâng cao được khả năng viết, thể hiện được bản thân qua ngôn ngữ, bắt buộc bạn phải mài dũa, luyện tập nghiêm túc và có mục tiêu rõ ràng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rèn luyện kỹ năng viết tay thế nào cho hiệu quả?