Sinh viên điều chế nước hoa nano an toàn

11/06/2023, 06:39
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhóm sinh viên Trường Đại học Bách khoa TPHCM đã sáng tạo thành công nước hoa bằng phương pháp siêu âm và sốc nhiệt.

Kết hợp nhũ nano với các loại tinh dầu, nhóm sinh viên Trường Đại học Bách khoa TPHCM đã sáng tạo thành công nước hoa bằng phương pháp siêu âm và sốc nhiệt.

Dùng nước cất làm dung môi

Nhóm sinh viên do Phạm Kim Quốc Cường (K2019 chương trình Giảng dạy bằng tiếng Anh, ngành Kỹ thuật Hóa học) đứng đầu vừa nghiên cứu thành công nước hoa nhũ nano để thương mại hóa. Nước hoa lưu hương lâu nhờ hạt nano đạt kích thước từ 20 - 500 nm, an toàn cho da và sức khỏe nhờ dung môi chủ yếu là nước cất.

Chia sẻ về lý do thực hiện nghiên cứu, Cường cho biết do bản thân em là một người sưu tầm nước hoa nhưng mỗi khi xài nước hoa cồn là em bị kích ứng da. Cộng với bản thân bị bệnh viêm xoang, việc dùng nước hoa cồn là rất khó.

Khảo sát sở thích dùng nước hoa trong sinh viên, Cường và nhóm nhận thấy nhu cầu sử dụng mùi hương đang tăng cao nhưng nước hoa cồn vẫn khiến nhiều người ái ngại.

“Em yêu thích nghiên cứu, nhưng điều làm em trăn trở là rất nhiều dự án của các anh chị sinh viên đi trước đều bị cất trong ngăn kéo, hoặc chỉ làm được trên giấy, không phát triển được thành sản phẩm thực thụ. Em nghĩ, nếu một sản phẩm được nghiên cứu bài bản, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật, thì không có lý do gì chúng không thể ra thị trường, dù tác giả là sinh viên”, Phạm Kim Quốc Cường chia sẻ.

Cường và các bạn bắt tay thực hiện dự án nước hoa Naroma từ tháng 7/2022 với sự hướng dẫn của PGS.TS Nguyễn Đình Quân, Giảng viên Trường Đại học Bách khoa TPHCM. Đến tháng 3/2023 nhóm đã ra mắt bộ sưu tập nước hoa đầu tiên với tổng doanh thu tính đến đầu tháng 5/2023 là 45 triệu đồng.

PGS.TS Nguyễn Đình Quân cho biết, được xem là dầu thơm nhũ nano đầu tiên kết tinh tại phòng thí nghiệm Việt Nam, Naroma của nhóm sinh viên gây ấn tượng mạnh bởi khả năng lưu hương cực bền, mùi hương đa dạng. Naroma đã vượt qua các vòng thi đầu tiên của cuộc thi Bach Khoa Innovation và bước vào vòng bán kết. Hiện nay, Naroma đã được bán trên thị trường với doanh số ngày càng tăng.

Phạm Kim Quốc Cường chia sẻ, vật liệu kích thước nano có ưu thế về giá và các chức năng tốt hơn vật liệu kích thước macro. Vì hiểu nguyên lý đó nên nhóm quyết định tạo ra nước hoa nano. Nước hoa nano chứa các hạt tinh dầu được phá vỡ ở kích thước nano.

Thay vì dùng cồn hoàn toàn thì dung môi nước hoa nano chủ yếu là nước cất (65 - 72%). Nhũ nano có thể kết hợp với các loại tinh dầu để kiểm tra các điều kiện sinh lý và tính chất của làn da với nước hoa.

Hiện tại nhóm sử dụng 2 phương pháp chính để tạo ra nước hoa nano là phương pháp siêu âm và sốc nhiệt. Với phương pháp siêu âm, có thể ép các hạt tinh dầu xuống kích thước nano để mang lại các lợi ích tới cho người dùng.

