Sở Văn hóa Hà Giang lên tiếng vụ khách Tây ngồi lên bia khắc hình Quốc huy

08/06/2023, 16:24
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Giang cho biết, đơn vị này đang gấp rút xử lý vụ việc khách nước ngoài ngồi trên tấm bia khắc hình Quốc huy ở điểm cột cờ Lũng Cú gây phản cảm.

Mấy ngày gần đây, cộng đồng mạng bày tỏ sự bức xúc, phẫn nộ trước hình ảnh một vị khách người nước ngoài thản nhiên ngồi trên tấm bia đá có khắc hình Quốc huy và thông tin điểm cột cờ Lũng Cú để tạo dáng chụp ảnh.

Được biết, bức ảnh phản cảm trên được chụp tại điểm cột cờ Lũng Cú, xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Sở Văn hóa Hà Giang lên tiếng vụ khách Tây ngồi lên bia khắc hình Quốc huy - 1
Hình ảnh khách du lịch người nước ngoài ngồi lên tấm bia đá có khắc hình Quốc huy gây phản cảm (Ảnh: Chụp màn hình).

Trưa 8/6, chia sẻ với phóng viên Dân trí, bà Triệu Thị Tình - Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Giang cho biết, đơn vị này đã nhận được văn bản của Hiệp hội du lịch Hà Giang đề nghị xác minh, xử lý vụ việc.

"Chúng tôi đã nắm được việc này trước khi Hiệp hội du lịch Hà Giang có văn bản đề nghị. Hiện, Sở đang cho xác minh để xử lý. Phía bộ đội biên phòng tỉnh cũng có văn bản về việc này. Sở đã có giấy hẹn với du khách để lên làm việc", bà Tình thông tin.

Theo đó, ông Lại Quốc Tĩnh - Chủ tịch Hiệp hội du lịch Hà Giang cho hay, ngay khi biết về hình ảnh một người nước ngoài có hành động phản cảm ở cột cờ Lũng Cú, hiệp hội đã làm công văn gửi các cơ quan chức năng để xác minh.

Ông Tĩnh nói: "Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Giang chuẩn bị thành lập đoàn kiểm tra tổng thể các đơn vị lữ hành có tour du lịch ở cột cờ Lũng Cú.

Ở góc độ quan sát của tôi, có thể thấy rằng, du khách không hiểu biết hết về địa điểm này. Có thể do người dẫn đoàn không để ý, chưa tinh tế để nhắc nhở du khách nên mới dẫn đến việc vừa qua".

Theo lãnh đạo Hiệp hội du lịch Hà Giang, hình ảnh phản cảm trên không chỉ gây mất an toàn cho du khách mà còn vi phạm điều 351 trong Bộ luật Hình sự 2015 về tội xúc phạm đến Quốc huy, gây bức xúc trong dư luận.

Đơn vị này đã gửi công văn chấn chỉnh tới các huyện, thị trong tỉnh nên ông Tình hy vọng, sẽ không còn sự việc như trên xảy ra nữa.

Cột cờ Lũng Cú được xây dựng trên đỉnh núi Rồng với độ cao 1.468m so với mực nước biển, cách huyện Đồng Văn 24km, cách thành phố Hà Giang 154km.

Đỉnh đầu Lũng Cú đã tồn tại cùng với sự hình thành dải đất thiêng liêng hình chữ S của Việt Nam, là niềm tự hào của dân tộc trong công cuộc giữ gìn sự toàn vẹn lãnh thổ. 

Cột cờ được khởi công xây dựng vào tháng 4 năm 2001 và hoàn thành vào 21 tháng 12 năm 2001. Năm 2002, con đường lên cột cờ được nâng cấp, trải nhựa và xây dựng toàn bộ các bậc đá.

Bài liên quan
Thầy giáo gặp tai nạn tại Hà Giang sẽ sớm về công tác gần nhà
Thông tin từ Công đoàn Giáo dục Việt Nam cho biết, thầy Nguyễn Đại Đình Nam, giáo viên trong vụ tai nạn tại Hà Giang sẽ sớm được chuyển công tác.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sở Văn hóa Hà Giang lên tiếng vụ khách Tây ngồi lên bia khắc hình Quốc huy