Sex Education: Phim giáo dục giới tính ăn khách trên Netflix

PV | 21/09/2021, 21:02
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sex Education - phim giáo dục giới tính dành cho thế hệ mới, tình dục được đề cập trực diện đến mức sống sượng nhưng là cách đối thoại hiệu quả với giới trẻ.

Sex Education ra mắt mùa 3 hôm 17-9, là một trong những phim truyền hình ăn khách nhất Netflix tuần qua. Là phim hài học đường, Sex Education thu hút đối tượng xem phim chủ yếu là giới trẻ.

Nhưng bên cạnh đó, nhiều cha mẹ cũng đón xem phim nhằm tìm hiểu cách giáo dục giới tính của thời đại mới để áp dụng với con cái mình. Với một số phụ huynh, đặc biệt ở các nước châu Á, bộ phim bước đầu sẽ mang lại cú sốc văn hóa.

Xem 'Sex Education' tốt hơn đọc kiến thức sai lệch trên mạng?

Giới trẻ thích Sex Education vì phim hài hước và thể hiện được "1.001" nỗi lo âu, tò mò về tình dục của chính họ trong đời thực.

Phim được giới hạn độ tuổi (18+ ở Việt Nam và thấp hơn ở một số nước phương Tây), nên người xem cần có kiến thức, độ trưởng thành nhất định và chấp nhận được những cảnh phim nhạy cảm.

Sex Education: Phụ huynh khiếp vía, giới trẻ lại đồng cảm - Ảnh 2.

Otis và Ruby có mối quan hệ phức tạp ở mùa 3 - Ảnh: NETFLIX

Còn với phụ huynh, cảm nghĩ của họ khá phức tạp. Có người ủng hộ phim nhưng cũng không ít cha mẹ tá hỏa, "khiếp vía" vì phim ảnh thời nay lại táo bạo đến vậy.

Trên trang Common Sense Media, khán giả Ellesadie viết: "Tôi thấy khó chịu đến chết điếng khi xem và sẽ không để con cái mình xem.

Trong kiểu phim này, thanh thiếu niên hầu như không nói về chủ đề gì khác ngoài tình dục". Khán giả này không thích cách bà mẹ Jean nói chuyện quá cởi mở với cậu con trai mới lớn Otis về vấn đề thủ dâm.

Ở chiều ngược lại, khán giả Jack MacKinnon cho rằng: "Có nhiều cảnh nhạy cảm nhưng đối với thiếu niên trên 13 tuổi, việc chúng nhận biết về tình dục và những rủi ro của nó là rất quan trọng.

Chúng cần được thoải mái thảo luận. Xem Sex Education còn tốt hơn so với việc chúng tìm kiếm những kiến thức sai lệch trên mạng".

Sex Education: Phụ huynh khiếp vía, giới trẻ lại đồng cảm - Ảnh 3.

Tình yêu đồng giới được phản ánh trong phim - Ảnh: NETFLIX

Khán giả TertainSteel091 lại có ý kiến trung lập: "Phim khá hay và hợp lý cho thanh thiếu niên, nhất là những người đã đủ trưởng thành để xem.

Nếu bạn cần lời khuyên của tôi, thì đừng xem phim này cùng con bởi vì cả cha mẹ và con đều sẽ không thoải mái. Phim có nhiều cảnh nóng, cảnh khỏa thân. Nhưng tôi nghĩ điều đó cũng hiển nhiên nếu nhìn vào tên phim".

Cần chú ý, đây là cuộc tranh luận giữa những phụ huynh. Còn những đánh giá của khán giả trẻ và giới phê bình về Sex Education vẫn phần lớn là tích cực.

Giáo dục giới tính - việc chung của con cái, cha mẹ và trường học

Bên cạnh chuyện tình cảm học đường, Sex Education còn xoay quanh phòng tư vấn tình dục "chui" do 2 học sinh Otis (Asa Butterfield đóng) và Maeve (Emma Mackey) lập nên tại trường trung học Moordale.

Nhờ có mẹ là nhà trị liệu tình dục, Otis cung cấp kiến thức khá chuẩn cho bạn bè, những người đang hoang mang vì có những thắc mắc không biết hỏi ai.

Sang mùa 2, bà Jean (Gillian Anderson), mẹ của Otis, được trường mời làm chuyên gia giáo dục giới tính sau tin đồn tai tiếng bệnh tình dục lây nhiễm trong trường.

Đến mùa 3, hiệu trưởng mới Hope Haddon (Jemima Kirke) muốn thiết lập trật tự mới nhưng theo lối hà khắc, cấm đoán khiến học sinh nổi loạn.

Sex Education: Phụ huynh khiếp vía, giới trẻ lại đồng cảm - Ảnh 4.

Mẹ Otis đối mặt vấn đề riêng ở mùa 3: mang thai tuổi tứ tuần - Ảnh: NETFLIX

Rõ ràng, về chuyện giáo dục giới tính, sợi dây liên kết con cái, cha mẹ và nhà trường là không thể tách rời.

Dù là tiếp cận chủ đề này ở trường học hay gia đình, học sinh đều cần những chuyên gia có kiến thức chuẩn xác, người mà họ có thể tin tưởng và biết cách lắng nghe, không phán xét để chia sẻ những vấn đề thầm kín.

Điều các bậc cha mẹ cần chấp nhận là thời nay, giới trẻ và trẻ vị thành niên có thể tiếp cận nhiều nội dung về tình dục trên Internet. Nếu không có sự hướng dẫn, đồng hành của người lớn thì người trẻ dễ sa đà, lạc lối. Bởi vậy, chủ đề này không nên là cấm kỵ nữa.

Sex Education: Phụ huynh khiếp vía, giới trẻ lại đồng cảm - Ảnh 5.

Hope (giữa), cô hiệu trưởng mới đầy tham vọng - Ảnh: NETFLIX

Tại Mỹ, nhiều bậc cha mẹ đã chọn xem và thảo luận với con cái về Sex Education - series mà họ biết con mình rất thích, để phá vỡ những rào cản về chủ đề này.

Câu hỏi thời nay về giáo dục giới tính không còn là "Có nên giáo dục hay không?" mà đã trở thành "Giáo dục như thế nào?". Bên cạnh cung cấp kiến thức, mục tiêu quan trọng không kém là bảo vệ thanh thiếu niên.

Một tình tiết đáng nhớ của Sex Education là khi nữ sinh Aimee (Aimee Lou Wood) bị tấn công tình dục trên đường đến trường. Hành trình vượt qua cú sốc của Aimee khiến giới trẻ đồng cảm và học được nhiều điều.

Trang Radiotimes viết: "Nếu coi những tình tiết này là không phù hợp với thanh thiếu niên thì chúng ta có bảo vệ được chúng không?".

Bài liên quan
Giáo dục trung học không kiểm tra các nội dung vượt quá yêu cầu
(GDTD) - Bộ GD&ĐT vừa có hướng dẫn phương pháp và hình thức kiểm tra, đánh giá với giáo dục trung học.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sex Education: Phim giáo dục giới tính ăn khách trên Netflix