Lưu hương lâu, không dị ứng da

Sinh viên điều chế nước hoa nano an toàn ảnh 1

Chia sẻ về công dụng của nước hoa, Cường cho biết điểm mạnh của sản phẩm là có thể thích ứng mọi loại da, do sử dụng các nguyên liệu tự nhiên nên không gây khô da. Lưu hương lâu hơn với công nghệ nano và có lợi với những người dị ứng với cồn và có khả năng bảo vệ làn da.

Cường hồ hởi khoe phiếu kết quả kiểm nghiệm do Viện Pasteur TPHCM cấp ngày 4/5/2023 cho sản phẩm nước hoa của mình. Kết quả cho thấy các chỉ tiêu đều nằm trong giới hạn cho phép của Bộ Y tế.

“Hiện tại tệp khách hàng chủ yếu của Naroma là nhân viên văn phòng và trong tương lai sắp tới sẽ phục vụ cho bác sĩ, giáo viên, nha sĩ… những người có nhu cầu về một mùi hương tỏa vừa, lưu lâu, dễ chịu và không gây ảnh hưởng tới người xung quanh”, Cường chia sẻ.

Tín hiệu vui là nhóm sinh viên đang thực hiện các bước cuối trong việc mở công ty. Đầu tháng 6 tới, nhóm sẽ ra mắt bộ sưu tập mùa Hè với 2 mùi hương chính là Silver tea và Narcotic.

Nhóm đang tham gia các cuộc thi khởi nghiệp trong và ngoài nước để có thể tăng độ nhận diện thương hiệu cũng như cải thiện sản phẩm dựa trên feedback của khách hàng và mở rộng sản phẩm.

Hiện tại, Cường cùng cộng sự đã nghiên cứu và phát triển hơn mười mùi nước hoa dành riêng cho nam/ nữ tùy theo từng sở thích, đặc điểm: Sang trọng, nữ tính, chững chạc, điềm đạm. Trong thời gian sắp tới, nhóm cũng đang ấp ủ dự án mùa Hè với các tone mùi mát mẻ, thích hợp dưới tiết trời nắng nóng.

PGS.TS Nguyễn Đình Quân nhận xét, dù không phải là sinh viên top đầu song Quốc Cường và nhóm bạn đã gặt hái những thành tựu vượt trội. Nhóm nung nấu quyết tâm phải làm ra sản phẩm có giá trị thực và sẽ khởi nghiệp bằng sản phẩm ấy.

“Có những ngày, các em năn nỉ xin giáo viên được ở lại phòng thí nghiệm đến tận nửa đêm để pha chế công thức, với hàng chục loại tinh dầu và phụ gia mỹ phẩm có nguồn gốc sinh học.

Nhóm cũng năn nỉ bố mẹ được dùng hết tiền tiết kiệm để mua nguyên liệu nghiên cứu, làm mẫu mã bao bì. Không hiểu con mình đang làm gì, có phải bận rộn yêu đương không, mẹ Cường còn đến tận trường gặp thầy để hỏi.

Sau hơn một năm cắm mặt vào pha chế bằng kỹ thuật sốc nhiệt nano, Quốc Cường và nhóm bạn đã cho ra đời thương hiệu non trẻ Naroma - nước hoa nhũ nano đầu tiên kết tinh từ phòng lab tại Việt Nam”, PGS.TS Nguyễn Đình Quân nói.

Cũng theo TS Quân, nước hoa Naroma có kết cấu là những giọt tinh dầu hương thơm phân tán kích thước nano trong nước bởi công thức đặc biệt. Nếu nhìn bên ngoài, nước hoa Naroma trong suốt tựa như nước.

Nhưng khi chiếu tia laser qua sẽ thấy vệt sáng của hiệu ứng Tyndall, dấu hiệu cho biết đây là một hỗn hợp nhũ tương công nghệ nano. Công nghệ này giúp mùi hương lưu rất lâu, kể cả sau khi tắm, mùi hương vẫn lưu trên da nồng nàn, sang trọng. Hiện tại sản phẩm được người dùng phản hồi rất tích cực.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sinh viên điều chế nước hoa nano an toàn